Thầm lặng canh gác phòng tuyến thủy

Thứ Ba, 09/02/2016, 11:09
Có lẽ ít ai biết được nỗi vất vả của những chiến sĩ Cảnh sát đường thủy ngày đêm canh gác hàng ngàn kilômét đường sông trên khắp đất nước ta. Cuộc sống của họ giống như những ngư phủ, sống và làm việc gắn bó với những con sông.

Có những nơi tôi đến, do địa bàn sông phải quản lý dài đến hàng trăm kilômét, những chiến sĩ Cảnh sát đường thủy với quân số ít, lực lượng mỏng phải gắng hết sức mình để quản lý hàng trăm, hàng ngàn con tàu ra vào mỗi ngày, tránh những tai nạn thương tâm trên sông nước.

Công việc là thế, cuộc sống của họ cũng không dễ chịu hơn là bao nhiêu. Tôi đã có một ngày được sống cùng các chiến sĩ Cảnh sát đường thủy - Công an Hải Phòng trên một đội tàu. Cuộc sống của họ gắn kết như một gia đình thực thụ.

Chưa kể nỗi khó khăn khi phải thích nghi với cái cảm giác bồng bềnh của sóng nước, có những chiến sĩ cả tuần không về thăm nhà được một lần vì đội tàu trú đóng ở xa. Sự nguy hiểm của dòng sông, cuộc sống thiếu thốn cả điện và nước, những đêm khó ngủ vì nóng, vì lạnh, vì côn trùng cắn... đó là một trong những nỗi niềm của những người đang ngày đêm canh gác phòng tuyến thủy.

Ngay cả trong công việc cũng muôn vàn nỗi khó khăn, nguy hiểm luôn chờ chực. Vào mùa đông mưa phùn gió bấc, con nước lên, khi thành phố lên đèn, họ lại lao ra giữa dòng sông để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền vào bến, vào cảng. Mùa hè đến, lúc mặt trời lên cao đến đỉnh đầu, họ lại phải phơi mình dưới nắng để điều tiết giao thông thủy. Mỗi giấc ngủ đều không trọn vẹn bởi ai cũng phải tranh thủ để làm công việc cá nhân rồi sau vài tiếng nghỉ ngơi lại bắt đầu vào ca trực...

Dưới đây là một số hình ảnh về một ngày của những chiến sĩ Cảnh sát đường thủy:

Khi thành phố lên đèn, con nước lên cao và là thời điểm lạnh nhất vào mùa đông cũng là lúc các chiến sĩ Cảnh sát đường thủy bận rộn điều tiết tàu bè qua lại.
Mỗi đội tàu đều có một chiến sĩ phụ trách kĩ thuật, sửa chữa khi tàu hỏng. Đó cũng là lúc các anh phải làm việc dưới ánh đèn pin lờ mờ và trong không gian hầm tàu nóng bức.
Người lính trẻ đang kiểm tra áo phao dự phòng trên một tàu chở khách. Đây là một công tác quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thuỷ.
Mỗi ngày, một chiến sĩ được phân công đi chợ và nấu cơm cho các bữa ăn của đội tàu.
Do đều tự nấu nên mỗi bữa ăn đều rất đơn giản để có thời gian nghỉ ngơi trước khi ca trực bắt đầu.
Những giờ phút tranh thủ nghỉ ngơi hiếm hoi trước khi bắt đầu công việc.
Phong Lê
.
.
.