Làm gì để bảo vệ trẻ trước xâm hại tình dục?

Thứ Sáu, 01/04/2016, 15:59
Trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân. Trong số những nạn nhân trên, trẻ em chưa thành niên bị xâm hại tình dục chiếm tới 65%. Đặc biệt, xâm phạm tình dục trẻ em nam đang có dấu hiệu gia tăng ở một số thành phố lớn.


1. Một sự kiện khá ồn ào trên mặt báo mấy ngày qua khiến nhiều người rất quan tâm, đó là việc diễn viên Minh Béo ( tên thật là Hồng Quang Minh SN 1977) bị bắt trên đất Mỹ. Biện lý quận Cam, California, Hoa Kỳ đưa đơn kiện Minh Béo ra Tòa Thượng thẩm California, Orange County về ba tội danh: Quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; Toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; Hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Trung tuần tháng 4, vụ án sẽ được đưa ra xét xử, chắc chắn Minh Béo sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc. Còn trước mắt, để được tại ngoại, Minh Béo phải chấp nhận nộp số tiền bảo lãnh 1 triệu USD (tương đương 22 tỷ đồng).

Thật ra, những tội ác gây ra với phụ nữ, người già và trẻ em không chỉ bị xã hội lên án mà người phạm tội còn phải chịu những hình phạt rất nặng. Ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, những hành vi liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em bị coi là phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bị xử nghiêm minh và không có ngoại lệ nào hết. Ngoài hình phạt chính còn có hình phạt tiền rất cao, thậm chí cấm nhập cảnh vĩnh viễn và bắt buộc đăng ký theo dõi tội phạm tình dục suốt đời.

Minh họa của Lê Tâm.

Từ một thanh niên có mặc cảm về ngoại hình, Minh Béo đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để trở thành một diễn viên đa tài, được người hâm mộ yêu mến. Vụ án này không chỉ là một bước lùi mà là dấu chấm hết cho sự nghiệp một danh hài. Nó cũng là một bài học sâu sắc cho những người trẻ sống buông thả, không chịu rèn luyện, phấn đấu để rồi phải nhận hậu quả khôn lường mà không thể có cơ hội sửa chữa sai lầm.

2. Cũng liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em, mới đây, một chương trình tọa đàm chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương chủ trì tổ chức tại Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đưa ra những con số khiến những bậc làm cha, làm mẹ không khỏi giật mình: 

Trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân. Trong số những nạn nhân trên, trẻ em chưa thành niên bị xâm hại tình dục chiếm tới 65%. Đặc biệt, xâm phạm tình dục trẻ em nam đang có dấu hiệu gia tăng ở một số thành phố lớn.

Bên cạnh đó, mỗi năm chúng ta thường xuyên đón một lượng lớn khách nước ngoài đến du lịch, học tập, làm việc… Đây cũng là cơ hội cho các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam rồi dùng các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo trẻ em để thực hiện các hành vi xâm hại tình dục.

Thủ đoạn phổ biến mà bọn chúng thường sử dụng là tham gia các diễn đàn để chia sẻ phim, ảnh đồi trụy, tổ chức các buổi gặp mặt ở nhiều địa điểm khác nhau, tặng quà, rủ đi chơi xa… nhằm cho các em vào bẫy rồi thực hiện các hành vi đồi trụy với các em. Có đối tượng còn chụp ảnh, quay phim những cảnh đó để khống chế, bắt các em lệ thuộc vào chúng.

Các tội liên quan đến xâm phạm tình dục được quy định trong Bộ luật Hình sự của chúng ta với hình phạt rất nghiêm khắc. Bởi đơn giản, nạn nhân của những vụ án đó không chỉ bị xâm hại về thể xác mà còn để lại những hậu quả tinh thần rất nặng nề. Không ít em bị trầm cảm, thần kinh, không muốn hòa nhập cộng đồng và luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh nhơ nhuốc của quá khứ.

3. Trẻ em như tờ giấy trắng và các em có quyền được sống vui tươi, hồn nhiên đúng với độ tuổi của mình. Với chúng ta, những bậc làm cha, làm mẹ thì yêu thương các em chưa đủ. Chúng ta không chỉ bảo vệ các em một cách an toàn nhất mà còn phải trang bị cho các em những kỹ năng tự bảo vệ mình trong những tình huống cấp thiết.

Với các trường tiểu học và trung học cơ sở, nên cởi mở hơn khi truyền đạt cho các em những kiến thức về giới tính cũng như cách phòng thân khi bị đối tượng xấu lợi dụng để xâm hại tình dục. 

Và cuối cùng là việc xử lý nghiêm khắc với những đối tượng phạm tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Đó chắc chắn sẽ là những giải pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra với các em, mang lại cho các em sự an toàn về thể chất, tinh thần và phát triển trong một môi trường lành mạnh nhất.

Tuấn Nguyễn
.
.
.