Hành trình truy bắt đôi tình nhân vận chuyển số lượng ma túy đá lớn nhất ở Khánh Hòa

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:05
Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang đã khám phá đường dây vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Sau gần ba tháng truy bám, lần đầu tiên các trinh sát, điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang đã khám phá đường dây vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đây là nguồn ma túy được mua từ Campuchia đưa vào Việt Nam qua một cửa khẩu đường bộ ở phía Nam, trước khi chuyển tiếp ra Nha Trang…

1. Với tư cách là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an TP Nha Trang, Trưởng Ban chuyên án trinh sát, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, trong những năm gần đây tình hình tội phạm về ma túy ở phố biển Nha Trang diễn biến khá phức tạp. Hiện cơ quan Công an xác định, con số người nghiện ma túy ở địa bàn đã lên đến 398 đối tượng, tăng hơn nhiều so với năm trước. 

Đáng lo ngại là người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa và hầu hết là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền mua ma túy giải tỏa cơn nghiện, nhiều kẻ nghiện ma túy giở chiêu cướp giật, trộm cắp tài sản và trong số đó có không ít đối tượng trở thành "chân rết" của những đường dây mua bán ma túy nhỏ lẻ, len lỏi ở từng góc phố, con hẻm. Các đối tượng mua bán ma túy cũng có nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh ma khi vận chuyển, tàng trữ và mua bán "cái chết trắng". 

Khởi đầu từ các cuộc đấu tranh truy xét những người nghiện và đối tượng mua bán ma túy kết hợp nhiều nguồn tin thu thập được bởi sự hỗ trợ tích cực của người dân, giữa tháng 8-2018, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang xác định một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ phía Nam. 

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó trưởng Công an TP Nha Trang, ba tổ công tác gồm những trinh sát dày dạn kinh nghiệm tiếp cận địa bàn cơ sở, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ xác minh hành tung đối tượng liên quan đường dây này.

Sau nhiều ngày đêm len lỏi, tiếp cận nhiều đầu mối nghi vấn, đến đầu tháng 9-2018, mũi trinh sát do Thượng úy Nguyễn Trần Thiên Định điều hành đã bí mật ghi lại được hình ảnh chân dung đối tượng nghi vấn là Trần Minh Hoàng (27 tuổi) trú ở thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. 

Khi đến nơi Trần Minh Hoàng đăng ký nhân khẩu thường trú, các trinh sát được biết đối tượng này đang lẩn trốn lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cam Lâm về tội mua bán trái phép các chất ma túy.

Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa biểu dương thành tích Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang.

Thượng úy Nguyễn Trần Thiên Định nhớ lại: "Dù có rất nhiều tiền, nhưng mỗi khi đến Nha Trang, Trần Minh Hoàng không lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ ở nội thành mà tìm đến những nhà trọ bình dân ở vùng ven đô thuộc địa phận xã Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh và liên tục thay đổi nơi lưu trú. 

Khi thì sử dụng xe máy không mang biển kiểm soát, lúc thì vẫy tay kêu xe ôm đi một chặng, rồi bất ngờ dừng lại chuyển sang xe taxi và sử dụng hai chiếc áo khoác để thay đổi vỏ bọc bên ngoài sau mỗi chặng đường mà Hoàng cảm nhận đang bị công an truy bám".

Sau khi nhận được nguồn tin, Trần Minh Hoàng bất ngờ rời phòng lưu trú tại một nhà trọ ở xã Vĩnh Thạnh vào tầm nửa đêm trung tuần tháng 9-2018, rồi đi bộ ra đường 23-10 vẫy tay gọi xe ôm ngược lên ngã ba nối liền quốc lộ 1A ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh đón xe khách về phía Nam, mũi trinh sát do Thượng úy Nguyễn Trần Thiên Định điều hành khẩn trương lên xe ôtô truy bám đối tượng vào TP Hồ Chí Minh rồi tiếp tục hành trình về huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 

Tại đó, trinh sát phát hiện Trần Minh Hoàng lưu trú trong nhà trọ với một phụ nữ. Khẩn trương phối hợp công an địa phương xác minh, các trinh sát được biết người phụ nữ đó là Hồng Thị Chanh Tha (34 tuổi) trú ở ấp Phô Nô Cam Bôth, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 

Dù đã có một người con gần đến tuổi trưởng thành, nhưng Tha sống phiêu dạt nhiều nơi và trước đó thường xuyên bám theo dân cờ bạc, buôn lậu sang Campuchia qua một số cửa khẩu ở An Giang, Long An nên người phụ nữ này không chỉ biết được nhiều nơi trên đất nước bạn mà còn sành sỏi tiếng Campuchia. Mặc dù chênh nhau tới 7 tuổi, nhưng "phi công trẻ" Trần Minh Hoàng vẫn chung sống với Tha như vợ chồng. 

Ròng rã gần một tháng, các trinh sát truy bám Trần Minh Hoàng và Hồng Thị Chanh Tha trên nhiều chặng đường ở miền Tây và TP Hồ Chí Minh bằng nhiều phương tiện ôtô, xe máy. 

