Khổ vì… chung cư cao cấp
“Họ coi chúng tôi như những ‘tù nhân’ và bắt phải đeo số. Chúng tôi phải mang thẻ cư dân trên mỗi phương tiện đi lại và nếu không có thẻ này, bảo vệ sẽ không cho ra vào cổng kể cả khi chúng tôi đã trình bày mình là dân trong khu đô thị”, ông Nguyễn Duy Bình, người dân sống ở khu Ciputra (Hà Nội), bức xúc nói.
Nếu mới đến Ciputra lần đầu, người ta sẽ “choáng ngợp” trước một không gian kiến trúc với cảnh quan đường sá, cây xanh sạch sẽ, những tòa biệt thự được chia lô bắt mắt. Giữa trung tâm của Ciputra là tượng đài phun nước, các pho tượng ngựa bay được đặt trên đường dẫn vào từ hai cổng phía đường Nguyễn Hoàng Tôn và Lạc Long Quân.
Sát bên lề khu đô thị là hai trường học dành cho tuổi mẫu giáo và tiểu học được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngay chân của hai chung cư cao tầng là hệ thống bể bơi, nhà hàng, siêu thị phục vụ các bà, các chị mua sắm... Và rất nhiều dịch vụ khác như bảo vệ, trông giữ xe máy, rửa xe, phục vụ nhu cầu cuộc sống của một khu đô thị vào loại bậc nhất Hà Nội hiện nay.
Nhưng đây chỉ là một lớp son hào nhoáng tô điểm bộ mặt của đô thị Ciputra, còn sự thật cuộc sống của những cư dân ở đây thì sao?
Ông Nguyễn Duy Bình đại diện những hộ dân hiện đang sống Ciputra từng có đơn kiến nghị gửi tới Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long, không giấu nổi nỗi bực dọc. Ông nói: “Họ coi chúng tôi như những ‘tù nhân’ và bắt phải đeo số. Chúng tôi phải mang thẻ cư dân trên mỗi phương tiện đi lại và nếu không có thẻ này, bảo vệ sẽ không cho tự do ra vào cổng kể cả khi chúng tôi đã trình bày mình là dân trong khu đô thị”.
Gia đình ông Bình chỉ là một trong hàng chục hộ gia đình ở khu đô thị bức xúc vì cái kiểu quản lý rất khác người mà có lẽ chỉ có riêng ở Ciputra mới có. Bất kể ngày hay đêm, những người đến Ciputra đều bị bảo vệ chặn lại ở cổng hỏi về lai lịch rồi mới cho vào, kể cả những người từng sống hàng năm trời trong đó, bảo vệ đã quen mặt.
Các loại phương tiện từ xe đạp, xe máy đến xe ôtô của các gia đình trong khu đô thị đều phải có dán thẻ xe thì mới được phép mang vào trong, còn nếu không sẽ phải gửi ở ngoài. Mỗi gia đình ở đây chỉ được cấp một thẻ đỗ xe duy nhất, chỉ được cấp một lần và nếu mất thì phải nộp 50 nghìn đồng mới được Phòng công sản cấp lại. Xe ra vào không dán thẻ sẽ bị bảo vệ mời ra vì không hợp lệ.
Ông Bình hiện sống tại biệt thự G6-13 kể câu chuyện “cười ra nước mắt” về cách bảo vệ đã đối xử với đoàn xe chở lễ ăn hỏi con gái ông hai tháng trước đây. Hôm đó, nhà trai dẫn lễ xin cưới bằng xích lô, tới cổng phía đường Lạc Long Quân nói xin được vào nhà ông thì bị bảo vệ chặn lại. Mặc dù nhà trai đã cử đại diện ra “thương lượng” với bảo vệ, để được vào nhà ông cho kịp giờ “hoàng đạo” nhưng vẫn không được chấp nhận, vì trong Ciputra không thể xuất hiện những đoàn xe rồng rắn kiểu như trên.
Không chịu được cách ngăn cản “kỳ quái” này, anh con rể đã điện thoại cho ông, nhờ can thiệp giúp. Để giúp nhà trai, ông Bình đành bỏ dở cuộc tiếp khách chạy lên Phòng công sản yêu cầu họ ra ngoài nói giúp với bảo vệ cho đoàn xe vào nhà ông. Và chỉ đến khi cô nhân viên giải quyết yêu cầu của cư dân ở Ciputra điện thoại ra thông báo với những người gác cổng thì dàn bảo vệ mới để đoàn xe chở lễ đi vào.
Ciputra là một khu đô thị nằm trong hệ thống Dự án khu đô thị Nam Thăng Long do nhà thầu là Công ty TNHH Phát triển đô thị Nam Thăng Long Hà Nội thực hiện. Khu đô thị được bắt đầu xây dựng từ năm 2002 và đầu năm 2005 chính thức đón những cư dân đầu tiên đến ở.
