Nhức nhối nạn "cẩu tặc"

Chủ Nhật, 22/11/2020, 10:05
Chỉ một tiếng "oẳng" đau đớn, chú chó liền bị "bốc" đi trong nháy mắt. Nạn trộm chó đang ngày càng biến tướng tinh vi và chuyên nghiệp, với các hành động liều lĩnh, manh động... 


Cướp chó giữa ban ngày

Ở TP. Hồ Chí Minh, nuôi chó không hẳn là canh cửa, giữ nhà, mà chó còn là con vật được cưng chiều, yêu thương hết mực. Nhiều chú chó có giá trị vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. "Phường" trộm chó ở TP. Hồ Chí Minh nắm được giá trị to lớn này đã không ngần ngại dùng đủ mưu sâu kế bẩn hòng ăn trộm những chú chó cưng, thậm chí là cướp giật từ trên tay của chủ ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Bình và Thào bị bắt vì tội trộm chó.

Buổi sáng tháng 5-2020, chị Hà Thị Kiều Dung (25 tuổi, P. Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh) dẫn chó đi dạo ở công viên ven sông đường Trần Văn Trà thì thấy có 2 thanh niên chạy xe máy lượn lờ mấy vòng thăm dò tình hình, vì chủ quan nên chị Dung không mảy may nghi ngờ. Đợi khi đường vắng xe, chúng liền áp sát chị Dung. Một tên nhảy xuống, nhanh như điện giật lấy chiếc dây dắt chó trên tay chị Dung. Con chó bị giật mạnh, bị bịt miệng, nó kêu ăng ẳng 3 tiếng rồi im bặt. Chị Dung hô hoán thì tên ngồi trên xe rút dao gí vào mặt dọa chém khiến chị Dung run lẩy bẩy, không dám hé miệng kêu thêm tiếng nào.

Hai tên cướp chó rồ ga phóng bạt mạng, trong nháy mắt đã mất hút. Phải rất lâu sau chị Dung mới lấy lại bình tĩnh. Chị Dung cho biết, đây là chó Pug mặt xệ, giống từ Hà Lan. Năm ngoái, mẹ nuôi đã tặng chị nhân dịp sinh nhật. Chú cún Pug này được gần 3 tuổi, nặng 6kg, cực kỳ thông minh, lanh lợi và trung thành. Nếu mua ngoài thị trường, chó Pug của chị Dung trên 10 triệu, gặp người yêu chó cưng thì giá phải hơn rất nhiều.

Mới đây, Công an Q. Phú Nhuận vừa triệt phá vụ án "cướp giật tài sản" là một chú chó có giá trị khoảng 10 triệu đồng. Theo đó, vào sáng 5-11, ông T. Q. dắt chó đi dạo trước cửa nhà ở khu vực đường Phùng Văn Cung (P4, Q.Phú Nhuận) thì bất ngờ từ đằng sau 2 đối tượng nam điều khiển xe máy áp sát bắt chú chó rồi rồ ga tẩu thoát. Ông Q. tri hô nhưng không cứu được chú chó cưng, ông đến Công an trình báo. Từ những thông tin có được, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Phú Nhuận bắt giữ Nguyễn Hồng Bình (SN 1978, ngụ P7, Q.Phú Nhuận). Qua lời khai của đối tượng, đơn vị đã phối hợp với Công an quận 3, bắt tiếp Trần Đình Thào (SN 1970, trú P.12, Q.3). Tại cơ quan điều tra, cả hai đã khai nhận hành vi phạm tội. Do không có tiền tiêu xài, lại có máu "đỏ đen", Thào rủ Bình đi cướp giật tài sản. Đang chạy lòng vòng mấy tuyến đường trên địa bàn Q.Phú Nhuận chờ người dân sơ hở để ra tay thì chúng thấy ông Q. dẫn con chó đi dạo. Nhìn vẻ bên ngoài biết đây là giống có giá trị nên cả hai đã thống nhất hành động.

Tội phạm chuyên nghiệp, manh động

Vì lợi nhuận, "phường" trộm chó ra tay hành động liều lĩnh, bất chấp tất cả, nếu bị truy đuổi hoặc ngăn cản, chúng sẵn sàng chống trả lại. Ngày 14-11-2020, hai "cẩu tặc" là Nguyễn Thanh Mộng (40 tuổi, ngụ xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) và Huỳnh Thanh Hải (43 tuổi, ngụ huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) dùng súng điện bắn được hai con chó của nhà dân thuộc địa bàn xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách. Sau đó, chúng tiếp tục đến xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, để bắn chó thì bị người dân và Công an xã phát hiện truy đuổi. Chúng đã liều lĩnh dùng công cụ trộm chó chống trả Công an nhưng đã bị khống chế và bắt giữ.

Vết sẹo trên cánh tay của H. luôn nhắc nhở cậu về vụ trộm chó trong quá khứ.

Tại hiện trường, Công an đã thu giữ một xe máy, hai con chó (khoảng 30kg), một súng bắn điện, một nạng thun, một bịch đạn bi và một số tang vật khác có liên quan. Cách đây một tháng, gia đình ông Lê Đình Trung (56 tuổi, Q.Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) đã bị câu trộm mất một chú chó Alaska. Nhà ông Trung kinh doanh thiết bị điện cơ, điện lạnh. Trước khi đóng cửa để nghỉ ngơi vào buổi tối, ông Trung thường xích hai chú chó ở ngoài gần cổng sắt để chúng bảo vệ gia chủ, cũng như "mật báo" khi có kẻ trộm đột nhập.

