Khi Cảnh sát giao thông là "khắc tinh" của tội phạm

Thứ Sáu, 16/09/2016, 09:10
Bấy lâu, nhất là vào mùa mưa bão tại miền Trung, các tài xế xuôi ngược Bắc - Nam ngang qua địa phận Quảng Nam rất cảm kích hình ảnh đẹp của các chiến sĩ CSGT Quảng Nam là "những cọc tiêu  sống" dẫn đường cho các đoàn xe vượt lũ trên quốc lộ.

Không chỉ xuất sắc với nhiệm vụ đảm bảo ATGT, mà những ngày qua, các anh CSGT còn được người dân quý mến đặt thêm một biệt danh "khắc tinh" của tội phạm…

Từ cuối tháng 7 đến tháng 9-2016, các chiến sĩ trạm CSGT Thăng Bình (Quảng Nam) đã liên tục lập công, kịp thời phát hiện và truy bắt nhiều đối tượng vận chuyển ma túy, gỗ lậu ngay trên đường tuần tra kiểm soát của mình…

Từ "khắc tinh" với tội phạm ma túy

Khi hàng đoàn xe Bắc - Nam vun vút trên quốc lộ 1A, cũng là lúc các chiến sĩ thuộc tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) của Trạm CSGT Thăng Bình xé màn đêm, căng mắt truy đuổi 2 đối tượng ma túy đang vội vã bỏ trốn về hướng xã Bình An. Bấy giờ, đồng hồ đã điểm 1h30' ngày 31-7...

Kể lại cuộc truy bắt tội phạm ma túy đầy "cân não" này, các thành viên trong tổ TTKS cho biết: Tại Km 968+500 (thuộc địa phận xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), khi phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn trên chiếc xe taxi BKS 92A - 05200, do Nguyễn Văn Dũng (SN 1986, trú tại xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang lưu hành theo hướng Bắc - Nam, Tổ đã ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra.

CSGT Quảng Nam tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Bất ngờ, khi Tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính thì một "vị hành khách" đã tung cửa, chạy ra khỏi xe và vứt xuống đất một gói thuốc lá nhãn hiệu WHITE HOUSE bên trong chứa chất bột trắng và lập tức bỏ chạy…

Lúc này, khi bị Tổ công tác truy đuổi đối tượng đã liều lĩnh vượt vườn nhà dân, băng xuống ruộng, biến mất vào đêm đen. Sau khoảng hơn một tiếng, được tăng cường hỗ trợ từ các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ thuộc Công an tỉnh Quảng Nam, Tổ TTKS đã "tăng tốc", đuổi kịp và phát hiện đối tượng đang trốn trong ao nước ở vườn nhà dân thuộc xã Bình Nguyên (huyện Thăng Bình)...

Đáng nói, khi bị bắt, gã hành khách kỳ lạ này cứ leo lẻo đổ vấy các chiến sĩ CSGT "bỗng dưng" bắt người đi đường và không ngừng kêu "oan ức". Cũng như "gói thuốc lá" chứa bột trắng kia là "vô chủ", chỉ tình cờ rơi ra chứ không phải của gã … Nhưng lời ngụy biện của gã hành khách kia sớm bị các chiến sĩ CSGT vạch trần.

"Vị hành khách" tung cửa bỏ chạy này chẳng ai xa lạ gì, chính là Nguyễn Anh Tú (SN 1980), trú tại thôn 8, xã Hương An, Quế Sơn, Quảng Nam, một đối tượng đã có rất nhiều tiền án, tiền sự. Tú vừa mãn hạn tù vào tháng 3-2016, cũng có thành tích đến 3 tiền án, tiền sự với các tội danh khác nhau.

Cụ thể, năm 2002, lãnh án 7 năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2010, lãnh 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích; năm 2012 cai nghiện ở trại 05,06; năm 2014 lại bị xử 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

  Bằng những chứng cứ từ gói thuốc nhãn hiệu WHITE HOUSE, Tú đã vứt lại trước khi bỏ chạy chứa đầy tinh chất màu trắng nghi là ma túy đá thì trên người đối tượng có 1 điện thoại di động và gần 1,5 triệu đồng cùng nhiều tin nhắn, cuộc gọi hẹn địa điểm giao hàng đã tố cáo hành vi vận chuyển ma túy trong đêm của gã.

