Những “nữ chiến binh” Kenya bảo vệ động vật hoang dã

Thứ Tư, 02/12/2020, 17:32
Nhóm quốc tế dành cho phụ nữ lập đội bảo vệ động vật hoang dã Lioness Team, một đơn vị tuần tra với 76 kiểm lâm từ cộng đồng người Maa địa phương. Công việc của họ là bảo vệ động vật hoang dã khỏi nạn săn trộm, buôn bán thịt thú rừng và xung đột giữa người và động vật hoang.


Nhìn đôi boot đen (giày cao cổ) của cô gái lướt qua những bụi cây màu nâu vàng, Purity Amleset 24 tuổi đang cảm thấy căng thẳng. Nhưng nỗi sợ hãi chỉ là một phần của công việc, cô nói, khi  đi tuần tra khu vực diện tích 147.000ha (363.000 mẫu Anh) quanh Công viên quốc gia Kenya, Amboseli, khu dự trữ sinh quyển do Tổ chức văn hóa khoa học thế giới UNESCO chỉ định.

Gánh nặng hơn khi nhiều kiểm lâm viên mất việc

Amleset là một trong tám kiểm lâm viên trong Nhóm quốc tế dành cho phụ nữ lập đội bảo vệ động vật hoang dã Lioness Team, một đơn vị tuần tra với 76 kiểm lâm từ cộng đồng người Maa địa phương. Công việc của họ là bảo vệ động vật hoang dã khỏi nạn săn trộm, buôn bán thịt thú rừng và xung đột giữa người và động vật hoang. Amleset đã không được gặp gia đình kể từ khi hạn chế đi lại trên toàn quốc được áp dụng sau trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên ở Kenya vào tháng 3. Amleset, người đang đi tuần 20km thường xuyên mỗi ngày để giám sát cộng đồng địa phương, theo dõi và ghi lại tọa độ của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) khi phát hiện động vật hoang dã, cũng như các mối đe dọa khác như bẫy hoặc bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào dọc theo con đường.

Các thành viên của Team Lioness -ảnh theguardian.

“Tôi đã lớn lên ở đây cùng với động vật hoang dã, xem chúng như những người bạn. Chúng tôi đang sát cánh cùng nhau. Những vũng nước chúng tôi cũng chia sẻ với động vật hoang. Cỏ chúng tôi sử dụng để chăn gia súc, cũng chia cho động vật hoang dã”, cô nói. Đại dịch COVID-19 đã làm giảm doanh thu du lịch và khiến việc bảo tồn động vật hoang dã khó khăn do tài trợ thất thường. Ở nước láng giềng Tanzania, nhiều kiểm lâm viên đã mất việc vì du lịch bị thu hẹp, gây áp lực lớn hơn cho  Lioness Team và các kiểm lâm viên cộng đồng khác vì họ buộc phải tuần tra các khu vực lớn hơn. Có những lo ngại rằng, ít kiểm lâm viên có thể thúc đẩy sự gia tăng của nạn săn trộm, đe dọa sự cân bằng tinh tế của hệ sinh thái và du lịch trong tương lai.

Tự hào và vượt qua mọi thách thức

Trước đây, phụ nữ không được tuyển dụng trong công việc này với lý do một người phụ nữ không thể đi bộ đường dài ở vùng khí hậu khắc nghiệt. Nhưng sau khi những phụ nữ  được tuyển dụng, cộng đồng nhận ra rằng họ có thể đi bộ đường dài. “Họ nghĩ rằng chúng tôi không thể ở  những nơi nguy hiểm này, chúng tôi không thể ở trong bụi rậm, họ nghĩ rằng chúng tôi chỉ dành thời gian ở thị trấn. Nhưng, chúng tôi có thể làm được điều đó, chúng tôi có thể làm công việc khó khăn nhất và chúng tôi tự mình đứng lên”, nhân viên kiểm lâm Nankinyi nói.

Một phần của công việc kiểm lâm là chuyển thông tin đến Cơ quan Bảo vệ động vật hoang dã quốc gia Kenya và nói chuyện với cộng đồng để thu thập thông tin tình báo - mặc dù hoạt động này đã trở nên khó khăn hơn trong đại dịch.

 Ruth Sikeita 27 tuổi, một bà mẹ hai con, nói: “Trước COVID-19, sư tử, hoặc linh cẩu tấn công boma (chuồng gia súc) để giết gia súc. Nhưng bây giờ, chúng tôi không thể gặp chúng trừ khi nghe tiếng hú”.

Luôn sát cánh bên nhau.

Eunice Mantei, 20 tuổi, nói: “Trước đây, phụ nữ  trong cộng đồng của chúng tôi, bị coi là một điểm yếu. Trong xã hội chúng tôi phụ nữ không được công nhận, giá trị của chúng tôi chỉ là sinh con và chăm sóc con cái. Nhưng bây giờ chúng tôi đã được công nhận. Chúng tôi đang làm việc trong cùng một lĩnh vực như nam giới. Gia đình chúng tôi phụ thuộc vào chúng tôi, trong khi đó trước kia phụ nữ chỉ phụ thuộc vào đàn ông. Bây giờ, tôi có thể sử dụng tiền lương của mình để giáo dục em trai  có kiến thức mang lại cho mẹ tôi sức khỏe tốt và nâng cao tiêu chuẩn của gia đình tôi. Cảm giác được công nhận đó thúc đẩy tôi trở thành một nữ kiểm lâm viên”.

 Việc tuyển dụng những thành viên của cộng đồng địa phương cho công việc bảo vệ động vật hoang dã đã đem lại hiệu quả tích cực, năm ngoái Kenya ghi nhận sự sụt giảm 90%  các vụ săn trộm. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 đang đe dọa sự tiến bộ này vì nhiều người dân do không có tiền vì mất việc làm có thể sẽ lại đi săn trộm. Do đó, các thành viên khác của Team Lioness sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự sinh tồn và đa dạng sinh học của Công viên Quốc gia Amboseli giữa cuộc khủng hoảng lần này. 
Nguyễn Lai
.
.
.