Để mua được nhà ở đây, nhiều gia đình đã phải trả giá cao hơn so với mức giá của công ty từ 50 - 60 nghìn USD/biệt thự và từ 400 - 500 triệu/căn hộ chung cư. Mua được nhà rồi, nhưng điều bức xúc hơn cả đối với họ lại là chất lượng nhà quá kém: Dột thấm, cửa vênh, bong gạch lát, hỏng máy bơm, bốc mùi ở hệ thống thoát sàn...
Nhiều biệt thự nếu để được ở theo đúng chất lượng và thiết kế ban đầu thì gia đình đó phải bỏ thêm từ 50-80 nghìn USD để sửa chữa. Gia đình anh Nguyễn Quang Sơn mua biệt thự tại nhà D2-11 với giá chênh lệch của Công ty là 10%, khi đến ở đã bỏ ra gần 1 tỉ đồng để sửa chữa lại toàn bộ nội thất.--PageBreak--
Còn anh Hoàng Hải - cán bộ Phòng pháp chế của Công ty Bảo hiểm của Anh, khi chuyển đến ở đây cũng phải bỏ ra 50 triệu đồng để thay hệ thống đèn. Tuy nhiên, điều anh Hải bức xúc khi trò chuyện với chúng tôi là chất lượng hệ thống cống thoát nước trong khu nhà hầu như đã không đúng với thông số kỹ thuật chất lượng của một biệt thự cũ, chứ chưa nói đến việc Ciputra vốn là một khu đô thị được quảng cáo là cao cấp nhất Hà Nội.
Chất lượng các khu nhà đã vậy, còn điều khiến những cư dân ở Ciputra bức xúc và viết đơn gửi tới các cơ quan thông tin báo chí, đó chính là các khoản thuế dịch vụ thu tại khu đô thị này rất bất hợp lý. Theo cách tính thông thường, nếu sử dụng tất cả các dịch vụ ở Ciputra mỗi một gia đình phải trả 40 triệu đồng/năm (tức là khoảng gần 4 triệu đồng/tháng).
Giá cả trong khu đô thị này cao hơn nhiều so với bên ngoài đã đành, gần đây Ban quản lý còn bắt mỗi gia đình nộp 5 triệu đồng để đặt cọc cho việc sử dụng điện nước. Đầu tháng 2/2006, Phòng công sản Ciputra còn bắt họ đóng thêm phí dịch vụ mỗi tháng từ 350 - 420 nghìn đồng/căn hộ chung cư và 1 triệu/biệt thự. Ban quản lý giải thích đó là khoản chi phí vận hành hàng tháng cả khu chia cho tổng mét vuông sàn của các hộ hiện đang sinh sống với mức là 2.544đ/m2 (chung cư) và 3.800đ/m2 (biệt thự).
Hiện nay, Ciputra là khu đô thị có mức thu phí dịch vụ cao nhất Việt
Trung Hòa - Nhân Chính: dân kêu vì chưa có chợ
Tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nhiều người dân cũng phải sống trong cảnh phải đi chợ xa, vì lý do giá sinh hoạt trong khu đô thị đắt so với thị trường bên ngoài rất nhiều.
Ông Đỗ Đăng Tá - Phó giám đốc Công ty đầu tư và Dịch vụ đô thị Việt Nam cho biết: Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính là một quần thể đô thị khép kín với 13 tòa nhà trong đó có 9 tòa 17 tầng, 2 tòa 24 tầng, 2 tòa 18 tầng đã được đưa vào sử dụng, hiện nay vẫn được Tổng Công ty Vinaconex bù lỗ, chỉ thu mỗi hộ là 30 nghìn đồng/tháng. Sau khi hoàn chỉnh, khu đô thị này sẽ không được áp dụng mức phí như trên mà sẽ dựa vào sự hạch toán của Ban quản lý. Điều bất cập tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính hiện nay là một khu đô thị hiện đại lớn nhất Hà Nội nhưng lại không có dự án xây dựng chợ.
Cũng theo ông Tá nhận định, những người ở Trung Hòa - Nhân Chính không thể sống theo kiểu: “Kiếm tiền ở thành phố, mang về quê chi tiêu”, vì thế đã gần 2 năm nay toàn bộ tầng 1 của 13 khu nhà được sử dụng cho thuê làm chỗ để bán hàng. Nhưng người dân nếu mua hàng ở tầng 1 thì phải chịu mức giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với thị trường bên ngoài. Gửi học cho trẻ nhỏ trong trường của khu đô thị cũng quá cao với 700 nghìn đồng/cháu/tháng. Những người gửi con ở Trung Hòa - Nhân Chính thường là đối tượng thu nhập cao và đến nay cũng hết chỗ vì số người gửi quá đông.
Cho tới nay, UBND TP Hà Nội vẫn chưa có một mức giá phí dịch vụ cho các khu đô thị mới vì thế vẫn ở tình trạng mạnh ai người ấy làm và chỉ có những người dân phải chịu thiệt
