Lính tầm nã và những chuyến đi dài

Thứ Hai, 05/03/2018, 08:35
Ngày 23 Tết Mậu Tuất hỏi thăm Thiếu tá Phạm Đăng Khánh - Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bình Dương. Giọng anh vội vàng, đầy tất bật: “Bây giờ vẫn còn ở xa lắm, chưa về được”. 

Ngay sau đó, tôi nhận được tin đối tượng truy nã nguy hiểm Dương Văn Lộc đã sa lưới. Vậy là, anh và đồng đội đã kết thúc một chuyên án trước thềm năm mới.

Bước chân lạc lối

Dương Văn Lộc (SN1987) xuất thân từ một gia đình có đông anh chị em tại xã Làng Dài (Đất Đỏ;  Bà Rịa - Vũng Tàu). Nhà nghèo, 12 tuổi, Lộc bỏ nhà đi bụi, sống nay đây mai đó, lang thang khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Lộc nhanh chóng lao thân vào chốn “chợ trời” sống bằng nghề đánh giày, rửa xe, phụ hồ.

Sự trắng đen thật giả và “nanh vuốt” của chốn giang hồ đã “đào tạo” Lộc thành đứa trẻ hư. Dần dà, Lộc chuyển sang nghề “hai ngón” với những vụ chôm chỉa, móc túi nhanh như sóc.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ cướp tiệm vàng.

20 tuổi, Lộc trở thành gã trai  liều lĩnh, chẳng sợ bất cứ điều gì trên đời. Lộc phiêu bạt ra Bình Thuận tìm kiếm “miền đất hứa”. Tại đây, Lộc bị “tiếng sét” ái tình với Nguyễn Thị Thúy O. là gái “phấn son” với nghề phụ là bán cơm ven đường khu du lịch Mũi Né.

Nguyễn Thị Thúy O. cũng thuộc hàng đàn chị “cứng cựa”, đồng cảm, sẻ chia với gã giang hồ cơ nhỡ nên ngay từ cái chạm mặt đầu tiên ấy, cả hai đã như thuộc về nhau. Cuộc sống chung chạ với tình nhân của Lộc sớm có thành quả là một bé gái, kháu khỉnh.

Cảm thấy đất Bình Thuận không còn phù hợp với “nghề chính” của mình nên Dương Văn Lộc dẫn vợ con về TP. Hồ Chí Minh thuê phòng trọ tìm kiếm cơ hội mới. Lộc vừa đi làm thuê, vừa học nghề sửa chữa điện thoại di động.

Cuộc sống gia đình có thời điểm êm ấm, no đủ. Tuy nhiên, nghề sửa điện thoại chỉ duy trì một thời gian thì không cạnh tranh được với thị trường khiến Lộc buồn bã. Giữa lúc ấy, cái ý nghĩ quay trở lại con đường cũ là duy nhất đối với Lộc.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 28-1-2016, Lộc đã cùng đồng bọn gồm: Nguyễn Minh Hoàng (SN 1988, tại Phú Tân, Cà Mau); Nguyễn Thanh Hà (SN1978 tại  Bàu Bàng, Bình Dương) và Nguyễn Văn Vũ Thêm (SN 1990 tại Càng Long, Vĩnh Long) tập trung tại một quán cà phê ở Bình Dương để bàn bạc đi cướp tiệm vàng Huỳnh Hoa 5 tại thị xã Tân Uyên.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Hoàng điều khiển xe máy chở Thêm còn Hà chở Lộc mang theo “đồ nghề” gây án cùng nhau tiến đến tiệm vàng đã xác định trước. Trước khi thực hiện vụ cướp, cả nhóm đã phân công nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, Hà đưa cho Lộc và Thêm mỗi người một cây búa dẻo cất giấu vào trong áo khoác, khi cách tiệm vàng Huỳnh Hòa 5 khoảng 15m, Lộc và Thêm dùng băng keo dán biển số xe.

Sau khi đe dọa được chủ tiệm vàng, Lộc và Thêm dùng búa dẻo xông vào đập vỡ tủ kính lấy vàng. Cướp được vàng, cả nhóm chạy tới một nhà nghỉ tại Thị xã Bến Cát chia  “chiến lợi phẩm” vừa cướp được.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên đã bắt được Hoàng, Hà, Thêm. Riêng Lộc bỏ trốn. Các đối tượng này đã phải đứng trước vành móng ngựa, chịu những bản án thích đáng.

Với cán bộ làm công tác truy nã, một ngày đối tượng còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật là một ngày các anh không thể ngủ yên. Vì vậy, sau khi tiếp nhận các thủ tục truy nã từ cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng PC52 Công an tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức xác minh, truy bắt.