Và "phản ứng nhanh" của các tổ TTKS trạm Thăng Bình đã khẳng định việc chặn, bắt đối tượng tình nghi vận chuyển ma túy của các chiến sĩ CSGT hoàn toàn "đúng người, đúng tội" và rất kịp thời.

Đến truy đuổi "xe điên" vận chuyển "hàng lậu"     

Cũng vào lúc 0h ngày 5-9, khi tiếng còi hiệu dừng xe vừa dứt, thì tiếng rú ga của một chiếc xe điên lại xé toang màn đêm vang lên. "Xe điên" vun vút lao vào bóng tối, truy đuổi sát ngay phía sau là chiếc xe TTKS của các chiến sĩ CSGT Công an tỉnh Quảng Nam…

Đến đoạn đường hẹp, rẽ vào thị xã Điện Bàn, bất ngờ còn có sự xuất hiện của 4 xe máy lạ, điều khiển bởi những đối tượng manh động, liều lĩnh… chúng lao theo xe của tổ tuần tra, cố tình vượt lên đầu xe để cản trở, hòng giúp chiếc "xe điên" có cơ hội bỏ trốn..

Tổ TTKS đang truy bắt "xe điên" trong đêm đó thuộc Trạm CSGT Thăng Bình (Công an tỉnh Quảng Nam) do Thượng úy Nguyễn Văn Quang làm tổ trưởng, cùng Đại úy Lưu Minh Thông và Trung úy Trần Khánh Ly đang thực hiện nhiệm vụ trên QL1A, đoạn qua thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Trên đường tuần tra, Tổ công tác phát hiện xe ôtô khách BKS 76C-010.19 có biểu hiện nghi vấn, ngay lập tức ra lệnh dừng xe kiểm tra. Nhưng, tiếng còi hiệu lệnh vừa dứt cùng lúc tiếng rú ga rồ lên, bất chấp tín hiệu, lao vun vút bỏ chạy.

Nhớ lại giây phút này, Trung úy Ly cho biết, thời điểm ấy đã khuya, trời tối đen. Qua nhận diện chiếc xe ô tô khách đã cũ nát, lao với vận tốc nhanh có thể gây ảnh hưởng cho những người tham gia giao thông khác. Cùng với đó, quyết không để "xe điên" với nhiều nghi vấn bỏ chạy, tổ công tác được lệnh truy đuổi...

Theo trung úy Ly, từ ngã 3 thị trấn Nam Phước "xe điên" lao như tên bắn đến cầu Câu Lâu cũ (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn). Tại đây, các đối tượng phát hiện bóng xe CSGT theo sau nên đánh lái 180 độ quay đầu bỏ chạy lên khu vực chợ Hà Mật (khu Gò Nổi, tỉnh Quảng Nam).

Một tiếng phanh xe chát chúa, rồi xe khách đổi hướng lao từ chợ ra QL1A tháo chạy về TP Đà Nẵng. Đáng nói, "các đối tượng rất manh động, quyết bỏ trốn đến cùng và sẵn sàng lao cả xe vào mọi thứ truy cản, kể cả lực lượng CSGT.

Bấy giờ, 3 phát súng chỉ thiên đã vang lên hòng răn đe các đối tượng, nhưng chúng vẫn cố liều lĩnh và bất chấp. Cuộc truy đuổi chỉ dừng lại khi các đối tượng quay đầu xe bỏ chạy và va chạm với xe tuần tra", Trung úy Ly nhớ lại…

Chưa hết, nghẹt thở hơn, trong quá trình truy đuổi xe khách này có sự xuất hiện của 4 xe máy lạ chạy theo bảo vệ "xe điên". Bốn xe với nhiều đối tượng, không đội mũ bảo hiểm, có vác theo cả gậy gộc, hai chiếc chạy trước, hai chiếc chạy sau bao quanh xe khách.

Hai chiếc chạy đầu như kiểu dẫn đường, hai chiếc chạy sau thì liên tục lạng lách, đánh võng, khóa đầu khóa đuôi cản trở xe tuần tra vượt lên.

Nhiều thời điểm xe tuần tra có cơ hội vượt lên đón đầu xe khách, nhưng những  xe máy và các đối tượng trên xe lập tức liều mạng đánh võng, cản trở xe tuần tra. Để đảm bảo an toàn, các chiến sĩ CSGT đã phải bình tĩnh xử lý, kiên quyết bám theo xe khách.

