Thực dưỡng chữa ung thư: Cẩn thận tránh tiền mất, tật mang

Thứ Tư, 04/12/2019, 11:41
Chế độ thực dưỡng (ăn kiêng) hiện nay đang được nhiều người áp dụng để mong muốn mang lại một cơ thể khoẻ mạnh, phòng tránh bệnh tật. Thế nhưng, khi nhiều người sùng bái nâng thực dưỡng lên thành một phương pháp chữa ung thư thì cũng là cơ hội cho nhiều kẻ lợi dụng để tuyên truyền, buôn bán sản phẩm thực dưỡng để kiếm lời.

Suýt mất mạng vì thực dưỡng

Ths.BS Ngô Đức Hùng - Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai đã từng chứng kiến khá nhiều trường hợp nhiều bệnh nhân suýt mất mạng vì thực dưỡng. Chính anh là người phản đối mạnh mẽ trên trang cá nhân cũng như trên truyền thông việc chữa ung thư bằng thực dưỡng. 

Theo bác sĩ Hùng, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện sau khi ăn thực dưỡng phải đưa vào cấp cứu. Một thanh niên sinh năm 1985 bị suy thận 3 năm cũng vừa nhập viện cấp cứu. Lẽ ra bệnh của thanh niên này có thể điều trị bảo tồn được, nhưng tin vào thực dưỡng nên bỏ điều trị, đi thực dưỡng và uống thuốc nam. Sau một năm anh phải nhập viện với xét nghiệm khủng, phải lọc máu, thở máy, 2 quả thận teo nhỏ, bắt đầu phải sống phụ thuộc vào máy lọc máu, chạy thận.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân 40 tuổi bị xơ gan sau đó thực dưỡng và uống thuốc nam. Khi vào viện người vàng như nghệ, còn gan đã không còn tác dụng, hôn mê. Bác sĩ phải lọc máu thay thế chức năng gan. Mất vài trăm triệu bệnh nhân mới qua được cơn nguy kịch nhưng gan bị xơ thêm một độ nữa. Bệnh nhân không thể khỏi được bệnh mà tình trạng bệnh sẽ nặng thêm sau chu kỳ thực dưỡng, tự chữa bệnh.

Khoa A9 cũng vừa tiếp nhận thêm ca bị ung thư dạ dày vào viện trong tình trạng nặng, nhiễm toan chuyển hóa, kết quả xét nghiệm bác sĩ nhìn thấy còn "khóc thét". 

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân vừa biết tin bị ung thư liền quán triệt tư tưởng thực dưỡng chữa ung thư không động thuốc Tây. Bệnh nhân tự đi vào miền trong tìm combo số 7... nhịn ăn, uống cà phê diệt tế bào ung thư. Sau ít ngày ăn gạo lứt và theo tuyệt đối hướng dẫn, không ăn hoa quả, không online nên gia đình không liên lạc được với người bệnh. 

Kết quả người bệnh sụt 20kg và vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng suy kiệt, da bọc xương. Quan niệm về quá trình bỏ đói cơ thể sẽ khiến tế bào ung thư lan tràn vì không còn hàng rào miễn dịch chống đỡ nữa là điều cực kỳ nguy hiểm.

Một “thánh thực dưỡng” đổ lỗi cho bệnh nhân ung thư.

Hiện nay, không ít người coi thực dưỡng là cách chữa bệnh không dùng thuốc, phẫu thuật không dùng dao hiệu quả. Trong đó, những người theo thực dưỡng đề cao cách ăn số 7 còn gọi là tiết thực, coi đó là biện pháp vô song đề phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là ung thư. 

Trên các hội nhóm theo thực dưỡng, nhiều người cuồng theo cách ăn này, và theo họ, để có được hiệu quả, bệnh nhân phải trải qua thử thách lớn và phải có đức tin, ý chí mới có thể gặt hái được kết quả tốt đẹp, thấy được nhiều sự kỳ diệu không ngờ được.

Cũng theo lý luận của những người này, bệnh tật không phải ở bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Mà gốc của bệnh tật sinh ra do việc ăn sai chứa những chất độc từ nhiều tháng năm làm cho cơ thể chúng ta bị mất quân bình âm dương. Chính vì sự mất quân bình âm dương đó mà bệnh tật phát sinh.

Muốn chữa bệnh, đầu tiên cần dinh dưỡng, thực phẩm tinh khiết, không bị nhiễm độc bởi phương pháp nhân tạo, không quá âm hay quá dương. Có như thế mới giữ cho cơ thể được quân bình âm dương và bệnh tật theo lẽ tự nhiên sẽ không có. 

