Đường ngang dân sinh hay đường ngang "dân tử"

Chủ Nhật, 26/11/2006, 09:31

Qua 50 đường băng ngang qua đường sắt bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mà chúng tôi quan sát thì trên 60% được mở ở những vị trí hết sức nguy hiểm: Tầm nhìn bị cây, bụi rậm, nhà cửa che khuất...

Những năm gần đây, số lượng đường ngang mở bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ngày càng tăng. Thêm vào đó, người điều khiển phương tiện lại chủ quan, bất cẩn khi đi qua nơi giao nhau giữa đường sắt - đường bộ đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Nằm dọc theo tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ngoài số khu dân cư cũ được mở rộng, thời gian qua có khá nhiều khu dân cư mới được xây dựng. Để thuận lợi cho việc đi lại, người dân không ngần ngại mở rộng, làm mới thêm những con đường ngang băng qua đường sắt một cách bất hợp pháp.

Theo thống kê của Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình thì trên địa bàn Quảng Ngãi hiện nay, ngoài 40 đường ngang do đơn vị quản lý, thì số đường dân sinh bất hợp pháp phải tính đến hàng trăm, riêng số có qui mô lớn là 39 đường.

Tại Km 981+550 thuộc địa phận xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, người dân xung quanh cho biết: Cách đây vài ba năm, con đường này chỉ là một lối mòn nhỏ, với bề ngang khoảng 2-3 mét để phục vụ đi lại cho khoảng 70 hộ dân ở phía Tây. Thế nhưng, bây giờ mặt đường được mở rộng trên 7m và đắp bằng phẳng.

Qua 50 đường băng ngang qua đường sắt bất hợp pháp mà chúng tôi quan sát thì trên 60% được mở ở những vị trí hết sức nguy hiểm cho người, phương tiện đi ngang qua đây: Tầm nhìn bị cây, bụi rậm, nhà cửa che khuất...

Số lượng đường ngang tuy ngày càng tăng, nhưng ngược lại ý thức của người tham gia và điều khiển phương tiện giao thông thì quá kém, thiếu cẩn trọng và hay vượt ẩu... dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đáng tiếc đã xảy ra. Mặc dù đã hơn 1 năm, nhưng người dân thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn vẫn kinh hãi khi nhắc đến 2 vụ TNGT giữa xe môtô và tàu hoả tại Km 906+850 đã làm 3 người thiệt mạng.

Những hiểm họa TNGT không chỉ từ đường ngang bất hợp pháp, mà còn có cả ở những đường ngang hợp pháp. Qua đợt kiểm tra 40 đường ngang giữa Công ty Đường sắt Nghĩa Bình, CSGT, Thanh tra giao thông đường bộ trên địa bàn Quảng Ngãi vào tháng 5/2006 đã phát hiện có 13 trường hợp tầm nhìn bị cây cối, nhà cửa, tường rào che chắn và 8 trường hợp tại nơi tiếp giáp giữa đường bộ - đường sắt có độ dốc lớn, gờ cao cần cải tạo.

Ông Nguyễn Văn Liễu, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình cho biết: Việc khắc phục những bất cập của đường ngang ngoài sự nỗ lực của ngành đường sắt thì ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, nhất là chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc tuyên truyền ý thức chấp hành ATGT đường sắt cho người dân: Bảo vệ các biển báo, cọc tiêu, thiết bị cảnh báo tự động đã lắp đặt tại các đường ngang; giải tỏa tầm nhìn; xử lý nghiêm khắc những trường hợp tự ý mở, nới rộng đường ngang bất hợp pháp. Cá nhân, đơn vị nào có nhu cầu mở mới đường ngang thì cần phải tiến hành đúng thủ tục mà pháp luật, ngành đường sắt qui định

C.Nguyễn
.
.
.