Nở rộ lớp "dạy làm giàu": Không có công thức làm giàu cho cả triệu người

Thứ Hai, 17/09/2018, 11:31
Đánh vào tâm lý khát khao muốn đổi đời nhanh chóng, trên mạng Internet xuất hiện hàng loạt lớp học làm giàu, kiếm tiền từ bất động sản, chứng khoán… Nhiều người đã bỏ ra khoản tiền lớn, thậm chí vay mượn để tham gia các lớp làm giàu này, để rồi họ phải ngậm trái đắng, mất cả chì lẫn chài. Các học viên này không biết rằng, họ đi học làm giàu có nghĩa là đã và đang làm giàu cho người dạy chứ không phải mình.


Làm giàu không khó?

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “học làm giàu”, có thể ra hàng nghìn kết quả liên quan đến các lớp học làm giàu. Thậm chí trên Youtube, Zalo, Facebook… nhiều người đã được gắn các nội dung học làm giàu, kiếm tiền từ bất động sản, chứng khoán.

Các lớp học này quảng cáo sẽ miễn phí cho học viên 3 đến 5 buổi mới thu học phí. Qua tìm hiểu của chúng tôi, khi người học chỉ cần đăng ký lớp, đi học vài ba buổi miễn phí sẽ rơi vào ma trận của họ. 

Việc nở rộ các lớp “dạy làm giàu” là do quy luật cung cầu.

Với những lời lẽ mật ngọt, sặc mùi tiền và thành công tưởng như đến ngay trước mắt, các học viên bị dụ đóng hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu để tham gia các lớp chuyên sâu. Các lớp chuyên sâu đó sẽ dạy cho người học cách kiếm tiền bằng việc kinh doanh chứng khoán, bitcoin…

Chúng tôi có tham gia một số fanpage, nơi được coi là diễn đàn của những người có máu kinh doanh, những người đang tham gia học làm giàu. Ở đó xuất hiện không ít comment (bình chọn) chửi bới, chán nản với các lớp học này. 

Lần theo một địa chỉ trên diễn đàn có tên Minh Phương, người này có những comment hết sức bức xúc. Chị Nguyễn Thị Minh Phương (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho hay: “Có một lần trên Zalo của tôi hiện lên những clip nói về đầu tư, kinh doanh bất động sản. 

Sau khi xem thấy họ nói thuyết phục quá, nhân tiện đang loay hoay không biết làm gì để kiếm tiền, tôi đã đăng ký một lớp học tại Hà Nội. Thực ra tôi thấy họ đăng tải là lớp học miễn phí, nhưng sau vài buổi học, các học viên tham gia được thuyết phục và đóng học phí từ 13 -70 triệu đồng. Combo trọn gói để học hết bí kíp làm giàu có giá lên đến hàng chục nghìn đô la Mỹ”.

Theo chia sẻ của những học viên từng tham gia các buổi học thì thời gian học chủ yếu là nghe lý thuyết, rồi người dạy khoe khoang về bản thân, vẽ ra một chiếc “bánh” to đẹp…từ đó đốc thúc, dụ dỗ người học tham gia vào khóa học nâng cao, chuyên sâu hơn. Để từ đó thu số tiền học phí khủng của các học viên.

Bên cạnh những khóa học dài ngày, tiền đóng học phí khủng thì đối tượng sinh viên mới ra trường, các bạn trẻ cũng được hướng tới. Mỗi khóa học cho các đối tượng này chỉ vỏn vẹn 1 -2 ngày, mức học phí 2-5 triệu. Với những lời quảng cáo như “làm giàu không khó”, “Kiếm 100 triệu/tháng dễ như chơi”, “Học xong không thành công trả lại tiền”, “Kiếm tiền khi đang ngủ”. Với những bạn trẻ còn chưa biết chọn cho mình con đường khởi nghiệp, lại khó khăn về tài chính thì những lời quảng cáo đó thực sự hấp dẫn.

