Xử lý mạnh tay các vũ trường, quán bar biến tướng

Thứ Hai, 06/11/2017, 14:56
Gần đây, tình trạng tội phạm ma túy hoạt động trong các quán karaoke, quán bar, vũ trường diễn ra khá phổ biến, chưa kể còn nhiều vụ án nghiêm trọng cũng xảy ra tại những địa điểm "nhạy cảm" này đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự...


Cứ kiểm tra là phát hiện ma túy

Từ đầu năm đến nay, nhất là những tháng cuối năm 2017 này, Công an TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với đoàn công tác liên ngành liên tục kiểm tra, đột kích nhiều quán bar, vũ trường trên địa bàn.

Mới đây nhất, vào rạng sáng 28-10, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh, Sở Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh… bất ngờ đột kích ba quán bar nổi tiếng tại trung tâm thành phố và đã phát hiện hàng loạt sai phạm.
Có rất đông "dân chơi" trong bar Las Vegas.

Tại quán bar Las Vegas trên đường Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, ở một bàn VIP, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 4 thanh niên nghi sử dụng ma túy, đồng thời thu giữ trên bàn nhiều viên nén ma túy và nhiều viên nén khác vứt vương vãi trên sàn nhà. Ở một bàn VIP khác, khi thấy Công an ập vào, khách tại đây đã nhanh chóng rời bàn đi nơi khác, bỏ lại 6 viên nén ngay trên bàn.

Còn tại quán bar Borocco trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, cơ quan chức năng đột kích phát hiện có 200 dân chơi đang nhảy múa ồn ào. Kiểm tra 6 bàn tại quán, lực lượng chức năng phát hiện 26 người nghi sử dụng ma túy, thu giữ nhiều gói ma túy và viên nén trên bàn nghi là ma túy tổng hợp.

Trong khi đó, tại quán bar Việt Giải trí Mới trên đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, có khoảng 150 dân chơi đang nhún nhảy trong âm thanh chát chúa. Tại hai bàn, Công an phát hiện 13 người nghi vấn sử dụng ma túy, kiểm tra xung quanh, Công an phát hiện nhiều viên nén nghi dân chơi vứt bỏ.

Tổng cộng, cơ quan chức năng đã đưa gần 50 đối tượng có nghi vấn về trụ sở kiểm tra ma túy và sàng lọc các đối tượng. Ngoài ra, đoàn kiểm tra đã lập biên bản về hàng loạt vi phạm hành chính đối với ba tụ điểm về các vi phạm như: Hoạt động quá giờ quy định, thiếu trách nhiệm để khách sử dụng chất kích thích trong cơ sở kinh doanh, các vi phạm về phòng cháy chữa cháy… Điều đáng nói là từ đầu năm 2017 đến nay, ba tụ điểm này từng bị kiểm tra lập biên bản vi phạm và thu giữ nhiều ma túy tổng hợp tại đây nhưng nay vẫn tái phạm.

Trước đó vào rạng sáng 7-10, lực lượng chức năng cũng kiểm tra đột xuất nhà hàng Happy trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, đã phát hiện hơn 100 nam, nữ có biểu hiện phê ma túy, nhảy nhót tại các phòng VIP (sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy có 82 người (gồm 48 nam, 34 nữ) dương tính với chất ma túy). Qua kiểm tra, cơ quan Công an còn thu giữ nhiều túi ni lông chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy và nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy.

Hay rạng sáng 2-9, khi đột kích vào quán bar DC Club, trên đường Cống Quỳnh, quận 1, lực lượng chức năng bắt quả tang hàng chục "dân chơi" cùng nhiều loại ma túy khác nhau, được giấu trong gầm bàn, kệ ghế.

Đặc biệt, rạng sáng 9-9, vụ việc ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim "Kong: Skull Island" bị đánh chấn thương tại quán bar XOXO (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) gây xôn xao dư luận. Ông Jordan cùng nhiều người khác được cho là không may bị hành hung vô cớ bởi một nhóm người, khiến ông bị thương nặng ở đầu.

Ngoài tình trạng tội phạm ma túy chọn quán karaoke, quán bar, vũ trường để sử dụng, giao dịch "hàng trắng" thì tại các tụ điểm này cũng diễn ra không ít vụ án nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Siết việc cấp giấy phép và hậu kiểm

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có hàng chục vũ trường nhưng hầu hết đều nằm trong các cơ sở lưu trú từ 4 sao trở lên. Bên cạnh đó, có khoảng 150 cơ sở kinh doanh bar, beer club và hơn 790 cơ sở kinh doanh karaoke thu âm trên nền nhạc.

Trên quy mô cả nước, theo thống kê của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cả nước có 17.398 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường. Trong đó, có 17.321 cơ sở karaoke, 77 vũ trường.

Trước tình trạng phạm pháp tại các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar có chiều hướng gia tăng như một số vụ nổi cộm kể trên, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên toàn địa bàn thành phố. Kế hoạch tổng kiểm tra các tụ điểm này sẽ kéo dài trong 4 tháng, đến cuối tháng 2-2018 nhằm tích cực đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn.

