Yahoo trước nguy cơ bị kiện

Thứ Hai, 18/09/2017, 00:06
Mặc dù đã chấm dứt xuất hiện trên thị trường hơn 3 tháng trước (13-6), nhưng Yahoo vẫn đang đối mặt với nguy cơ bị kiện vì để rò rỉ một lượng lớn dữ liệu người dùng.


Theo SlashGear, Thẩm phán tòa án Mỹ Lucy Koh vừa ra phán quyết, theo đó những người dùng Yahoo bị ảnh hưởng bởi các vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ trước đây có thể kiện hãng này vì đã không bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng. Mặc dù Yahoo đã đưa ra những lập luận xung quanh chủ đề này, nhưng đã bị Thẩm phán Lucy Koh khước từ, do đó hãng này đang phải đối mặt với nguy cơ rơi vào cuộc chiến pháp lý mới.

Được biết, trọng tâm của những dữ liệu bị rò rỉ bao gồm thông tin nhận dạng, dẫn đến nhiều người buộc phải chi tiền để cố ngăn chặn vấn đề xảy ra. Và các nạn nhân của 3 vụ rò rỉ dữ liệu lớn trong quá khứ có thể kiện Yahoo.

Bởi Yahoo đã trì hoãn tiết lộ về các vụ vi phạm dữ liệu khiến nạn nhân không chủ động áp dụng các phương thức bảo vệ tài khoản của họ, cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa hành vi chống trộm cắp danh tính. Được biết, Ủy ban Chứng khoán Mỹ từng mở cuộc điều tra, xem liệu Yahoo có thể công bố vụ rò rỉ dữ liệu sớm hơn hay không.

Yahoo có thể bị kiện vì để rò rỉ lượng lớn dữ liệu người dùng.

Theo giới truyền thông, những vụ rò rỉ dữ liệu diễn ra năm 2013, 2014, 2016 và ảnh hưởng đến hơn 1 tỉ người dùng Yahoo. Và đó là một trong những nguyên nhân khiến Yahoo bị Tập đoàn Verizon Communications (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây số 1 của Mỹ) gây sức ép và phải bán với mức thấp hơn so với ban đầu (4,83 tỷ USD) - mất tới 350 triệu USD. Tại thời điểm hoàng kim, Yahoo từng được định giá 128 tỷ USD (năm 2000, gấp đôi so với Walt Disney), nhưng sau những bê bối và tụt hậu, hãng này đã bị Tập đoàn Verizon Communications thôn tính.

Thương vụ lịch sử giữa Tập đoàn Verizon Communications với Yahoo được công bố từ tháng 7-2016, nhưng bị trì hoãn và phải đàm phán lại các điều khoản của hợp đồng do vụ bê bối rò rỉ thông tin người dùng của hãng này. Được biết, tập đoàn Verizon Communications đã lên kế hoạch cắt giảm khoảng 2.000 việc làm trong số 14.000 nhân viên tại Yahoo và AOL.

Theo giới truyền thông, Tập đoàn Verizon Communications đã kết hợp Yahoo với AOL để thành lập liên doanh Oath (sở hữu hơn 50 thương hiệu tên tuổi) do Giám đốc điều hành Tim Armstrong của AOL lãnh đạo. Được biết, trưởng nhóm an ninh Yahoo Bob Lord đã bị mất chức ngay sau khi Yahoo sáp nhập với AOL.

Và vị trí này được giao cho Chris Nims, người lãnh đạo an ninh của AOL trước đây. Bà Marissa Mayer, Giám đốc điều hành của Yahoo đã ra đi sau khi Tập đoàn Verizon Communications tuyên bố hoàn tất vụ mua lại mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo với giá 4,48 tỷ USD. Phần còn lại của Yahoo, chủ yếu là cổ phần tại Alibaba và Yahoo Nhật Bản, được đổi tên thành Altaba.

Được biết, bà Marissa Mayer sở hữu 4,5 triệu cổ phiếu Yahoo, trị giá hơn 236 triệu USD, chưa kể 23 triệu USD đền bù cho việc rời ghế Giám đốc điều hành. Giới truyền thông từng đưa tin, bà Marissa Mayer sẽ không được nhận khoản tiền thưởng lên đến gần chục triệu USD năm 2016 vì sự cố bảo mật thông tin.

Giới truyền thông cho rằng, dù nhiều người không dùng đến những tiện ích của Yahoo nữa, nhưng vẫn cảm thấy khá tiếc nuối, bởi Yahoo thực sự là một biểu tượng của một thời kỳ. Giới chuyên môn cho rằng, sự sụp đổ của Yahoo là hồi chuông khai tử với nhiều hãng tin tức số trong tương lai nếu họ tụt hậu và không đổi mới.

Mặc dù thất bại của Yahoo đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng vấn đề cơ bản của hãng này là không thể tìm ra cách để kiểm soát một khoản tiền doanh thu quảng cáo đáng kể ngày càng đổ về Facebook và Google.

Được biết, Yahoo từng từ chối mua lại Google với giá chỉ có 1 triệu USD. 11 năm trước (2006-2017), Yahoo từng muốn mua Facebook với giá 1 tỷ USD, nhưng bất thành. Và Yahoo đã chấm dứt sứ mệnh lịch sử sau khi bị Tập đoàn Verizon Communications thôn tính.

Năm 1994, từ ký túc xá Đại học Stanford, Yahoo được sáng lập bởi 2 sinh viên David Filo và Jerry Yang với tên gọi "Hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web". Và chức năng của Yahoo khi đó là một chỉ dẫn sử dụng mạng Internet, và lượng người dùng tăng đều đặn. Năm 1995, Yahoo nhận khoản đầu tư đầu tiên trị giá 3 triệu USD.

Ngày 2-3-1995, Yahoo chính thức trở thành công ty và chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu tiên năm 1996 với giá 13 USD/cổ phiếu.

Khi cán mốc 848 triệu USD, Yahoo trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lớn nhất tại thời điểm đó. Năm 2000 là thời kỳ hoàng kim của Yahoo và được coi là gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ khi chi hàng tỉ USD để thâu tóm gần 20 công ty. Nhưng những sai lầm trong chiến lược phát triển đã khiến Yahoo mất đi tính cạnh tranh cũng như giá trị.

Thiện Lân
.
.
.