Hơn 1h đồng hồ sau, truy đuổi đến địa phận thôn Trung Phú 2 (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn) thì "xe điên" thúc thủ. Bấy giờ thấy không thể "bảo vệ" nổi xe khách, các đối tượng trên bốn xe máy rồ ga phóng đi mất hút.

Về phía chiếc xe khách, từ trong xe, hai đối tượng đạp toang cửa xe, tiếp tục bỏ chạy vào khu dân cư. Quyết tâm không để chúng lẩn trốn, Tổ tuần tra CSGT chia làm 2 hướng truy đuổi. Bằng sự tinh nhuệ và nghiệp vụ võ thuật sắc bén, chỉ ít phút sau, hai đối tượng lái "xe điên" bị khống chế hoàn toàn.

Cùng lúc lực lượng chức năng thị xã Điện Bàn có mặt hỗ trợ. Chưa hết, kiểm tra nhanh chiếc xe, lực lượng chức năng phát hiện 13 phách gỗ lậu chưa rõ nguồn gốc…

 Tại cơ quan điều tra, chân tướng 2 đối tượng điều khiển "xe điên" được xác định là  Lưu Sỹ Phúc (SN 1993, trú xã Quế Bình) và Lê Thanh Tú (SN 1981, trú xã Quế Lưu, cùng huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam).

Phúc cho hay, đối tượng là người cầm lái chở theo Tú trên xe. Nói về nguồn gốc số gỗ lậu, Tú cúi gằm mặt bảo chỉ chở thuê từ huyện Hiệp Đức ra TP Đà Nẵng chứ hoàn toàn không biết.

Khi được hỏi tại sao lại bất chấp tính mạng bỏ chạy khi lực lượng tuần tra phát hiện, cả Tú và Phúc đều cúi đầu… lí nhí: "Bọn em nghĩ chở vào ban đêm thì sẽ qua mặt được mấy chú Công an và CSGT. Nào ngờ!…".

Thượng úy Nguyễn Văn Quang, Tổ trưởng Tổ công tác chia sẻ với PV: Chiếc xe khách 16 chỗ ngồi BKS 76C-010.19 màu trắng không rõ nhãn hiệu đã cũ nát. Sau khi va chạm với xe lực lượng tuần tra phần đầu xe, đèn pha xe vỡ nát. Bộ phận gương chiếu hậu, kính chắn gió cũng vỡ từ trước đó, hoàn toàn không đảm bảo an toàn.

Các đối tượng vận chuyện gỗ lậu bị CSGT Quảng Nam xử lý.

Bên trong xe, ngoài ghế tài và ghế phụ các phần còn lại trong khung xe đã được các đối tượng cơi nới để chứa gỗ. Thậm chí, khối lượng gỗ lớn, dài nên vươn thẳng tới trước cabin. "Các đối tượng rất manh động và bất chấp nguy hiểm.

Bỏ chạy với tốc độ cao, nếu xảy ra sự cố hoặc xe phanh gấp, những khối gỗ này có thể lao thẳng từ sau đến cabin rất nguy hiểm với chính tài xế này". Và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến ATGT cho các xe khác đang tham gia lưu thông trên quốc lộ 1A vào thời điểm đó… 

Phát biểu về những thành tích truy bắt tội phạm của các cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam, Thượng tá Phan Thanh Hồng, phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam  cho rằng: Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Hàng loạt vụ việc được cơ quan điều tra phát hiện, xử lý kịp thời, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng như vận chuyển trái phép vật liệu nổ, chất độc cyanua, vận chuyển ma túy… Góp phần phát hiện, xử lý những vụ việc này, có vai trò không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam.

Song song với  nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, các tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh liên tục lập công khi phát hiện, báo cáo kịp thời nhiều vụ việc vi phạm. Riêng đối với tội phạm về ma túy, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 4 vụ, bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra khởi tố 2 vụ với 6 đối tượng.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, kiềm chế tai nạn giao thông.

Song song với đó, các đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần cảnh giác với tội phạm; chung tay phát hiện, giải quyết các vụ án hình sự, góp phần gìn giữ bình yên cho nhân dân".

Hoài Thu
.
.
.