Kiên trì bám sát mục tiêu, phá án thành công

Thứ Tư, 02/09/2015, 08:20
Đối với các điều tra viên Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hắn là người "rất quen". Nhưng để bắt quả tang hành vi buôn bán tàng trữ ma túy của hắn, xem ra không phải chuyện đơn giản. Thậm chí, các điều tra viên còn bị hắn thuê giang hồ đất Bắc "thử thách" ngay tại Hà Nội khi hắn đang cùng đàn em thu gom hàng trắng… Hắn 25 tuổi, tên Võ Ngọc Tân, thường được biết đến cái biệt danh "Tân lì".

Trong lứa thanh niên 9X sống ở khu phố Thái Thị Bôi (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Võ Ngọc Tân (SN 1990) luôn là kẻ nổi đình nổi đám. Có điều, Tân không được người ta biết đến là cậu thanh niên chí thú làm ăn, mà nổi lên với biệt danh "Tân lì" cùng những thành tích nghiện ngập, gây gổ hay những cuộc khẩu chiến với cha mẹ vì tội "trộm tiền hút chích" của hắn. Mọi nỗ lực gạt bỏ buồn phiền, cố gắng lo cho tương lai con trai của bố mẹ Tân cũng chỉ được đến cái đích tốt nghiệp lớp 12 của hắn.  Sau đó, Tân sức dài vai rộng nhưng chỉ là kẻ thất nghiệp, ăn bám cha mẹ, rồi cuối cùng là ra vào trại cai nghiện như chốn quen thân… Nhưng những điều đó vẫn chưa bộc lộ hết bản chất của Tân.

Công an TP Đà Nẵng chủ động lên kế hoạch, đảm bảo ANTT trên địa bàn (ảnh minh họa).

Ngày 16/8 vừa qua, Tân bị lực lượng Công an quận Thanh Khê áp giải về căn nhà 157 Thái Thị Bôi để khám xét khẩn cấp. Sau những màn lu loa chửi bới và thách thức thị phạm, thì ngay trong căn phòng riêng của hắn, lực lượng khám xét đã phát hiện và thu giữ hơn 300g ma túy tổng hợp dạng đá, dụng cụ sang chiết, hàng xấp tiền mặt cùng nhiều tang vật khác có liên quan… bấy giờ, người thân và bà con hàng xóm mới biết được sự thật: Hắn chính là một gã trùm ma túy, điều hành dưới tay hàng chục đàn em chuyên mua bán và phân phối hàng trắng xuyên Việt từ Nam ra Bắc.

Trung tuần tháng 7/2015, nguồn tin của các trinh sát báo về, phát hiện Tân đi Hà Nội để "du lịch". Ngày 15/8, Tân sẽ về Đà Nẵng với một khối lượng "hàng khủng" được chia thành nhiều kiện hàng nhỏ, chuyển cho các phương tiện quen về bằng nhiều đường khác nhau... Về đến Đà Nẵng, ngay ngày hôm sau, Tân đã hẹn bán "hàng" cho khách, nhưng hắn rất khôn ngoan đến điểm giao dịch nhưng lại đi người không và cho biết "hết hàng".

Tân không ngờ, màn kịch lấp lửng của hắn đã bị các trinh sát lường trước nên đã ngoan ngoãn "giao dịch" mà không hề biết chính gậy ông sẽ đập lưng ông. Khoản 12h ngày 16/8, Tân nhận được điện thoại của một "con nghiện" quen gọi đặt mua ma túy, dù cảnh giác cao nhưng việc phải thu hồi vốn nhanh đã khiến Tân không thể ôm đống hàng lớn mà chờ thời được mãi. Hắn chủ động hẹn giao hàng ở khu vực gần nhà, song cần chắc ăn Tân chạy xe máy lòng vòng quanh TP Đà Nẵng rồi mới đến điểm hẹn...

Khi Tân xuất hiện tại đường Hà Huy Tập (thuộc phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), cũng là lúc lực lượng Công an quận Thanh Khê đồng loạt tiến hành bao vây, khống chế bắt quả tang. Tuy nhiên, ngay cả khi bị còng tay, Tân vẫn cứ leo lẻo, chửi bới, kích động người dân đi đường…

Kể về hành trình phá án, theo dấu trùm ma túy 9X Tân lì khắp trong Nam, ngoài Bắc, Thượng tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê, Trưởng Ban chuyên án mang bí số T156 đã chia sẻ: Tân là đối tượng ở trong tầm ngắm của cơ quan điều tra từ  tháng 6/2015. Tại địa phương, Võ Ngọc Tân cũng vốn là "người quen" của lực lượng Công an khu vực. Tân chỉ là đối tượng lêu lổng, bị bạn bè xấu rủ rê rồi đến năm 2012 hắn  bắt đầu nghiện ngập ma túy. Gia đình đã 2 lần đưa Tân đi cai nghiện nhưng đều bất lực nhìn con tái nghiện. Thương con, cha mẹ cố gắng cho đi học lái xe ôtô, tạo công ăn việc làm, hi vọng Tân tránh xa ma túy. Thế nhưng học xong, Tân vẫn không chịu đi làm mà vẫn bám lấy quán cà phê để trộm tiền chơi ma túy.

Qua thời gian theo dõi và nhận định chính xác mọi hành tung của Võ Ngọc Tân, ngày 17/6, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng để đấu tranh triệt xóa đường dây ma túy do Tân cầm đầu. Ban chuyên án được chia làm nhiều nhóm, một bên cập nhật thông tin từ trinh sát để phân tích, đánh giá, mặt khác theo chân đối tượng từ Đà Nẵng ra Hà Nội, lên Lạng Sơn.

Quá trình bám đối tượng khó khăn vô cùng, do Tân đã móc nối và được một số đối tượng đàn anh ở Hà Nội hướng dẫn nên hắn nhanh chóng học được các ngón nghề, thủ đoạn để lẩn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tân thường di chuyển liên tục liên tỉnh, không dừng chân nơi nào nhất định. Hắn tính toán thời gian ngắn tới mức, chỉ đủ giúp quan hệ mua bán ma túy tổng hợp, vừa tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Theo Đại úy Ngô Quốc Anh, đội phó đội ma túy Công an quận Thanh Khê, trinh sát trực tiếp theo sát Tân đã kể lại: "Có những lần Tân ra Hà Nội lấy ma túy, mỗi khi cập bến, Tân đi taxi lòng vòng các quận trên địa bàn TP Hà Nội, khi các trinh sát bám theo, Tân thấy khả nghi đã huy động cả nhóm thanh niên mang theo đao, kiếm với mục đích ngăn cản xe bám theo Tân, để "thử" xem có phải Công an hay không... Nhiều khi Tân đi trên xe khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng hắn luôn có "đệ" hỗ trợ, thậm chí khi có động Tân  thay quần áo khác và để "đệ" mặc chính quần áo cũ của Tân hòng đánh lạc hướng Công an. Tuy nhiên, cho dù Tân có là đối tượng lọc lõi đến đâu thì cuối cùng tên trùm ma túy 9X này vẫn phải sa lưới, không thể trốn thoát được nghiệp vụ điều tra của các trinh sát trong ban chuyên án...

Hoài Thu
.
.
.