Những tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm

Thứ Tư, 11/04/2018, 10:25
Trong công tác tấn công tội phạm trên tuyến giao thông, nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Bình Dương đã thể hiện tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết khôn khéo tấn công tội phạm đến cùng.


Theo Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trong công tác tấn công tội phạm trên tuyến giao thông, nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong tổ tuần tra kiểm soát đã thể hiện tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết khôn khéo tấn công tội phạm đến cùng.

Có khi CBCS bị tông ngã xe nhiều lần, người đầy thương tích, mặc dù biết nguy hiểm, có thể hy sinh tính mạng nhưng vẫn quyết tâm truy đuổi đến cùng, không để tội phạm tẩu thoát...

Bất chấp mọi thủ đoạn để giải cứu thuốc lá lậu

Công an tỉnh Bình Dương vừa tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng tập thể và các cá nhân, gồm Trung úy Bùi Văn Lựa, Thượng sĩ Thượng Duy Tân, Thượng úy Hồ Minh Trí, Đại úy Lưu Văn Vĩ, Thiếu úy Nguyễn Văn Chung và Thượng sĩ Nguyễn Phi Long Hải, CBCS Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ (PC67) và Phòng Cảnh sát cơ động (PK20), Công an tỉnh Bình Dương, có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, đây là những tấm gương khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, tận tụy với công việc, dũng cảm truy bắt tội phạm, được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và khen thưởng.

Vào sáng sớm ngày 7-3, thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông kết hợp công tác phòng, chống tội phạm, một tổ tuần tra thuộc Phòng PC67 - Công an tỉnh Bình Dương gồm 7 CBCS do Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Đội trưởng Đội CSGT làm Tổ trưởng, tổ chức tuần tra trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một.

Tại thời điểm trên, tổ tuần tra phát hiện xe ôtô Innova mang BKS 51A - 825.79, do đối tượng Nguyễn Thanh Phú (23 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An, tạm trú TP. Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển chạy với tốc độ cao hướng từ TP. Thủ Dầu Một đi Thuận An. 

Thấy có dấu hiệu vi phạm, tổ tuần tra liền ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra thì người này không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao.

Ngay lập tức, nhóm CSGT truy đuổi chiếc xe và thông báo qua bộ đàm để các tổ tuần tra kiểm soát khác phối hợp truy bắt, đồng thời bật tín hiệu để cảnh báo cho người đi đường và các phương tiện giao thông. 

Khi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một), bất ngờ xuất hiện một xe ôtô bán tải BKS 60C - 402.80 do đối tượng Đỗ Tấn Chức (27 tuổi) điều khiển chở theo Hoàng Thị Toan (31 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai) lưu thông từ phía sau tông thẳng vào mô tô đặc chủng của CSGT do Đại úy Lưu Văn Vĩ chở Thượng sĩ Thượng Duy Tân để giải vây cho Phú, rồi tiếp tục bỏ chạy. 

Cú tông mạnh khiến hai chiến sĩ Vĩ và Tân ngã xuống đường. Mặc dù bị nhiều vết thương nhưng hai chiến sĩ Vĩ và Tân vẫn tiếp tục dựng xe môtô truy đuổi theo hai xe ôtô trên.

Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng cho đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc dũng cảm truy bắt tội phạm.

Nhận được tin báo hỗ trợ, Thượng úy Hồ Minh Trí và Thiếu úy Nguyễn Văn Chung đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn lập tức phối hợp đuổi theo xe Innova. 

Khi qua giao lộ Thủ Khoa Huân - Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, thì Đỗ Tấn Chức tiếp tục điều khiển xe ôtô bán tải cố tình tông từ phía sau vào xe của Thượng úy Trí và Thiếu úy Chung ngã xuống đường, gây thương tích, xe môtô CSGT hư hỏng nặng.

Chứng kiến sự việc trên, một người dân đi qua đã dừng xe lại chủ động cho Thượng úy Trí mượn xe ôtô tiếp tục bám theo các đối tượng.

Xác định Đỗ Tấn Chức có hành vi chống người thi hành công vụ, nhằm để giải thoát xe Innova của đối tượng Phú nên Đại úy Vĩ đã rút súng, bắn chỉ thiên buộc các đối tượng dừng phương tiện nhưng cả hai đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy.

Khi đến gần vòng xoay An Phú, thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An, Đại úy Vĩ và Thượng sĩ Tân khéo léo vượt lên phía trước áp sát xe Innova của Phú thì bị xe bán tải của Chức chạy phía sau tiếp tục tông vào làm 2 cán bộ CSGT Vĩ và Tân ngã văng xuống đường và bị thương nhiều chỗ nhưng vẫn lấy xe tiếp tục truy đuổi.