Vào khoảng 3 giờ sáng, ông Trung nghe thấy tiếng thanh sắt va đập vào nhau, tiếng bàn chân cào xuống sàn nhà của hai chú chó. Ông Trung bước xuống nhà, cẩn thận mở cánh cửa ra thì phát hiện hai tên "cẩu tặc" đang lôi hai chú chó vượt ra khỏi cánh cổng sắt. Lúc này, hai chú chó đã bị đánh thuốc bất tỉnh. Ông Trung quát thật to, cầm một thanh sắt lao vào xua đuổi kẻ trộm và giật lại chú chó.

Tuy nhiên, một tên chạy lại xe máy rút dây chích điện ra gí thẳng vào mặt ông Trung, may là ông phản xạ lùi lại nhanh. "Cẩu tặc" quá manh động, nếu cứ giằng co thế này rất có thể chúng sẽ "xử" ông ngay. Ông Trung chạy vào nhà rồi hô thật to để hàng xóm nghe thấy ứng cứu. Hai tên trộm cũng sợ bị bao vây nên đành bỏ chạy nhưng vẫn kịp mang theo 1 con chó. Chú chó còn lại hơn 3 tiếng sau mới tỉnh dậy trong tình trạng ngáo ngơ, phản xạ chậm chạp.  

Sau sự việc, ông Trung xem lại camera an ninh mới thấy thất kinh bởi hành vi ăn trộm quá chuyên nghiệp và vô cùng liều lĩnh của bọn "cẩu tặc". Chúng có đầy đủ công cụ hỗ trợ và cả vũ khí. Chú chó Alaska của ông Trung nặng khoảng 20kg. Nếu bán cho người nuôi có giá 8 triệu, còn bán cho lò mổ thì chỉ được 4 -5 triệu.

Một lần trộm chó, vết nhơ cả đời

Ở một số làng quê, trộm chó trở thành vấn nạn, gây bất an trong nhân dân. Đã có không ít bi kịch xung quanh những vụ trộm chó từng xảy ra. Người dân căm phẫn, tức giận khi bắt được kể trộm đã đốt xe, rồi đánh đập đến chết. Hậu quả là kẻ chết, người vào tù vì những giây phút nóng giận mất khôn.

Trong quá trình thực hiện bài viết, chúng tôi đã tiếp cận được L.V.H. (23 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), hiện đang làm thợ sửa xe tại đường Phạm Hùng (Q.8, TP. Hồ Chí Minh). Thời thanh niên, H. lêu lổng, đua đòi ăn chơi nên sa ngã. Trong lúc túng quẫn không có tiền ăn nhậu, H. nghe lời chúng bạn đi trộm chó về làm mồi nhậu. Lúc trời tờ mờ sáng, 4 thanh niên đèo nhau trên 2 xe máy lượn lờ vào xóm.

"Cẩu tặc" dùng dây chích điện tấn công chủ nhà khi bị phát hiện trộm chó được camera an ninh ghi lại.

Lượn mấy vòng không phát hiện được "con mồi" nào, chúng chán quá quay về. Khi tới khu chợ tạm, H. phát hiện chú chó chạy rong ngoài đường. Nhóm ăn trộm lên phương án dẫn dụ con chó đi ra ngoài khu chợ rồi tấn công, áp sát. Tuy nhiên, khi H. vừa ôm được chú chó vào người, định nhảy lên xe tẩu thoát thì một cậu học sinh chạy ngang phát hiện đã tri hô. Thấy bị bại lộ, nhóm của H. bỏ chạy tán loạn. Riêng H. do xe không chịu nổ máy nên không thể chạy được, bị một trận đòn hội đồng.

H. khóc lóc van xin tha mạng cuối cùng vẫn bị giải về ấp lập biên bản xử lý. Cha mẹ H. phải lên bảo lãnh và nộp phạt để "chuộc" người về. Sau đận đó, H. nhục nhã quá bỏ lên TP. Hồ Chí Minh học nghề sửa xe. Nhớ lại thời dại dột của tuổi mới lớn, H. luôn thấy ân hận, nuối tiếc. Ngày đó, H. bị đánh gãy 3 chiếc răng, một vết đứt phải khâu 5 mũi ngay mí mắt, một vết đâm to bằng đầu ngón chân cái ở cánh tay và vết nội thương trong mạn sườn thỉnh thoảng vẫn đau điếng. Bản thân H. không phải là dân "cẩu tặc" chuyên nghiệp, nhưng đã dính vào một lần thì mang tiếng cả đời, vết nhơ khó mà rửa sạch.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Thắm (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, tội trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì sẽ bị xử lý hình sự. Còn ở mức dưới 2 triệu chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít đối tượng trộm chó phải đứng trước vành móng ngựa cho hành vi của mình. Nhằm hạn chế mức thấp nhất nạn trộm chó, theo luật sư Thắm, trước tiên, người dân phải có ý thức cao trong việc bảo vệ vật nuôi trong mọi hoàn cảnh. Cơ quan chức năng phải tuyên truyền giáo dục để người dân biết cách hành xử với tội phạm trộm chó theo đúng luật pháp. Các địa phương nên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để chủ động phát hiện tội phạm.
Ngọc Thiện
.
.
.