Để mục sở thị, chúng tôi đã đăng ký tham gia một khóa học làm giàu trên mạng với lời quảng cáo: học xong kiếm 100 triệu/tháng. Khóa học này chỉ kéo dài 3 ngày, mỗi tháng chỉ có 1 khóa duy nhất. Theo quan sát, lớp học này lên đến hàng trăm người, học viên chủ yếu là các bạn sinh viên mới ra trường, người trẻ tuổi. Giá học phí cho 1 khóa là 3,2 triệu đồng, bên cạnh đó còn có những ưu đãi giảm giá… 

Theo những người đã từng tham gia khóa học thì trong quá trình học, giáo viên hướng dẫn cách kiếm tiền trên mạng Internet đơn giản, họ lấy những ví dụ về những người có thể kiếm cả triệu đô từ khóa học này để lấy lòng tin và nhuệ khí của người học. Đặc biệt hơn, trong 3 ngày học đó, học viên còn được mời chào mua các sản phẩm như CD, tài liệu mật, sách… trong đó có các bí quyết để làm giàu. 

Tuy nhiên giá của những sản phẩm này không hề rẻ, dao động từ 1 -3 triệu đồng. “Ban đầu bọn em đến đây cũng vì mong muốn tìm cho một một cánh cửa làm giàu. Vừa mới ra trường, chưa xin được việc nên chúng em rất cần một định hướng. 

Những cuốn sách dạy làm giàu thế này được rất nhiều bạn trẻ ưa thích.

Tuy nhiên, sau khi tham gia khóa học, em thấy chẳng để lại được điều gì cho bản thân cả. Vẫn mông lung, vẫn chưa có công việc, trong khi đó phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Đây mới chỉ được coi là một khóa học “bình dân” về làm giàu, có những khóa học họ quảng cáo kiếm 150 triệu đồng/tháng.

Học phí của họ lên đến 20 triệu đồng/2 ngày học. Em nghĩ cứ đi học thế này, học viên giàu chưa thấy mà chỉ thấy giáo viên giàu lên” – Bạn Lê Thiện Thanh (Tam Nông, Phú Thọ) chia sẻ.

Nhận trái đắng

Vì ham làm giàu nhanh chóng, trong khi kiến thức cơ bản còn chưa nắm vững, thực tế trải nghiệm chưa nhiều, một số bạn trẻ phải nếm trái đắng. Bạn Ngô Văn Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) đang là sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh của một trường đại học hàng đầu ở Hà Nội. Trong một lần lên mạng bắt gặp một chương trình quảng cáo “học làm giàu” trên Facebook. 

Thắng quyết định xin bố mẹ 20 triệu đồng để tham gia. Tuy nhiên, khi học xong khóa học làm giàu đó, Thắng đột ngột xin bố mẹ cho nghỉ học để ra đời khởi nghiệp. Biết tin, bố mẹ Thắng khóc lóc khuyên can nhưng vô ích. Thắng nói với bố mẹ: “Trên đời này biết bao nhiêu tỷ phú có cần bằng đại học đâu? Chắc chắn con sẽ thành công với con đường mình đã lựa chọn, bố mẹ cứ tin con đi”. 

Thế rồi cậu vay mượn người thân 50 triệu đồng làm vốn, mở luôn một shop bán quần áo trên một con phố nhỏ ở quận Thanh Xuân. Có lẽ Thắng cho rằng, mình đã được trang bị những kiến thức uyên thâm từ khóa học “làm giàu” vừa qua, mình có thể làm giàu nhanh chóng mà không phải tốt nghiệp đại học. Thắng áp dụng đúng những gì đã học, anh chăm chỉ làm việc, mò mẫm trên mạng, lập fanpage, mở trang web, quảng bá sản phẩm, phát tờ rơi khắp nơi. 

Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng kinh doanh, với số vốn nhỏ bé của mình, Thắng bắt đầu nhận ra thương trường thực sự quá khốc liệt. Chi phí thuê mặt bằng, hàng không bán được, Thắng chấp nhận thất bại cho lần khởi nghiệp đầu đời của mình. 

