Chuyện heo năm móng ở Chùa Dơi
Trong khuôn viên chùa Mahatúp ở Sóc Trăng có một nghĩa địa khang trang dành riêng cho hàng chục con heo năm móng đã qua đời. Trên các ngôi mộ có dựng bia ghi rõ tên tuổi, thời gian sinh, tử và chủ của từng con heo năm móng. Hiện chùa Mahutúp cũng đang nuôi năm con heo năm móng.
Mahatúp - ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở Sóc Trăng và cả nước với 400 năm tuổi, được Nhà nước công nhận di tích lịch sử văn hóa từ năm 1999. Chùa Mahatúp còn có tên gọi khác là chùa Mã Tộc nhưng người dân địa phương quen gọi Chùa Dơi vì trong khuôn viên chùa luôn có hàng ngàn con dơi quạ từ các nơi kéo về trú ngụ, sinh sôi nảy nở.
Không chỉ vậy, tại chùa Mahatúp có một nghĩa địa dành cho heo và những câu chuyện dân gian về heo năm móng. Nhân dịp Xuân Đinh Hợi - 2007, xin kể chuyện heo năm móng ở chùa Mahatúp.
Nghĩa địa heo
Từ thị xã Sóc Trăng đến chùa Mahatúp khoảng 4km, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến tham quan, viếng chùa nhưng ít ai nhận ra trong khuôn viên chùa có một nghĩa địa với hàng chục ngôi mộ dành cho heo năm móng. Sư Lâm Tú Linh - Phó Đại đức chùa Mahatúp cho biết, nghĩa địa heo nằm trong khuôn viên chùa được lập từ hơn mười năm nay.
Theo lời kể của người dân địa phương, cuối năm 1989, một người dân ở thị xã Sóc Trăng đem đến gửi các nhà sư ở chùa Mahatúp nuôi giúp một con heo cái có năm móng chân. Khi nhận nuôi, nhà chùa thả rong trong khuôn viên và đối xử như mọi thành viên trong chùa.
Heo năm móng rất hiền lành. Người dân sống gần chùa lấy làm lạ vì heo năm móng cũng thực hiện chế độ ăn đúng ngọ giống như các nhà sư (các sư ăn uống trước 12h mỗi ngày, sau 12h trưa không ăn nữa) nhưng heo năm móng lớn rất nhanh. Nhiều khách đến viếng chùa, mời trầu, heo năm móng cũng ăn ngon lành. Khi trưởng thành heo đạt trọng lượng khoảng trên 400kg. Sau 7 năm sống ở chùa thì heo chết, các sư chôn cất phía sau chùa.
Thời gian sau, một người phụ nữ từ TP Hồ Chí Minh tìm đến chùa Mahatúp, kể lại câu chuyện đêm nằm mơ thấy người mẹ quá cố hóa kiếp thành con heo, sống ở chùa Mahatúp. Người phụ nữ này thỉnh cầu các nhà sư cho được làm lễ cầu hồn siêu thoát cho mẹ mình, xây mộ đặt bia khắc tên là Bà Năm Hợi.
Từ câu chuyện Bà Năm Hợi, đến nay trong khuôn viên chùa Mahatúp có hàng chục ngôi mộ heo thành một nghĩa địa khang trang dành riêng cho heo năm móng trong khuôn viên chùa. Trên các ngôi mộ có dựng bia ghi rõ tên tuổi, thời gian sinh, tử và chủ của từng con heo năm móng. Hiện chùa Mahutúp cũng đang nuôi năm con heo năm móng.
Sư Lâm Tú Linh tâm sự: "Thời gian gần đây ở Sóc Trăng có rất nhiều heo năm móng chân, người dân thường đem tới gửi chùa nuôi nhưng chùa không đủ điều kiện nên từ chối. Nếu tiếp nhận tất cả thì đến giờ con số phải lên đến hàng trăm con".
Những câu chuyện huyễn hoặc
Theo chúng tôi quan sát, những con heo năm móng mà chùa Mahatúp đang nuôi không có gì khác biệt với những con heo bình thường, chỉ có khác là các con heo này có thêm một móng phía chân trước. Quan niệm người dân ở đây, nếu giết heo năm móng sẽ xảy ra điều xấu đối với gia đình, người thân.
Do đó, chỉ có nhà chùa là nơi hóa giải những kiếp nạn cho heo năm móng. Và nhiều câu chuyện mê tín dị đoan được dựng lên và lưu truyền liên quan đến những chú heo năm móng. Trong giới lái heo (chủ lò giết mổ heo) rất kiêng dè, không bao giờ mua heo năm móng về giết mổ.
Khi tiếp chuyện với chúng tôi, sư Lâm Tú Linh kể câu chuyện có thật mà tưởng như bịa. Cách đây vài năm, một chủ lò mổ heo nổi tiếng ở thị xã Sóc Trăng chở đến chùa Mahatúp một xác heo vừa bị chọc tiết chết. Ông chủ lò mổ này đến chùa lạy như tế sao, cầu mong các sư hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết heo năm móng.
Ông Trần Văn Tâm - Giám đốc Trung tâm Giống gia súc, gia cầm tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Có một thực tế tồn tại trong dân gian về heo năm móng và những câu chuyện mang tính tâm linh, dị đoan. Chẳng qua do có một số câu chuyện trùng hợp được thêu dệt thành những câu chuyện huyễn hoặc mà thôi
