Những cách làm có tính đột phá của Công an tỉnh Bình Dương

Chủ Nhật, 11/02/2018, 00:19
Với nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã tạo nhiều bước đột phá trên từng lĩnh vực công tác.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2017, Công an tỉnh Bình Dương là một trong 21 đơn vị toàn lực lượng được Chính phủ tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Đây là lần thứ 3 Công an tỉnh Bình Dương nhận được danh hiệu này...

Áp dụng đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong những năm gần đây có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, số lượng dân nhập cư đến làm ăn sinh sống rất đông - gần 1 triệu người (chiếm gần 50% dân số của tỉnh); tình hình tội phạm trên địa bàn Bình Dương thường diễn biến phức tạp, trở thành một trong 18 địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm của cả nước.

Là địa hình giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Phước, các đối tượng hình sự, băng nhóm thường tụ tập về ẩn náu  và hoạt động phạm tội gây ảnh hưởng và tác động xấu đến công tác bảo đảm an ninh  trật tự.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại cuộc tọa đàm khoa học "Công tác phòng, chống tội phạm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương" tổ chức tại Bình Dương ngày 17-3-2017.

Trước thực trạng đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo áp dụng đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra, tạo môi trường ổn định cho cuộc sống người dân và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung làm tốt công tác quản lý địa bàn, chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm, không để các băng nhóm tội phạm, tụ điểm về tệ nạn xã hội hoạt động lộng hành gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Qua triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chủ trương chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (nhất là các địa bàn giáp ranh với các tỉnh thành), xác lập chuyên án triệt phá các băng, nhóm tội phạm, tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế, tỷ lệ điều tra khám phá án chung đạt gần 90%, tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,3%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Mới đây nhất, ngày 30-1-2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An đã bắt giữ các đối tượng Nguyễn Anh Tâm (21 tuổi), Lê Minh Tuệ (19 tuổi), Nguyễn Hùng Hậu (24 tuổi, cùng ngụ thị xã Thuận An), Lê Hoài Sơn (16 tuổi, quê Bình Thuận) và Phạm Văn Tuần (17 tuổi, quê Bình Định) trong băng nhóm chuyên cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, băng nhóm này đa số các đối tượng đều còn rất trẻ.

Theo cơ quan Công an, Tâm cầm đầu băng nhóm này. Tháng 12-2017, sau khi ở trại cai nghiện về, Tâm đã tụ tập và rủ rê nhiều thanh thiếu niên hư hỏng trên địa bàn đến phòng trọ của mình để sử dụng ma túy. Ban ngày, cả nhóm tụ tập ăn chơi, sử dụng ma túy. Khi đêm đến, chúng điều khiển xe máy, sử dụng mã tấu để cướp, cướp giật và trộm tài sản của người dân.

Nếu nạn nhân chống cự, chúng sẵn sàng dùng hung khí tấn công gây thương tích. Cho đến khi bị bắt giữ, băng nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Ngoài ra, còn nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác như đầu tháng 5-2017, sau một thời gian theo dõi, thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành triệt phá thành công đường dây sản xuất, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ do các đối tượng Trịnh Khôi Minh (27 tuổi, quê An Giang) cùng đồng bọn thực hiện.

Qua khám xét, Công an đã phát hiện hai xưởng chuyên chế tạo các loại súng tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thu giữ toàn bộ phương tiện, máy móc, dụng cụ để chế tạo súng tự chế các loại, thu giữ 20 cây súng bút, súng tự chế và súng rulô, 68 viên đạn các loại, 130 dao, kiếm, rìu các loại, 114 đèn pin có tính năng roi điện. Qua điều tra mở rộng, đến nay đã vận động đầu thú 2 đối tượng, bắt khởi tố 6 đối tượng về hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Các đối tượng và tang vật trong băng cướp do Nguyễn Anh Tâm cầm đầu.

Một vụ mua bán súng và công cụ hỗ trợ khác diễn ra ở nhiều tỉnh thành. Theo đó, từ ngày 10-3 đến ngày 10-4-2017, Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện 78 trường hợp gửi đến 68 cá nhân ở Bình Dương và 4 cá nhân ở Quảng Bình, Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Phước có chứa các chi tiết vũ khí thô sơ, súng tự chế.

Công an tỉnh đã điều tra 7 vụ việc, làm việc với 7 đối tượng, tạm giữ 2 khẩu súng bắn đạn chì, 2 khẩu súng bắn đạn bi, 55 viên bi sắt, 110 viên đạn chì và nhiều bộ phận khác của vũ khí thô sơ, súng tự chế.

