Nhiều vụ trộm phá két sắt lấy tài sản tiền tỷ dịp Tết

Thứ Hai, 22/02/2016, 10:39
Thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua đã có không ít những vụ trộm đột nhập vào nhà (trong đó có nhiều nhà của người nổi tiếng) và phá bung két sắt, lấy đi tài sản có giá trị lớn… Với nhiều người, họ cho rằng bỏ tiền hay tài sản vào két sắt là an toàn và yên tâm, nhưng thực tế cho thấy không hẳn vậy!


Nhà ca sĩ Đăng Khôi bị lấy trộm 800 triệu đồng

Ngày 16-2-2016, ca sĩ Đăng Khôi cho biết, dịp Tết vừa qua, căn nhà anh ở khu dân cư Trung Sơn, quận 7, TP Hồ Chí Minh đã bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt lấy trộm 800 triệu đồng. Theo ca sĩ Đăng Khôi kể lại, khoảng 17h30 phút mùng 1 Tết (ngày 8-2 dương lịch), anh và gia đình ra khỏi nhà đi chúc Tết họ hàng. Đến 20h, anh về nhà thì phát hiện đồ đạc bị lục tung, két sắt bị phá và số tiền 800 triệu đồng để trong két đã không cánh mà bay.

Ca sĩ Đăng Khôi.

Sau khi sự việc được phát hiện, ca sĩ này và gia đình rất hoang mang nhưng anh không muốn thông báo chuyện này rộng rãi trong ngày Tết vì ngại bạn bè, người thân lo lắng. Chỉ đến khi hết Tết, anh mới chia sẻ vụ việc trên trang cá nhân của mình.

Đăng Khôi cũng cho biết qua những hình ảnh ghi lại từ camera gắn trong nhà cho thấy một tên trộm thản nhiên đi vào nhà "như chỗ không người" và đục két sắt. "Trong 3 ngày (28, 29, mùng 1 Tết) quanh khu tôi ở có ba nhà bị trộm. Camera an ninh cho thấy tên trộm ung dung vào nhà tôi rồi bình tĩnh phá các lớp bảo vệ, lục tung nhà, tìm tài sản và đục két sắt.

Hiện tại, lực lượng Công an phường và Công an quận 7 đã chuyển vụ việc lên Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý. Điều đáng nói là do camera an ninh sử dụng tia hồng ngoại nên dù trong nhà lúc đó không mở đèn nhưng hình ảnh của đối tượng khá rõ", Đăng Khôi chia sẻ.

Chiếc két sắt trong nhà ca sĩ Đăng Khôi bị kẻ trộm phá tung.

Nam ca sĩ thừa nhận, trước đây anh rất ít đọc các bài viết về trộm cắp nên chưa bao giờ nghĩ chuyện này lại xảy ra với mình. Tuy vậy, Đăng Khôi cũng tiết lộ mẹ anh đang bị bệnh ung thư, đã điều trị hơn 1 năm qua. Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ anh đã tạm ổn, thế nhưng gia đình có kế hoạch đưa bà sang Singapore để tiếp tục điều trị sau dịp Tết Bính Thân. Đó là lý do vì sao gia đình Đăng Khôi cất giữ khoản tiền mặt lớn ở nhà riêng như vậy.

Ca sĩ Đăng Khôi chia sẻ vụ việc lên trang cá nhân.

Dù rất buồn vì sự việc ngoài ý muốn xảy ra với gia đình mình nhưng Đăng Khôi không quên cảnh báo đến mọi người hãy cẩn thận hơn trong việc đề phòng trộm cướp, như không nên để nhiều tiền và trang sức trong nhà, hãy trang bị và gia cố cửa, hệ thống chống trộm, kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, đi đâu xa hoặc lâu thì nên báo chính quyền địa phương, an ninh khu vực hỗ trợ và giúp đỡ bảo vệ.

"Chuyện tiền bạc mất thì đã mất rồi nhưng tôi lên tiếng để cảnh giác người dân, hy vọng mọi người sẽ rút được kinh nghiệm từ chuyện của nhà tôi: không chủ quan dù nhà có camera, bảo vệ và không nên để nhiều tiền trong nhà. Tôi mong cơ quan chức năng, Công an quận, thành phố có những biện pháp hợp lý để cuộc sống của người dân được an toàn hơn", Đăng Khôi nhấn mạnh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận 7 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành khám nghiệm hiện trường điều tra làm rõ vụ việc.

Không nên quá tin tưởng vào két sắt

Không chỉ vụ việc căn nhà của ca sĩ Đăng Khôi bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt lấy số tiền lớn, một số "sao" Việt khác cũng bị trộm đột nhập vào nhà và lấy đi số tài sản có giá trị. Gần nhất là vào cuối tháng 12-2015, căn biệt thự của ca sĩ Minh Hằng ở phường An Phú, quận 2 cũng bị nhóm đạo chích đột nhập vào và cắt phá két sắt...