Theo đó, thành phố đã yêu cầu lực lượng Công an xác lập các chuyên án điều tra, triệt phá những đường dây cung cấp ma túy, môi giới mại dâm, các băng nhóm tội phạm ẩn náu tại các quán bar, karaoke, vũ trường.

Đồng thời, 7 sở ngành cùng 24 quận, huyện cũng được yêu cầu tăng cường chủ động phối hợp phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar hoạt động kinh doanh biến tướng, lợi dụng các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar làm nơi ẩn náu, ăn chơi sa đọa, sử dụng ma túy, môi giới mua, bán dâm của các băng nhóm, tội phạm…
Ma túy các loại tại bàn khách VIP trong quán bar, vũ trường.

Nhiều chuyên gia đánh giá, khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý nhà nước về karaoke, vũ trường, quán bar là nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định các hoạt động này còn chưa đầy đủ, chưa có tính thuyết phục, cần phải có sự sửa đổi cho phù hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp giấy phép hoạt động karaoke, vũ trường chỉ cấp một lần, không có cấp đổi, không quy định thời hạn gia hạn sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng, bởi lẽ nhiều cơ sở kinh doanh karaoke sau thời gian cấp phép bị xuống cấp, hay những cơ sở phát hiện có sai phạm, nhưng cơ quan chức năng không thể yêu cầu sửa chữa. Có những cơ sở không còn hoạt động, nhưng không có cơ chế thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh, có nhiều trường hợp bán giấy phép cho đối tượng khác, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh, chiêu lách luật phổ biến nhất của các vũ trường, quán bar chui là "biến tướng" từ tụ điểm được phép kinh doanh cà phê, nhà hàng…

Theo đó, người chủ của các vũ trường, quán bar này đăng ký kinh doanh là quán cà phê, nhà hàng nhưng cố tình thiết kế giống như quán bar, vũ trường rồi trang bị máy nhạc, âm ly, loa thùng với công suất cực mạnh để hoạt động như quán bar, vũ trường thực thụ. Vì đây là hình thức hoạt động không có giấy phép kinh doanh nên cơ quan chức năng cao lắm cũng chỉ có thể phạt vi phạm hành chính.

Còn đối với các vũ trường, quán bar hoạt động có giấy phép thì các ông bà chủ cũng tìm đủ mọi chiêu thức để qua mặt cơ quan chức năng. Chẳng hạn, họ sẽ tìm cách có "tay trong" để khi nào có kiểm tra thì họ sẽ được biết trước mà có kế hoạch chuẩn bị đối phó đoàn kiểm tra.

Ngoài ra, họ còn thuê cả đội ngũ xe ôm túc trực trước cổng các cơ quan chức năng để quan sát mọi động tĩnh, mỗi khi có đoàn kiểm tra ra quân là đội ngũ xe ôm này sẽ bám theo thông báo ngay để đối phó. 

Cũng cần phải nói là trong những lần kiểm tra, lực lượng chức năng gồm nhiều cơ quan hữu quan thường đi khá đông người, tuy nhiên lực lượng chức năng chỉ lập biên bản được các lỗi nhỏ như: hoạt động quá giờ quy định, sử dụng lao động không đăng ký, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý để khách sử dụng ma túy, lối thoát hiểm không đúng quy định phòng cháy chữa cháy…

Trong khi đó, các chủ, quản lý quán bar, vũ trường biết rõ ràng những lỗi vi phạm hành chính như thế không thể đề xuất rút giấy phép kinh doanh vì các lỗi vi phạm ấy hoàn toàn không nằm trong các trường hợp bị rút giấy phép theo Luật Doanh nghiệp nên bất chấp.
Quán karaoke Kington - nơi xảy ra án mạng nghiêm trọng.

Trong khi đó, việc xử phạt hành chính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng chẳng thấm vào đâu so với mức thu nhập mà hoạt động vũ trường, quán bar mang lại. Đây chính là bất cập dẫn đến việc xử lý sai phạm tại vũ trường, quán bar cũng giống như "đánh trống bỏ dùi", làm cho có.

Từ những khó khăn trên, có thể nhận thấy việc quan trọng là cơ quan, ban, ngành chức năng cần sửa đổi việc gia hạn cấp giấy phép kinh doanh theo hạn mức nhất định để ràng buộc trách nhiệm của chủ cơ sở, đồng thời, dựa trên việc cấp phép đó, cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. 

Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành và địa phương cũng phải có ý kiến thống nhất trong quy định về việc thu hồi giấy phép đối với những cơ sở ngừng kinh doanh 6 tháng trở lên, với những trường hợp liên quan đến việc thu phí, cấp phép kinh doanh, thay đổi tên chủ kinh doanh...

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, giám sát để hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường đi vào khuôn khổ, trở thành hoạt động giải trí lành mạnh.

Phú Lữ
.
.
.