Khéo dân vận để gần dân hơn

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:47
Huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) được biết đến là huyện miền núi có địa bàn rất phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, đặc biệt ở đây vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Chính bởi những đặc thù ấy nên lãnh đạo Công an huyện Tân Lạc luôn xác định bên cạnh đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thì công tác dân vận là việc làm đặc biệt quan trọng.


Nhờ công tác dân vận khéo nên hiếm thấy ở đâu, các chiến sĩ Công an và người dân lại gần nhau đến thế.

1. Chúng tôi còn nhớ vào trung tuần tháng tư 2017, khi nhận được thông tin về việc chị Bùi Thị Ển (trú tại xóm Ngay, xã Mỹ Hòa) chết trong tình trạng không mặc quần áo, ở cổ có vết cắt nghi ngờ bị hiếp rồi giết. Chúng tôi đã có mặt tại hiện trường vụ việc để ghi nhận thông tin.

Những hành động cụ thể của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tân Lạc được nhân dân đánh giá rất cao.

Tại hiện trường, không khí làm việc của các đồng chí Công an huyện Tân Lạc hết sức căng thẳng, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi diễn ra rất cẩn thận. Khi ấy thân nhân của nạn nhân, người dân xung quanh vô cùng lo lắng và hoang mang. Bởi ai nấy cũng sợ khi hung thủ chưa bị bắt có thể trở lại để tiếp tục gây án.

Trời chỉ chạng vạng tối là tất cả người dân xóm Ngay đã đóng cửa, khóa trái. Để ổn định tâm lý, tạo sự an tâm cho bà con, lãnh đạo Công an huyện đã ra chỉ thị, bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ, điều tra truy tìm hung thủ thì việc ổn định tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng. Khi ấy Công an huyện Tân Lạc đã cắt cử người trực tiếp xuống địa bàn túc trực, vào từng gia đình động viên, nói chuyện để giúp bà con yên tâm.

Thượng tá Bùi Văn Hà, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc nhớ lại: "Tính tới thời điểm tìm ra hung thủ, các cán bộ, chiến sĩ đã phải lăn lộn đúng 8 ngày đêm, băng đèo vượt suối. Vì đây là vùng hiểm trở lại xa khu dân cư nên anh em cũng rất vất vả. Nhận thấy tâm lý bà con hoang mang, chúng tôi có chỉ đạo phải thực hiện thật tốt công tác dân vận, ổn định lòng dân. Khi ấy, Công an huyện đã cắt cử cán bộ chiến sĩ trực 24/24h. Rất nhiều người dân nói với chúng tôi: Chừng nào chưa tìm ra kẻ giết người thì cán bộ đừng đi đâu nhé. Cán bộ mà đi thì chúng tôi chỉ biết đóng cửa ngồi trong nhà thôi".

Huyện Tân Lạc vốn là một huyện miền núi có địa bàn hết sức phức tạp, có tuyến Quốc lộ 6, đường 12A nối với tuyến đường Hồ Chí Minh và hàng trăm tuyến đường liên huyện, liên xã, xóm.

Nơi đây đã từng được coi là trạm trung chuyển ma túy khu vực Tây Bắc. Hơn nữa Tân Lạc được coi là cái nôi của xứ Mường Bi cổ kính, người dân huyện Tân Lạc phần lớn làm nông nghiệp, dân trí không đồng đều.

Chính vì thế việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn rất nhiều hạn chế. Do đặc điểm về địa lý, về dân trí và phong tục truyền thống địa phương đặc biệt ấy mà lãnh đạo Công an huyện cho rằng công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất.

Thượng tá Hà cho biết: "Với các địa bàn vùng cao như xã Lũng Vân, Quyết Chiến, Nam Sơn…Việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù chỉ cách thị trấn khoảng 20km nhưng phải mất cả buổi di chuyển với cung đường hiểm trở, gập ghềnh mới đến được địa phương. Các xã vùng cao còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, tỷ lệ trẻ em đi học đạt thấp, cá biệt có trường hợp không biết chữ. Vì vậy, công tác dân vận phải là việc làm thường xuyên và quan trọng. Cán bộ, chiến sĩ phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể của mình, làm cùng dân, ngủ cùng dân để tạo sự gần gũi. Những năm gần đây, chúng tôi đã có hàng loạt việc làm cụ thể được người dân đánh giá cao".

Cụ thể vào ngày 25-7-2016, Công an huyện chủ trì, phối hợp với Đảng ủy - HĐND - UBND xã Quy Hậu, chi bộ xóm Cộng 1 và Ban quản lý xóm tiến hành khởi công xây dựng công trình đường giao thông. Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện; sự nỗ lực, nhiệt tình xung kích, tình nguyện của 91 đoàn viên thanh niên Công an huyện, đã đóng góp trên 200 ngày công tham gia xây dựng công trình.

Những hộ đặc biệt khó khăn xúc động nhận những con bò giống của Công an huyện Tân Lạc.

Sau 5 ngày thi công, công trình xây dựng và làm mới đường giao thông nông thôn đã hoàn thành vào ngày 31-7-2016, với tổng chiều dài là 176m, rộng 3m. Tổng kinh phí xây dựng trên 80 triệu đồng. Những khó khăn của bà con xóm Cộng 1 về đường sá đi lại đã được giải quyết nhờ những việc làm thiết thực của Công an huyện Tân Lạc.