Nhận được tin báo hỗ trợ, Trung úy Bùi Văn Lựa là cán bộ Trạm CSGT QL13 đi xe môtô chuyên dụng chở Thượng sĩ Nguyễn Phi Long Hải, chiến sĩ Phòng PK20 đến tăng cường và đuổi theo xe Innova của Phú.

Khi đuổi tới khu vực khu phố Tân Phú 2, phường Tân Bình, Trung úy Lựa điều khiển xe môtô chở Thượng sĩ Hải đã bắt kịp, áp sát xe của Phú và ra hiệu lệnh dừng xe thì bất ngờ bị tên Chức điều khiển xe bán tải tông trực diện rất mạnh làm hai CBCS văng vào lề đường, Trung úy Lựa bị thương rất nặng…

Sau cú va chạm mạnh, xe bán tải do Chức điều khiển lạc tay lái, tông vào trụ điện bên đường và dừng lại. Chức và Toan mở cửa xe bỏ chạy, Thượng sĩ Hải sau khi bị ngã đã gắng đứng lên kịp thời khống chế đối tượng bắt giữ được Toan. Còn Chức bỏ chạy vào con hẻm gần đó nhưng cũng bị các chiến sĩ khác kịp thời khống chế bắt giữ...

Kiên quyết không để tội phạm trốn thoát

Theo Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, sau hơn 20km quyết liệt truy đuổi, trải qua nhiều tình huống nguy hiểm đến tính mạng, CBCS CSGT, CSCĐ Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ được tất cả các đối tượng phạm tội, thu giữ toàn bộ tang vật gồm 2 xe ôtô và 12.850 gói thuốc lá điếu ngoại hiệu 555 không có giấy tờ hợp pháp.

"Để hoàn thành nhiệm vụ, các CBCS trong tổ tuần tra kiểm soát đã thể hiện tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết khôn khéo tấn công tội phạm đến cùng. 

Nhiều CBCS bị tông ngã xe nhiều lần, người nhiều thương tích, dù biết nguy hiểm, có thể hy sinh tính mạng nhưng vẫn quyết tâm lao lên truy đuổi đến cùng, không để tội phạm tẩu thoát", Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Về số thuốc lá lậu 12.850 gói, theo các đối tượng khai nhận, khoảng 1h ngày 7-3, Phú, Chức cùng Toan dùng hai xe ôtô kể trên từ TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đến cửa khẩu Tho Mo (tỉnh Long An) mua số thuốc lá lậu vận chuyển về TP. Biên Hòa để tiêu thụ. 

Khi đi đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc địa bàn TP. Thủ Dầu Một) bị tổ tuần tra CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các đối tượng phạm pháp đã chống trả quyết liệt nhằm tẩu thoát.

Điều đáng nói là qua kiểm tra nhanh, Công an phát hiện cả Phú và Chức đều có kết quả dương tính với chất ma túy. Ngoài ra, trên xe các đối tượng còn có dụng cụ tự chế để sử dụng ma túy.

Các đối tượng Đỗ Tấn Chức, Nguyễn Thanh Phú và Hoàng Thị Toan tại cơ quan Công an.

Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, hành vi chống người thi hành công vụ, dùng xe ôtô tông nhiều lần vào CBCS đang làm nhiệm vụ là hết sức nguy hiểm. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tạm giữ hình sự đối với Chức, Phú và Toan để điều tra làm rõ về hành vi giết người và vận chuyển hàng cấm.

Trước đó, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao đã chỉ đạo khẩn trương, tổ chức đưa CBCS bị thương đi cấp cứu, đồng thời động viên và biểu dương thành tích của CBCS làm nhiệm vụ. 

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã biểu dương CBCS Công an tỉnh Bình Dương có tinh thần kiên quyết, dũng cảm truy bắt các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương tổ chức thăm hỏi, động viên và có hình thức khen thưởng phù hợp đối với CBCS tham gia truy bắt các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu. 

Đồng thời, khẩn trương điều tra mở rộng, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng vận chuyển, các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, đảm bảo triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu thuốc lá trên.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã trực tiếp tới bệnh viện thăm hỏi, động viên các CBCS bị thương và biểu dương tinh thần tinh thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng của các CBCS CSGT và CSCĐ Công an tỉnh Bình Dương. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương phải kịp thời có hình thức khen thưởng, biểu dương các CBCS bị thương và nhân rộng điển hình trong CAND.

Đối với hành vi phạm tội của các đối tượng, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương phải nhanh chóng thu thập chứng cứ; phối hợp với các cơ quan chức năng khác xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định pháp luật nhằm răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã trao tặng 6 Bằng khen, thưởng 100 triệu đồng và Công an tỉnh trao tặng Giấy khen, thưởng 30 triệu đồng cho tập thể, cá nhân Phòng PC67 và PK20 Công an tỉnh. 

Phú Lữ - Công Bình
.
.
.