Món quà ngày xuân

Thực hiện chỉ đạo Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh về việc tập trung rà soát, xác minh truy bắt đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm còn lẩn trốn trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đầu năm 2018, Phòng PC52 đã đề xuất xác lập chuyên án truy xét đối với đối tượng truy nã Dương Văn Lộc.

Chuyên án được xác lập trong những ngày cận kề Tết cổ truyền của dân tộc. Trong khi mỗi nhà, mỗi người đã tạm gác tất cả công việc để vui xuân đón Tết thì những người lính truy nã như Thiếu tá Phạm Đăng Khánh, Thiếu tá Lê Hữu Tuyến lặng lẽ rời xa gia đình đi làm nhiệm vụ.

Các đối tượng cướp tiệm vàng trước vành móng ngựa.

Cán bộ truy nã dày dạn kinh nghiệm đã bắt tay ngay vào việc nghiên cứu tài liệu cũng như xem lại thủ đoạn gây án của Dương Văn Lộc. Nhận thấy, đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, rất manh động, liều lĩnh, đã từng kinh qua những tháng năm lang bạt khắp chốn chợ trời.

Suốt hai năm Lộc lẩn trốn, trinh sát đã lặn lộn ra Bắc vào Nam xác minh nhưng thu về được rất ít thông tin, không xác định được nơi đối tượng lẩn trốn. Trinh sát tiếp cận gia đình, người thân vận động, gửi thư kêu gọi đầu thú nhưng vẫn không có kết quả. 

Với quyết tâm “cất lưới” trước khi xuân về, Ban chuyên án đã làm việc không có thời gian nghỉ, phân công cụ thể công việc cho từng thành viên. Trinh sát có mặt tại nhiều địa phương như TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), huyện Hoài Ân (Bình Định), Như Xuân, Như Thanh, Triệu Sơn (Thanh Hóa), Long Khánh (Đồng Nai), Long Đất (Bà Rịa – Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)...

Tất cả những địa danh trải dài đất nước đã được “xới tung” nhưng khi cán bộ đến nơi thì Lộc đã rời đi trước đó và bỏ luôn số điện thoại, cắt đứt mọi liên lạc với người quen.

Những chuyến đi dài trở về tay trắng không hề làm người lính tầm nã nao núng. Tết về đến cửa nhà, nhành mai vàng khoe sắc khắp các ngả đường càng thôi thúc bước chân các anh phải đi thật nhanh, làm việc thật hiệu quả.

Đầu tháng 1-2018, Ban chuyên án nhận được nguồn tin Dương Văn Lộc đã có thời gian lẩn trốn tại xã Lê Minh Xuân và xã Tân Nhựt huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) có vợ tên Nguyễn Thị Thúy O. quê Đồng Tháp.

Trinh sát đã ngay lập tức đến Bình Chánh và về Đồng Tháp để xác minh. Được sự phối hợp chặt chẽ của công an Đồng Tháp, lai lịch về vợ của Dương Văn Lộc bước đầu lộ diện. Ban chuyên án bám vào đầu mối quan trọng này để xây dựng kế hoạch truy tìm Dương Văn Lộc.

Dương Văn Lộc sa lưới sau gần 3 năm bị truy nã.

Ngày 7-2-2018, mũi truy bắt đã mai phục tại khu vực xã Tân Nhựt huyện Bình Chánh với quyết tâm cao nhất. Tuy nhiên, địa bàn xã Tân Nhựt có nhiều nhà trọ nằm trong khu vực tự phân lô, xây dựng mua bán tràn lan gây khó khăn cho việc di chuyển xác minh của tổ công tác. Sau nhiều giờ triển khai các biện pháp truy bắt đã xác định được một người đàn ông tên Lộc làm nghề sửa chữa điện thoại đi động.

Để củng cố chắc chắn thông tin, tổ truy bắt chưa vội hành động mà khéo léo tiếp cận Nguyễn Thị Thúy O., vợ Lộc đang ở phòng trọ. Khi tất cả đã rõ trắng đen, một cuộc khống chế bắt giữ Dương Văn Lộc diễn ra nhanh gọn, khiến tất cả mọi người đều bất ngờ.

Như vậy, sau gần 3 năm lẩn trốn, đối tượng cướp tiệm vàng Dương Văn Lộc đã sa lưới. Chuyên án thành công sau những chuyến đi rừng xuống biển đầy gian nan vất vả, như món quà mùa xuân tươi thắm nhất dành tặng người lính truy nã.

Ngọc Hoa
.
.
.