Hai bé trai bị điện giật tử vong tại công trình xây dựng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ Ba, 23/07/2019, 21:51
Trong lúc chơi đùa ở bãi đất trống thuộc công trình đường vành đai 2, phường Tam Phú, quận Thủ Đức (TP HCM), hai bé trai 10 tuổi không may bị điện giật tử vong và một bé gái khác (13 tuổi) bị thương…


"Biết tụi nhỏ hay ra chơi mà sao họ làm cẩu thả vậy?"

Khoảng 17h30’ ngày 20-7, các em Lê Minh Châu (10 tuổi, ngụ Bình Thuận), Trương Đặng Văn Bình (10 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Trương Mỹ Ngọc (13 tuổi, chị gái của Bình) cùng nhóm bạn rủ nhau đến chơi tại bãi đất trống thuộc dự án đường vành đai 2 đang xây dựng trên đường U Ghẹ, phường Tam Phú, quận Thủ Đức chơi. 

Khi cả ba em nhỏ đến cồn đất của công trình đùa giỡn thì bị điện giật. Châu tử vong tại chỗ, hai em còn lại được người dân phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng sau đó em Bình không qua khỏi.

Bà Nguyễn Thị Tiền (54 tuổi, hàng xóm của gia đình các em nhỏ) cho biết, chiều tối 20-7, bà nghe tiếng la thất thanh của anh Hòa (người cha của hai em Bình và Ngọc) ở khu phía đất trống. Bà nhìn ra thì thấy anh Hòa đang bế con gái chạy về. Một người khác cũng bồng con trai anh Hòa đưa đi cấp cứu.

Chạy ra hiện trường, mọi người phát hiện thêm bé Châu nằm bất động trên nền đất. Cạnh đó là sợi dây điện được dán băng keo đen. Khoảng hơn 10 phút sau, nhân viên điện lực có mặt cắt điện thì người dân mới vào hiện trường để đưa bé Châu ra ngoài, nhưng bé đã tử vong.

Trong khi đó, theo chị Phan Thị Xuân Danh (hàng xóm chung dãy trọ với gia đình bé Châu), sau khi nghe mọi người báo bé Châu và các bé khác bị điện giật nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Diệp (44 tuổi, mẹ bé Châu) tức tốc chạy ra và chứng kiến con trai của mình nằm bất động dưới đất. Đến sáng 21-7, cha mẹ của bé Châu vẫn đang ở bệnh viện để làm thủ tục nhận bé để đưa về quê an táng.

Người hàng xóm cho biết, gia đình chị Diệp có ba con (bé Châu là con trai đầu, kế sau là hai bé gái), về sống ở dãy trọ này đã 5 năm và có hoàn cảnh rất khó khăn.

Hàng ngày, chị Diệp nhận tỏi ở chợ đầu mối về bóc và ai thuê làm phụ việc nhà thì đi. Anh Lê Mậu Thời chồng chị thì làm thợ xây nên thu nhập của gia đình rất bấp bênh.

Theo chị Diệp, khi nghỉ hè, các trẻ nhỏ thường ra khu vực xảy ra vụ việc để vui chơi vì khu này mặt đường rất rộng, sạch sẽ. “Công nhân ngày nào cũng làm việc và biết tụi nhỏ hay ra chơi đây mà sao họ làm cẩu thả vậy. Tại sao lúc ra về, không làm việc nữa thì không ngắt dòng điện đi chứ”, chị Diệp đau đớn nói.

Tối 20-7, ghi nhận tại hiện trường cho thấy đây là công trình đang trong quá trình xây dựng, vật liệu nằm ngổn ngang, được kết nối điện để vận hành máy móc thi công. Đáng nói, tại bãi đất trống nơi các em bị điện giật tử vong xuất hiện một sợi dây điện cỡ lớn không được rào chắn hoặc cảnh báo.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định đơn vị thi công kéo dây điện vào công trình để hoạt động máy ép cọc bê tông. Đến chiều 20-7, sau khi thi công hết giờ nhưng không tắt nguồn, để dây điện thòng xuống cồn đất làm rò rỉ điện khiến ba em nhỏ bị điện giật gây hậu quả thương tâm.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Nguyễn Hải Bắc, Phó Trưởng ban Quản lý dự án vành đai 2 khu vực quận Thủ Đức cho biết chủ đầu tư của tuyến đường này là Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà thầu phụ thi công vị trí xảy ra sự cố là Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Tân Vũ. 

Vị trí xảy ra sự cố giật điện khiến hai bé trai tử vong là khu vực vừa được tháo phần lô cốt để thi công phần tường chắn hai bên đường được khoảng 1 tháng. Phía đơn vị thi công đang đợi phần bê tông khô và đạt chuẩn kỹ thuật sẽ lắp lại rào chắn. Do đơn vị thi công tuyến dài nên có cắt cử người tuần tra dọc tuyến, nhưng không thể có mặt 24/24h tại một vị trí nào để nhắc nhở người dân.

Lý do đường dây điện nằm trên đất, theo ông Bắc do thi công theo phương pháp cuốn chiếu nên đường dây điện không thể lắp cố định mà thi công đến đâu sẽ tháo xuống để kéo đi. Mặt khác, có một số phương tiện thi công có chiều cao lớn nên phải hạ dây điện để xe đi qua. Nhưng dù gì thì chủ đầu tư đã bất cẩn không kịp đưa dây điện lên cao lại lúc dừng thi công.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP HCM cho biết đơn vị thi công công trình đường Vành đai 2 đã kéo dây điện hạ thế phía sau đồng hồ điện để cấp điện cho các thiết bị trong công trường không đảm bảo an toàn, gây rò rỉ điện dẫn tới sự cố trên.

Đại diện Công ty Điện lực Thủ Đức cho rằng trách nhiệm khi để xảy ra sự cố này là lỗi của đơn vị thi công chứ không phải của ngành điện. “Chúng tôi cấp điện cho công trường cũng giống như cấp điện kế cho nhà dân. Phía sau điện kế, đơn vị thi công kéo dây điện thắp sáng công trường thì phải đảm bảo an toàn”, đại diện Công ty Điện lực Thủ Đức nói.

Để thi công dự án, đơn vị thi công dựng văn phòng làm việc và lán trại cho công nhân sinh hoạt ở cạnh công trường và làm thủ tục lắp đặt một trạm biến thế để phục vụ thi công dự án, phát sáng công trình vào ban đêm…

Dư luận đề nghị, trước hậu quả vụ việc nghiêm trọng như vậy cần điều tra, làm rõ nghĩa vụ, trách nhiệm liên quan. Vụ việc này chắc chắn cần xem xét trách nhiệm liên đới của rất nhiều bên liên quan khác như đơn vị giám sát thi công, thanh tra xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo địa phương… khi để nguồn nguy hiểm cao độ tồn tại trong thời gian dài gần khu vực dân sinh đe dọa tính mạng người dân… 

Ánh Xuân
.
.
.