Ông Bùi Văn Hoan (xóm Cộng 1) chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi có được đoạn đường sạch đẹp để đi lại. Việc đưa đón người bệnh đến trạm y tế xã, việc đến trường của các em học sinh tiểu học của xã cũng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn".

Bên cạnh việc góp tiền xây dựng đường, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tân Lạc còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát, thống kê danh sách 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập ở 3 cấp để tổ chức tặng xe đạp, tặng quà cho các em, nhằm động viên, khuyến khích các em. Thượng tá Hà chia sẻ: "Trên địa bàn huyện còn rất nhiều gia đình khó khăn, việc động viên kịp thời các em học sinh là cần thiết. Vừa qua, chúng tôi đã lựa chọn 2 trường mầm non ở 2 xóm đặc biệt khó khăn để tổ chức tặng quà cho giáo viên và học sinh nhân dịp đầu năm học mới".

Không những vậy, Đảng ủy, lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã thể hiện sự hưởng ứng tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới và phong trào "Dân vận khéo" trong lực lượng Công an.

Chỉ trong 3 ngày từ 15-5 đến 18-5-2017, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai và hoàn thành công trình "Đường sáng giao thông", lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dài 1km, từ km0 đến km1, thuộc địa phận phố Lồ (xã Phong Phú), với tổng kinh phí thực hiện khoảng 40 triệu đồng.

Tất cả kinh phí đó chủ yếu do cán bộ chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện đóng góp, ủng hộ. Vào ngày 31-5-2017, đơn vị đã tổ chức Lễ bàn giao công trình cho Ban quản lý các xóm trước sự chứng kiến của lãnh đạo Ban Giám đốc, các phòng PX15, PV28 - Công an tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện; các ban xây dựng Đảng thuộc Huyện ủy; phòng chức năng thuộc UBND huyện; lãnh đạo, chỉ huy các đội nghiệp vụ Công an huyện và bà con nhân dân các xóm được thụ hưởng công trình.

Có thể nói, việc thực hiện các công trình là một trong những hoạt động đầy thiết thực, ý nghĩa của cán bộ chiến sĩ Công an huyện. Thể hiện tinh thần tích cực học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" và phong trào thi đua "Dân vận khéo".

Qua đó nhằm mục đích tạo thuận lợi hơn cho nhân dân về giao thông, đi lại; đồng thời góp phần hiệu quả vào công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an trong lòng nhân dân.

2. Nhận thấy trên địa bàn huyện còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được động viên kịp thời, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Tân Lạc đã họp bàn và thống nhất huy động quyên góp tiền lương của cán bộ chiến sĩ để thực hiện chương trình "Tặng bò giống".

Với sự tham gia nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ, kết hợp với Đoàn thanh niên Công an huyện tổng số tiền quyên góp được lên tới hơn 60 triệu đồng. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo đội XDPT và PTX về ANTT phối hợp với cấp ủy, chính quyền và Ban quản lý các xóm khảo sát 6 hộ gia đình ở các xã thuộc vùng cao, vùng Thạch Bi, vùng Quốc lộ 12B có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu vươn lên và 10 cá nhân là Công an viên, Tổ trưởng tổ tự quản của mô hình "Xóm an toàn về ANTT", người tái hòa nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Mặc dù số lượng bò giống và các suất quà chưa phải là lớn nhưng đó là hành động thiết thực của Công an huyện Tân Lạc.

"Đây là hoạt động nhằm xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ, tạo nên hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng dân. Khi chúng tôi đến các địa bàn, được sự ủng hộ của người dân rất lớn. Tặng bò cho các hộ, chúng tôi thường xuyên qua lại động viên họ, mong muốn các gia đình chăm sóc để sớm sinh sản, phục vụ cho việc phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ đóng góp ngày lương mà cán bộ, chiến sĩ còn cùng lao động với bà con để tạo sự gần gũi.

Chúng tôi rất mong các hộ gia đình và các đồng chí được tặng quà hôm nay, phấn đấu phục vụ và có đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn" - Thượng tá Hà chia sẻ.

Một chiến sĩ của Công an huyện Tân Lạc đưa chúng tôi đến xã Đồng Lai thăm gia đình bà Bùi Thị Ân (53 tuổi), người vừa được Công an huyện Tân Lạc tặng một con bò giống. Hình ảnh tay bắt mặt mừng, người dân và chiến sĩ Công an không còn khoảng cách ấy khiến chúng tôi không giấu được sự xúc động.

Bà Ân như gặp được người nhà, bà cười nói: "Tôi là bà mẹ đơn thân, hiện tại ba mẹ con tôi sống dựa dẫm vào nhau. Con bé lớn sinh năm 1986 lại bị mù, còn con bé thứ hai mới được 10 tuổi đang đi học. Cũng may vừa qua các chú Công an huyện tặng con bò giống. Mẹ con tôi biết ơn lắm, hy vọng thời gian tới, bò sẽ sinh sản, ba mẹ con sẽ vượt qua được những ngày khó khăn".

Song Anh
.
.
.