Vì bệnh tật là do máu của chúng ta bị dơ bẩn bởi những thực phẩm nhân tạo đem lại. Muốn tránh bệnh tật, điều quan trọng là làm sao cho máu huyết của chúng ta được trong sạch, tinh khiết, không bị nhiễm độc, tất nhiên sẽ không có bệnh tật nào xâm nhập vào cơ thể ta được.

“Tuyên truyền thực dưỡng chữa ung thư là tội ác”

Tiến sĩ chuyên ngành Ung bướu Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K Trung ương trong một bài nghiên cứu khoa học đã viết: Hiện tại, không có một bằng chứng lâm sàng nào có giá trị nghiên cứu cao cho thấy chế độ ăn uống thực dưỡng là hữu ích cho những người mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh khác, và nó có thể gây hại. Cả American Cancer Society (Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ) và Cancer Research UK (Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh) đều khuyên không nên áp dụng chế độ ăn kiêng này.

Đơn giá một combo thực dưỡng chữa bệnh.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo "chế độ ăn ít chất béo, chất xơ bao gồm chủ yếu là các sản phẩm thực vật"; tuy nhiên, họ kêu gọi những người mắc bệnh ung thư không nên dựa vào chương trình ăn kiêng như một phương pháp điều trị duy nhất hoặc chính. 

Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tuyên bố: "Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng chế độ ăn uống thực dưỡng có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh ung thư hoặc bất kỳ bệnh nào khác". Trẻ em cũng có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng do chế độ ăn uống thực dưỡng.

Chế độ ăn thực dưỡng chưa được kiểm nghiệm hay thử nghiệm ở phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, và các dự đoán tệ nhất là không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển bình thường của thai nhi.

Một trong những phiên bản sớm hơn của chế độ ăn thực dưỡng có liên quan đến việc chỉ ăn gạo lứt và uống nước đã được liên hệ đến sự thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng và thậm chí tử vong. 

Chế độ ăn kiêng thực dưỡng nghiêm ngặt trong đó không ăn sản phẩm từ động vật có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng trừ khi chúng được lên kế hoạch một cách cẩn thận trước. 

Nguy hiểm có thể tồi tệ hơn đối với những người mắc bệnh ung thư, những người có thể phải đối mặt với việc sụt cân không mong muốn và thường có nhu cầu dinh dưỡng và calo tăng lên. 

Dựa vào thực dưỡng để điều trị bệnh như là phương pháp duy nhất và né tránh hoặc trì hoãn chăm sóc y tế thông thường theo bác sĩ cho bệnh nhân ung thư có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, bỏ qua thời điểm vàng để cứu mạng được bệnh nhân ung thư.

Với BS. Ths Ngô Đức Hùng thì “Tuyên truyền thực dưỡng chữa ung thư là một tội ác”. Mới đây, một vài tài khoản tự xưng danh là “thánh thực dưỡng”, kinh doanh thực phẩm thực dưỡng khiến nhiều người phẫn nộ vì xúc phạm người đã mất và những bệnh nhân ung thư. Những người này cho rằng, tuân thủ theo chế độ thực dưỡng có thể điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho bệnh nhân, không cần điều trị bằng Tây y.

"Chào mừng chiến binh ung thư Đặng Trần Thủy Tiên về với đội của Tây y quỷ. Trần Lập chờ em", hay "Chào mừng chiến binh ung thư Đỗ Hạnh An (con của quỷ Đỗ Đức Thành) về với đội Tây y quỷ. Trần Lập đã đón được em...".

Đó là nội dung 2 bài viết của tài khoản Facebook Phan Đại Dương đăng ngày 3 và 4-11. Bên cạnh đó, một số bài đăng của các tài khoản Facebook khác cũng có nội dung tương tự.

Khi nhiều người đồng cảm, chia sẻ với đạo diễn Đỗ Đức Thành vì con gái vừa ra đi bởi căn bệnh quái ác, hay cảm phục trước nghị lực nữ sinh Đặng Trần Thủy Tiên vẫn lạc quan và tự tin tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương, thì những bài viết này lại đả kích vào nỗi đau của gia đình người đã mất, thể hiện sự vô tâm với bệnh nhân ung thư. 

Thậm chí những người này còn tỏ thái độ thách thức với Tây y, nguyền rủa những người theo Tây y, những người phản đối thực dưỡng sớm mắc bệnh ung thư mà chết.

Khi người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, họ sẽ bị suy sụp rất nhanh. Tâm lý còn nước còn tát, ai mách gì theo đấy nên việc nhiều người theo thực dưỡng chữa bệnh cũng là một cách để họ chiến đấu với bệnh tật. Nhưng nhân danh thực dưỡng bêu riếu, xúc phạm bệnh nhân ung thư chỉ để bán hàng thực phẩm thực dưỡng của mình là điều không thể chấp nhận được.

Mai Ngọc
.
.
.