Sức trẻ ở Trung đoàn Cảnh sát Cơ động

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:37
TP Hcm từ lâu luôn là nơi  bọn tội phạm các loại ở khắp nơi trên cả nước tìm về ẩn náu để lợi dụng cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Nhằm kéo giảm tình trạng này, Công an TP Hcm đã huy động Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) vào cuộc với nhiệm vụ trực tiếp bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện và truy bắt tội phạm các loại và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác triệt phá những vụ án lớn...


1. Chúng tôi đến Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hồ Chí Minh vào một ngày đầu năm mới 2016. Mặc dù vừa trải qua 15 ngày đêm với 100% quân số ứng trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh trật tự cho bà con nhân dân vui xuân đón Tết nhưng hàng ngàn cán bộ chiến sỹ ở đây vẫn sẵn sàng phơi mình dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Nam bộ, nghiêm túc tập luyện những bài kỹ chiến thuật, sẵn sàng phục vụ cho đợt triển khai công tác năm 2016.

Luyện tập phương án trấn áp tội phạm.

Gạt vội những giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt sạm nắng, Thượng tá Huỳnh Văn Hùng - Phó Trung đoàn trưởng mời chúng tôi vào bộ bàn ghế đá kê trước sảnh nhỏ kể cho chúng tôi nghe về chuyện ăn uống, sinh hoạt, huấn luyện để sẵn sàng phục vụ công tác chiến đấu của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.

Theo anh Hùng, toàn Trung đoàn thường xuyên được chia thành nhiều bộ phận công tác đóng tại các cửa ngõ và những địa bàn trọng yếu trong thành phố. Với nhiệm vụ trực tiếp tuần tra kiểm soát trên đường phố để bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện, trấn áp các loại tội phạm hình sự, ma túy, gây rối, bắt cóc con tin… nên công tác luyện tập các phương án và kỹ chiến thuật phải được đặt lên vị trí hàng đầu.

Luyện tập phương án trấn áp tội phạm.

Mọi hoạt động của Trung đoàn cũng giống như một đơn vị bộ đội chính quy, các công tác từ tập luyện, ăn ở, nghỉ ngơi cho đến các loại hình sinh hoạt khác đều thực hiện tập trung nghiêm túc trong đơn vị.

Do tính chất đặc thù của CSCĐ nên vào 9 giờ 30 phút sáng hàng ngày, tất cả tập trung học tập chính trị tư tưởng và báo cáo về khối lượng công việc sau một đêm thực hiện nhiệm vụ. Buổi chiều, bất kể trời nắng hay mưa, từ 13 giờ 30 đến 15 giờ 30 phút, những chiến sỹ trẻ mới nhập ngũ sẽ được huấn luyện các bài điều lệnh nội vụ và những bài võ thuật cơ bản, còn các đơn vị chiến đấu sẽ phải rèn luyện những phương án tác chiến trên nhiều loại địa hình khác nhau từ trên bộ, dưới nước cho đến leo tường nhà cao tầng và chui trong lòng cống...

Từ 15 giờ 30 đến 17 giờ tập các bài rèn luyện thể lực. Sau bữa ăn tối tập trung tại nhà bếp của đơn vị, cán bộ chiến sỹ tham gia sinh hoạt văn hóa tập thể và đến 22 giờ phải có mặt trên tất cả các cung đường để giữ gìn an ninh trật tự.  Ngoài ra bộ phận phụ trách cảnh khuyển cũng phải thường xuyên luyện tập để khi tham gia đánh án, những chú khuyển có thể nhanh chóng phát hiện ma túy và các loại chất cấm khác mà bọn tội phạm cất giấu bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. 

2.     Chuyện về Cảnh sát Cơ động lôi cuốn và sinh động khiến không ai trong chúng tôi để ý đến giờ cơm chiều đã đến. Để câu chuyện không bị gián đoạn, Thượng tá Huỳnh Văn Hùng mời mọi người xuống bếp ăn để cùng dùng bữa cơm thân mật với cán bộ chiến sỹ, anh bảo: "Cơm ở đây đều do cán bộ chiến sỹ thay phiên nhau tự nấu đấy.

Để có nguồn thực phẩm ngon, rẻ, mỗi buổi sáng, những "anh nuôi" phải dậy từ rất sớm để đến các khu chợ đầu mối mua đầy đủ các loại  từ mớ rau, con cá, cân thịt cho đến tương, cà, mắm, muối mang về chế biến. Có thể không được ngon lắm nhưng là tấm lòng của anh em. Vừa ăn mình vừa tiếp tục câu chuyện về công việc nhé…". Thấy chúng tôi có vẻ ngỡ ngàng trước những bàn ăn với đầy đủ các món mặn, xào, canh và có cả giò lụa…

Thượng tá Hùng quay sang bảo: Đơn vị tập trung hầu hết là lính trẻ, trong đó có đến gần 50% là lính nghĩa vụ nên ngoài công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chăm lo chính sách, tinh thần thì đời sống cho cán bộ chiến sỹ cũng được lãnh đạo đơn vị quan tâm hàng đầu. Chuyện ăn ở, đơn vị cũng đã cố gắng tạo điều kiện để các bữa ăn sáng, trưa, tối được đầy đủ chất lượng dinh dưỡng, giúp cho cán bộ chiến sỹ luôn bảo đảm đủ sức khỏe để tập luyện và sẵn sàng tham gia chiến đấu trong mọi điều kiện.