Dù số tiền bỏ ra không quá lớn nhưng hơn ai hết Thắng nhận ra mình đã quá nóng vội khi quyết định bỏ học giữa chừng để khởi nghiệp. Anh phải đối mặt với một tương lai mờ mịt, buộc lòng phải vật lộn với những công việc phổ thông nặng nhọc mà đáng ra mình không phải làm.

Không chỉ các bạn nam có máu làm giàu nhanh chóng, không ít bạn nữ cũng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì muốn “đốt cháy giai đoạn”. Bạn Lê Thu Hà (Thạch Thành, Thanh Hóa), đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường sư phạm. Cũng vì tham gia 1 khóa học “làm giàu” mà Hà đã bỏ dở con đường trở thành cô giáo, ra ngoài đầu tư kinh doanh để mong sớm trở nên giàu có. 

Sau khi theo học các khóa “dạy làm giàu”, nhiều người đã phải nhận trái đắng.

Hà mượn khắp nơi được gần 100 triệu, lấy hàng mỹ phẩm xách tay về bán. Một tháng đầu, cửa hàng online của Hà khá đắt khách, tuy nhiên người mua chủ yếu là bạn bè, người thân. Doanh thu tháng đó lên đến 15 triệu đồng, Hà bắt đầu khẳng định những lý thuyết mà khóa học “làm giàu” dạy là đúng đắn. Tuy nhiên, khi bước vào tháng thứ 2 số người mua hàng ngày một ít đi, đơn giản vì người thân, bạn bè đã mua rồi và chưa có nhu cầu tiếp. 

Không mở rộng được thị trường, trong khi mặt hàng này được bày bán nhan nhản trên các con phố, trên các quầy online, Hà dần cảm nhận được sự khó khăn đang chờ ở phía trước. Cô sinh viên trẻ tuổi chỉ có thể bám trụ được đúng 3 tháng, trước khi báo phá sản và ôm một đống nợ vào người. 

“Em chấp nhận thất bại đầu tiên đó, bây giờ mới thấy làm giàu không hề đơn giản. Không phải cứ có quyết tâm, nhiệt huyết là đủ, nó còn là cả kiến thức, trải nghiệm thực tế. Em chỉ muốn khuyên các bạn trẻ, muốn làm giàu thì phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, lao động thật chăm chỉ để tìm kiếm cơ hội” – Hà tâm sự.

Trước thực trạng có quá nhiều trung tâm, lớp học dạy “làm giàu” như hiện nay, không ít chuyên gia cho rằng, đó chỉ là những thứ viển vông, không thể có một công thức làm giàu cho cả triệu người được. Kinh doanh cần phải có sáng tạo, kiến thức và dựa trên sự tích lũy kiến thức của bản thân qua nhiều năm, nhiều trải nghiệm. Làm giàu không đơn giản là bỏ ra vài triệu, thậm chí vài trăm triệu để mua được công thức làm giàu trong một ngày, rồi có thể kiếm tiền được cả khi đang ngủ.

Nhà xã hội học, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình cho rằng: “Nếu làm giàu dễ dàng như vậy thì đã có cả tỉ người thành công. Tuy nhiên, tôi không phủ nhận trong ngay thời điểm đó các diễn viên thao giảng họ khơi gợi được sự sôi sục, cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Việc xuất hiện nhiều lớp dạy làm giàu như hiện nay cũng chính là một quy luật cung cầu tất yếu. Muốn làm giàu cần phải tích lũy kiến thức vững vàng, nghiên cứu thị trường, học hỏi kinh nghiệm, luôn sáng tạo. Đó là con đường thành công vững vàng nhất chứ đừng hủy hoại chính mình bằng việc bỏ tiền của nuôi các diễn viên thao giảng rồi nhận quả đắng, bởi họ có đào tạo cả triệu người nhưng mấy người được thành công. Bất cứ thành công nào cũng đều được xây từ những viên gạch tri thức thì mới bền vững”.
Phong Anh
.
.
.