Tài sản bị trộm gồm túi xách, nhẫn hột xoàn, đồng hồ với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Trước đó, khuya 25-12-2015, người nhà của ca sĩ Minh Hằng đến Công an sở tại trình báo việc căn nhà bị trộm đột nhập.

Chiếc két sắt của nhà ca sĩ Minh Hằng cũng bị kẻ gian cạy phá.

Theo anh Lê Ngọc Minh Hải - em ruột kiêm quản lý nữ ca sĩ Minh Hằng cho biết, khi anh vừa ở nước ngoài về thì phát hiện căn phòng của ca sĩ Minh Hằng bị lục tung, kiểm tra thấy mất nhiều tài sản. Qua kiểm tra, bước đầu người nhà xác định bị mất túi xách trị giá 30 nghìn USD, nhẫn hột xoàn hơn 400 triệu đồng và đồng hồ trị giá khoảng 25 nghìn USD…

Những vụ việc nổi cộm này cho thấy thời điểm cận Tết và trong Tết là dịp người dân thường vắng nhà để đi chúc Tết hay về quê sum họp cùng gia đình. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu đột nhập vào nhà, ra tay trộm cắp tài sản. Xác định rõ nguy cơ như vậy nên trước đó, để người dân tự bảo quản tài sản của mình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh đã thông báo đến từng hộ dân các thủ đoạn của bọn trộm cắp.

Cụ thể, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học hoặc người dân; lợi dụng đêm khuya, khi mọi người ngủ say, hoặc khi phát hiện nhà vắng chủ, người dân về quê ăn Tết dài ngày nhà không có người trông coi, để cắt khóa, đột nhập trộm tài sản. Để đảm bảo an toàn về tài sản, người dân nên chủ động đề cao cảnh giác, phòng tránh trộm cắp, nhất là những ngày trước và trong Tết.

Hơn nữa, người dân không nên để tiền, vàng số lượng lớn trong nhà, khi đi xa nên nhờ người thân hoặc hàng xóm trông nhà giúp. Nếu có điều kiện thì trong nhà nên gắn camera; xe máy cần trang bị thêm khóa phụ, khóa đĩa… Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ kẻ gian đột nhập nhà dân phá két sắt lấy cắp tài sản có giá trị lớn gây hoang mang người dân.

Ngoài ra, có một thực tế khác từ những vụ trộm vừa qua cho thấy, người dân đã có phần chủ quan và quá tin tưởng vào công năng của két sắt, cho rằng cất giữ tiền bạc, tài sản trong két sắt là an toàn, có thể yên tâm hoàn toàn, trong khi đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có thể cạy, đục phá két sắt một cách dễ dàng!

Chia sẻ về các thủ đoạn của kẻ gian phá két sắt lấy trộm tài sản, một cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong vụ đột nhập vào căn nhà của ca sĩ Minh Hằng lúc cả nhà đi vắng, thủ phạm đã dùng búa, đục và một số dụng cụ khác để phá bản lề cửa két sắt rồi lấy trộm tài sản. Cũng bằng thủ đoạn tương tự, trước đó kẻ trộm đột nhập cửa hàng bán đồng hồ trên đường Pasteur (quận 1) phá cửa két sắt lấy hơn 30 đồng hồ hàng hiệu trị giá tiền tỉ…

Chưa kể vụ việc được dư luận quan tâm trước đó nữa là vụ kẻ xấu đột nhập vào siêu thị Maximark trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) mang theo hàn xì cắt phá két sắt của một số công ty kinh doanh nữ trang lấy trộm số lượng lớn nữ trang vàng, tiền mặt với trị giá hàng tỷ đồng...

Trong nhiều vụ trộm đã xảy ra, cơ quan chức năng nhận thấy kẻ gian phá két sắt chủ yếu đục từ phía sau và hai bên hông do các vị trí này được thiết kế không chắc chắn bằng cửa phía trước. Nhưng sau này, Công an khám nghiệm hiện trường phát hiện đa số kẻ gian phá cửa phía trước - có thể bản lề cửa két sắt là điểm yếu… Do đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chủ động bảo vệ tài sản, không nên tích trữ tài sản có giá trị hay tiền số lượng lớn trong nhà.

Nếu được thì các loại tài sản có giá trị như tiền, vàng nên gửi ở ngân hàng hoặc nên trang bị két sắt loại lớn sẽ đảm bảo an toàn hơn. Việc lắp đặt hệ thống camera cũng giúp chủ nhà thuận lợi trong việc theo dõi, quản lý tài sản và hỗ trợ cơ quan Công an điều tra nếu có vụ việc xảy ra. 

Ánh Xuân
.
.
.