Phương thức, thủ đoạn mua, bán của đường dây này là không gửi khẩu súng hoàn chỉnh mà chia nhỏ thành các bộ phận để gửi nhiều lần theo hình thức gửi bảo đảm, ghi phụ tùng xe máy, máy bơm, đồ chơi ứng dụng nhưng bên trong là bộ phận của các vũ khí thô sơ, súng tự chế...

Ngoài ra, các đối tượng thực hiện việc mua bán chỉ liên lạc qua facebook, không liên lạc qua điện thoại, tin nhắn để tránh bị lộ, còn việc giao dịch thực hiện qua hệ thống ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh, gây khó khăn trong việc phát hiện và xử lý của cơ quan chức năng...

Phát huy vai trò của người dân trong phòng, chống tội phạm

Với quyết tâm cao trong thực hiện đợt cao điểm ra quân phòng chống tội phạm, Công an toàn tỉnh Bình Dương đã lập nhiều thành tích xuất sắc, trong đó triệt xóa thành công hàng trăm tụ điểm đánh bạc núp bóng trò chơi bắn cá, lập lại an ninh trật tự tại các điểm kinh doanh quán bar, karaoke, massage... 

Đây là kết quả nổi bật trong năm 2017 của Công an tỉnh Bình Dương. Trong đợt tổng kiểm tra, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm đánh bạc trá hình dưới hình thức game bắn cá trên các địa bàn TP. Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, cơ quan Công an đã kiểm tra tạm giữ hàng trăm máy chơi game, trong đó bắt quả tang 21 đối tượng chơi game bắn cá với hình thức thắng, thua bằng tiền, khởi tố 21 bị can để điều tra làm rõ, xử phạt hành chính 35 đối tượng về hành vi đánh bạc. Hiện nay tình hình hoạt động của loại hình game bắn cá trên địa bàn toàn tỉnh chuyển biến khá tích cực...

Tình hình tội phạm về ma túy và đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn Bình Dương diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất. Từ tình hình trên, Công an tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo nắm tình hình địa bàn, triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh triệt xóa được nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Trên các lĩnh vực như kinh tế, môi trường..., lực lượng Công an cũng đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc sai phạm và được người dân đánh giá cao.

Song song với đó, việc phát huy vai trò của người dân trong phòng chống tội phạm cũng được chú trọng và phát huy hiệu quả. Năm 2017, Công an Bình Dương đã tiếp nhận 3.223 tin báo tố giác tội phạm của người dân, xác minh giải quyết 2.967 tin đạt 92,05/90% so với chỉ tiêu đề ra.

 Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, duy trì và củng cố phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự như: "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm"; "Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong các doanh nghiệp"; "Câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự"; "Câu lạc bộ Chi hội thanh niên nhà trọ"; "Câu lạc bộ quản lý chồng, con em không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội"...

Trong năm 2017, Công an thị xã Tân Uyên đã phát huy mô hình xã hội hóa trong việc tặng hơn 1.300 móc khóa có in số điện thoại lực lượng phòng chống tội phạm để tặng người dân kết hợp với hướng dẫn kỹ năng phòng chống trộm xe máy. Công tác xã hội hóa trong việc lắp đặt camera an ninh được thực hiện mạnh tại các địa phương.

Đến nay, hầu hết các phường thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố đã lắp đặt camera, để phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như trong điều tra khám phá án...

Với cách làm mới, thể hiện quyết tâm xây dựng lực lượng vững mạnh, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã thông báo, chấn chỉnh sai phạm, khuyết điểm của cán bộ chiến sĩ (CBCS) theo từng chuyên đề.

Thông qua việc làm này đã giúp cho cấp ủy, lãnh đạo, từng CBCS Công an các cấp thấy được ưu điểm, các tồn tại trong quản lý điều hành, thực thi công vụ, từ đó bỏ tư duy, thói quen làm việc theo lối mòn; phải gần dân, sát việc hơn, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, bám sát địa bàn, cơ sở để thực thi nhiệm vụ được tốt hơn.

Xác định công tác cải tiến thủ tục hành chính, tác phong lề lối làm việc là khâu đột phá, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành 13 quy trình, hướng dẫn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác nhất là trên lĩnh vực tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội,... đã rút ngắn thời gian giải quyết hơn nhiều so với trước.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2017, Công an tỉnh Bình Dương đã được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.

Phú Lữ - Công Bình
.
.
.