"Trốn" Tết đi du lịch nguy cơ nhạt dần các giá trị cổ truyền

Thứ Bảy, 06/02/2016, 09:00
Tết là dịp để chúng ta quay về với gốc rễ, với cội nguồn, với quê hương, với ông bà cha mẹ. Thế nhưng, trong khoảng 4, 5 năm trở lại đây, xu hướng du lịch tết ở nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình trẻ, hiện đại. Họ muốn cân bằng lại cuộc sống sau một năm làm việc vất vả, bận rộn. Tuy nhiên, chính điều đó đã làm mất đi giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.


Trốn tết để xả hơi

Đã thành thông lệ, những năm gần đây, cứ đến dịp Tết Nguyên đán thì gia đình anh Nguyễn Quang Hà, nhân viên kinh doanh Công ty Dịch vụ Báo chí Truyền hình lại xách vali đi du lịch ở nước ngoài. Khi thì đi Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản nhưng năm nay, kinh tế khấm khá hơn chút nên anh muốn đưa chị và cháu đi du lịch ở Singapore để thay đổi không khí. Anh quan niệm "Cả một năm cứ vùi đầu trong công việc, tiếp khách, không có thời gian đưa vợ và cháu đi chơi nên tôi muốn dịp tết cả nhà sẽ đi du lịch nước ngoài để thư giãn, cũng là thay đổi không khí để lấy tinh thần làm việc trong năm tới".

Cũng như gia đình anh Hà, gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội cũng chọn phương án đi du lịch ở nước ngoài trong thời gian nghỉ Tết. Theo chị Hạnh, công việc kinh doanh cả năm của gia đình quá bận rộn và mệt mỏi. Ông xã thì đi công trình suốt không có thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, việc đi nghỉ Tết ở một nơi xa sẽ giúp các thành viên "xả" stress, gắn kết với nhau hơn. 

Không chỉ anh Hà, chị Hạnh mà rất nhiều gia đình cũng đồng quan điểm đó, họ cảm thấy "mệt mỏi" với việc ăn uống, bếp núc, khách khứa suốt những ngày Tết nên cũng lên kế hoạch để "trốn" Tết đi chơi xa.

Xu hướng đi du lịch ở  nước ngoài vào dịp Tết trước đây xuất phát từ những gia đình có điều kiện, nay đã phổ biến đối với người dân đô thị, bởi tâm lý đón Tết cổ truyền đã dần thay đổi và giá tour du lịch không còn đắt đỏ như trước. Tìm hiểu qua các công ty du lịch cho thấy, trong những năm gần đây, số lượng khách đặt các tour du lịch ở nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán thường tăng khá cao.

Nhiều gia đình trốn Tết đi du lịch. Ảnh minh họa.

Chị Lê Hương, Công ty TNHH TM và dịch vụ du lịch Mercare biết, số khách đặt tour du lịch ở nước ngoài  đã bắt đầu xuất hiện và tăng dần trong khoảng 4 năm trở lại đây vào dịp Tết Nguyên đán. Lượng khách đăng ký tour du lịch đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài năm nay cao hơn so với những năm trước, tăng khoảng 25% so với năm ngoái".

Xã hội ngày càng hiện đại hóa, mọi thứ đều theo xu hướng hội nhập, bởi vậy mà suy nghĩ của giới trẻ, gia đình trẻ cũng khác đi rất nhiều. Họ quan niệm đi du lịch ở nước ngoài là để xả stress, để tiêu tiền, để thỏa mãn những cái gì liên quan đến sở thích cá nhân.

Đa phần những người giàu là đối tượng chính, họ có điều kiện, thời gian, tiền bạc. Giá của một tour du lịch tết 7 ngày 6 đêm sang Singapore, Thái Lan trung bình tầm trên 15 triệu; du lịch trong nước Nha Trang, Đà Lạt trong 4 ngày tầm 10 triệu. Vì thế, không ít gia đình có tâm lí cũng muốn cố thêm vài triệu để được du lịch nước ngoài vừa mới vừa lạ.

Bản sắc văn hóa dân tộc dần biến mất

Việc ăn, chơi và lễ Tết ở Việt Nam những năm gần đây đang biến hóa, biến tướng, thiên về văn hoá vật chất hưởng thụ mà quên mất những ý nghĩa thiêng liêng sâu xa, những giá trị tinh thần của ngày Tết gói lại trong chữ Lễ ngày xưa. Thiết nghĩ, nếu trào lưu này tiếp tục nở rộ thì những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt sẽ dần mất đi bởi tết là để sum họp, là để quay về với ông bà, tổ tiên, nguồn cội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Duy Hoan, quê Thái Bình chia sẻ trong niềm xúc động: "Nhà có mỗi đứa con trai, nó lập nghiệp ở Hà Nội, chúng nó có một cháu trai, Tết nào tôi với bà nhà cũng mong nó về cho vui vẻ, cho có không khí gia đình, nhưng mấy năm gần đây, nó toàn bảo là không về quê ăn tết được vì phải đưa cháu đi chơi, đi du lịch thư giãn, khi thì đi Nhật Bản, Hồng Kông, khi thì đi Singapore. Chúng tôi thì già cả rồi, tết nhất chẳng mong gì hơn, chỉ mong con cháu nó về rồi sum họp. Cũng không sống được bao lâu nữa".