3.    Ngoài công tác bảo đảm an ninh trật tự, trong năm 2015, cán bộ chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ còn tự phát hiện, truy bắt hàng trăm đối tượng trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy các loại. Ngoài ra còn phối hợp với các phòng PC45, PC47 và Công an các quận huyện tại TP Hồ Chí Minh tham gia vào hàng trăm vụ án khác, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến.

 Thiếu tá Nguyễn Thành Nguyên - Phó Trung đoàn trưởng, người trực tiếp chỉ huy các trận đánh kể lại: Vào lúc 15 giờ ngày 9-5-2015, các cán bộ chiến sỹ Trung đoàn phối hợp với Phòng PC45 và Công an quận Bình Thạnh triệt phá sòng bạc tại hẻm 348, đường Phan Văn Trị, phường 13, quận Bình Thạnh do trùm giang hồ Nguyễn Hoàng Kiệt (tức Kiệt cu đĩ), sinh năm 1972 cầm đầu.

Qua kiểm tra, lực lượng phối hợp đã bắt quả tang 71 con bạc đang sát phạt nhau bằng các hình thức từ xập xám, tiến lên, đổ bầu cua - cá ngựa, xí ngầu… cho đến loại hình chơi bài online, thu giữ gần 130 triệu đồng, 4.000USD, 77 xe gắn máy, 4 camera, 3 mã tấu và kiếm nhật. Bị tấn công trực diện, Nguyễn Hoàng Kiệt liên tục sử dụng các loại hung khí chống cự hòng tìm đường tháo chạy, tuy nhiên trước sự trấn áp mạnh mẽ của lực lượng Cảnh sát cơ động, cuối cùng tay giang hồ khét tiếng này đã phải thúc thủ, tự nguyện tra tay vào còng. Ngay sau khi bàn giao toàn bộ các đối tượng cho Công an quận Bình Thạnh xử lý, các chiến sỹ CSCĐ lại tiếp tục lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Huấn luyện cảnh khuyển sẵn sàng tham gia chiến đấu.

Theo lời kể của Thiếu tá Nguyễn Thành Nguyên, vào ngày 2-2-2016 vừa qua, bộ phận Đặc nhiệm của đơn vị đã thực hiện thành công vụ khống chế đối tượng bắt cóc, giải cứu con tin xảy ra tại khách sạn Hồng Vi trên đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Vào thời điểm trên,  ngay sau khi tiếp nhận thông tin vào lúc 7 giờ 30 phút sáng, anh lập tức phát lệnh xuất kích và trực tiếp dẫn một Đại đội Đặc nhiệm xuống nơi xảy ra vụ việc để nắm bắt tình hình và nhanh chóng xây dựng kế hoạch giải cứu con tin. Sau nhiều giờ sử dụng biện pháp thuyết phục nhưng đối tượng nhất quyết không chịu hợp tác mà đóng cửa cố thủ trong phòng 407 của khách sạn rồi la hét chửi bới om sòm.

Ngoài ra, hắn còn đưa ra điều kiện nếu muốn đảm bảo tính mạng cho con tin, tất cả các lực lượng chức năng phải giải tán và cung cấp cho hắn một chiếc xe ôtô để hắn rời khỏi hiện trường, đặc biệt không được truy cứu hình sự sau đó.

Nói xong, hắn đột nhiên im lặng trong khoảng thời gian dài khiến cho lực lượng Đặc nhiệm như ngồi trên đống lửa. Lo ngại đối tượng trong lúc quẫn trí có thể tấn công con tin, Thiếu tá Nguyễn Thành Nguyên lập tức hội ý nhanh với lãnh đạo Công an quận 3 và phương án đánh bắt đã được thống nhất thực hiện.

Để phương án được thực hiện một cách hiệu quả, bảo đảm an toàn tính mạng cho con tin và khống chế nhanh đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Thành Nguyên quyết định chia Đại đội Đặc nhiệm thành hai mũi tạo thành gọng kìm. Mũi thứ nhất đảm nhận nhiệm vụ leo tường đột nhập vào phòng theo đường cửa sổ. Cùng thời điểm ấy, mũi thứ hai trực tiếp phá cửa chính đánh trực diện.

Tất cả các bước tấn công ấy đều phải được phối hợp nhịp nhàng, chính xác để khi tiếp cận, đối tượng không thể chống đỡ được. 8 giờ 42 phút, mệnh lệnh tấn công được phát ra và chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút sau (8 giờ 45 phút), hai mũi giáp công đã phá cửa, đập kính đột nhập phòng 407, khách sạn Hồng Vi khống chế đối tượng, giải cứu an toàn cho con tin.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Eng Yong Kit, sinh năm 1983, quốc tịch Singapore, còn cô gái người Việt Nam bị hắn bắt làm con tin là Võ Ngọc Minh, sinh năm 1992, ngụ phường Đa Kao, quận 1. Cũng theo lời khai của Kit, hắn và Minh có quan hệ tình cảm từ lâu nên đã đầu tư tiền bạc cho cô làm ăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây công việc làm ăn gặp thất bại, đồng thời bị Minh đề nghị chia tay nên hắn quẫn trí bắt cóc cô ta nhằm ép buộc nối lại tình cảm.

Cuộc trò chuyện giữa cánh nhà báo với những người lính CSCĐ cứ quyến luyến kéo dài… mãi khi đồng hồ đã chỉ đến con số 20 giờ, chúng tôi đành phải nói lời chia tay, trả lại thời gian cho  lãnh đạo tập hợp quân số, chuẩn bị cho một đêm tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trên toàn thành phố. Chúng tôi chúc các anh mạnh khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với biệt danh "tấm khiên thép" mà nhân dân đã trao tặng.

Đức Cương
.
.
.