Mỗi khi năm hết tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, bất cứ nơi đâu, kể cả người xa xứ cách hàng ngàn kilomet cũng mong được "về quê ăn Tết" để được sum họp dưới mái ấm gia đình, được nhìn lại ngôi nhà nơi mình được sinh ra, nhìn lại nơi tuổi thơ của mình đã đi qua với bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương, được khấn vái, được thắp nén hương thơm trước ngôi mộ tổ tiên và của những người thân đã khuất, được gặp bạn bè, chúc phúc nhau…  Bởi vậy mà du lịch trong dịp tết thật là uổng phí.

Tết là cơ hội để gia đình sum họp.

Chị Hoàng Thị Trang, quê Bắc Giang cho biết: "Theo em, cả năm có tận 365 ngày. Thiếu gì thời điểm để chúng ta sắp xếp lịch đi chơi cho cả gia đình một cách chu đáo nhất chứ đâu phải là nhất quyết vào những ngày Tết âm đoàn tụ chứ. Chẳng biết mọi người nghĩ có phóng khoáng quá chăng nhưng với em và cả nhà em, Tết là những ngày đoàn viên, phải quây quần bên gia đình, họ hàng chứ không bao giờ được đi du lịch". 

Chị Trần Phương, Nghệ An cũng đồng quan điểm: "Những người tỉnh lẻ như tôi chỉ mong đến tết để về quê thăm bố mẹ, tổ tiên. Tôi thấy những gia đình theo trào lưu mới này là bất hiếu. Đi du lịch thì có thể đi bất cứ lúc nào nhưng tết chỉ có một, tết là tết đoàn viên cơ mà".

Tết đến ai cũng rất mệt mỏi để phục vụ gia đình, Nhưng bù lại, chúng ta sẽ được rất nhiều. Cảm giác đầm ấm bên gia đình, niềm vui sum họp của những người thân trong gia đình mới mãi lưu lại trong tâm trí chúng ta. Chỉ cần, chính bản thân chúng ta có thể tạo ra cái cảm giác được hưởng sự hạnh phúc đầm ấm khi vui vầy bên gia đình mỗi độ Tết đến, Xuân về thì ý nghĩ đi du lịch ngày Tết của chúng ta sẽ chẳng bao giờ xuất hiện. Và đó cũng là cách để lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Giáo sư Nguyễn Văn Huy (Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam): Không câu nệ, nhưng không rũ bỏ truyền thống

Cuộc sống càng hiện đại thì mọi thứ cũng thay đổi, Tết giờ đã khác xưa, nhiều phong tục cũ không còn, có thêm nhiều phong tục mới. Đặc biệt những năm trở lại đây, câu chuyện các gia đình đi du lịch ở nước ngoài đã bắt đầu. Đây là câu chuyện, là nếp sống mới phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam bây giờ. 

Nhưng theo tôi, vẫn cần phải giữ lại một số nét truyền thống như: Tục lệ thờ cúng tổ tiên. Mỗi dịp Tết đến, con cháu phải về nhà lễ bái ông bà, cũng là lúc kiểm điểm lại những việc được và chưa được của mỗi người, của dòng họ, tất nhiên không nhất thiết phải nệ cổ như trước. Mỗi người làm mới mình, mới xã hội mỗi khi năm mới đến, những chuyện cũ, những chuyện không tốt đẹp, mọi thù oán bỏ đi, đón nhận những cái mới... 

Trước khi đi du lịch thì nên thắp hương, cúng bái, mời tổ tiên ông bà về ăn tết, mọi thủ tục ngày tết xong xuôi thì mới lên đường đi du lịch. Và đi du lịch thì nên đi cùng gia đình, bạn bè để tất cả mọi người đều sum họp.

Đừng quá câu nệ khi nhiều gia đình muốn đi du lịch vào những ngày Tết vì sống cùng gia đình trong suốt cả năm, tình cảm dành cho ông bà cha mẹ không khi nào giảm sút, ngày Tết cũng là những ngày nghỉ dài, đi du lịch cùng gia đình, bạn bè cũng là cách để thư giãn, giảm áp lực stress tốt nhất. 

Tôi tin rằng, cách lưu giữ bản sắc văn hóa ngày Tết không nhất thiết phải ở nhà để giữ gìn những phong tục cũ mà chính là trong tâm mỗi người, luôn hướng về tổ tiên với những xúc cảm tốt lành, chăm lo phụng dưỡng người thân yêu và quan trọng là nên gìn giữ một số nghi lễ ngày tết của dân tộc để giá trị văn hóa truyền thống không bị mai một.

Thanh Trần
.
.
.