Có lúc đang ngồi trên xe ôtô truy bám trên đường phố vào giờ cao điểm và vấp phải tình huống kẹt xe, trong khi chiếc taxi đối tượng đang đi đã vượt qua khỏi giao lộ, nên trinh sát phải vội vã chuyển hướng hối thúc tay lái xe ôm bên lề phố tăng tốc bám đuổi. 

Cũng có lúc trinh sát chờ đợi đối tượng trước một khách sạn ở quận 5, TP Hồ Chí Minh trong nhiều giờ liền và đã bị nhân viên bảo vệ nghi ngờ kẻ gian nên dò hỏi rồi lớn tiếng xua đuổi. Rồi cũng có khi trinh sát bỏ dở bữa cơm trong một quán ăn gần nhà nghỉ mà Hoàng và Tha lưu trú để hối hả kêu xe ôm truy bám vì đối tượng bất ngờ chuyển hướng đến nơi khác.

Đáp lại những nỗ lực tích cực của các trinh sát sau gần một tháng truy bám xuyên suốt ngày đêm, một nguồn tin "đắt giá" cho biết Hoàng và Tha sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy ra phố biển Nha Trang. Cẩn trọng xác minh nguồn tin này có đủ căn cứ, nên chuyên án trinh sát đã được xác lập.

Đối tượng Trần Minh Hoàng sau khi bị bắt giữ.

2. Hơn một tuần sau đó, trong chuyến truy bám cuối cùng suốt hành trình cả ngàn cây số từ Sóc Trăng ngược lên TP Hồ Chí Minh rồi ra TP Nha Trang, Hoàng và Tha nhiều lần chuyển đổi phương tiện từ ôtô du lịch hợp đồng bao chuyến đến xe taxi rồi xe ôtô khách. 

Thậm chí khi trinh sát lên xe ôtô khách để bám theo Hoàng và Tha ra khỏi địa phận TP Hồ Chí Minh thì bất ngờ đối tượng xuống xe, nên phải khẩn báo qua điện thoại cho các đồng nghiệp đang đi trên ôtô riêng ở phía sau triển khai phương án giám sát mới phát hiện đôi tình nhân so le tuổi tác này "biến dạng" bằng chiêu trò cởi bỏ áo khoác, thay đổi ba lô dự phòng, rồi lên xe ôtô du lịch 7 chỗ ngồi nhãn hiệu Toyota mang biển kiểm soát đăng ký ở TP Hồ Chí Minh.

Trong tầm giám sát của các trinh sát, sau khi Trần Minh Hoàng và Hồng Thị Chanh Tha rời khỏi xe ôtô du lịch ở cửa ngõ phía tây TP. Nha Trang, đôi tình nhân này vội vã lên xe taxi đi về hướng trung tâm nội thành. 

Hoàng xách túi nilon màu da cam có chứa ma túy đá bên trong đi bộ đến gần Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 2, ở 301 Thống Nhất, phường Phương Sài, còn Tha đi tiếp về phía đường Đồng Nai, phường Phước Hải. Sau khi điện thoại liên lạc bên mua "hàng trắng" rất nhiều lần nhưng lần nào điện thoại của "đối tác" đều trong tình trạng… ngoài  vùng phủ sóng. 

Lo sợ điều chẳng lành sẽ xảy ra nên Trần Minh Hoàng xách túi nilon bước vội ra lề phố để chờ đón xe taxi "chuồn" đi nơi khác thì 4 trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang bất ngờ ập đến khóa tay đối tượng, đồng thời thu giữ và kiểm tra túi nilon màu cam có chứa hàng chục túi nilon trắng chứa ma túy đá đã được xếp trong những vỏ bao trà mang nhãn mác ngoại nhập trước khi bao bọc kín bằng nhiều lớp nhựa thành hai khối hình chữ nhật. 

Cùng thời điểm này, mũi trinh sát thứ hai bắt giữ Hồng Thị Chanh Tha khi người phụ nữ này đang chờ đợi người tình trước một căn hộ ở đường Đồng Nai, phường Phước Hải. Trên tay Tha là túi nilon có chứa ma túy đá đã bao bọc kín thành một khối hình chữ nhật.

Gần nửa giờ sau đó, mũi trinh sát thứ ba đã phát hiện chiếc xe ôtô du lịch 7 chỗ ngồi nhãn hiệu Toyota màu đỏ đang dừng lại bên cung đường đèo Cù Hin trên đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Tang vật gần 2,9kg ma túy đá đã được thu giữ.

Theo trưng cầu của Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang, trong chiều cùng ngày, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành giám định tang vật thu giữ được sau khi mở niêm phong dưới sự chứng kiến của nghi can và Viện KSND TP Nha Trang. 

Qua đó xác định, tổng khối lượng ma túy đá thu được từ Trần Minh Hoàng và Hồng Thị Chanh Tha gần 2,9kg. Ngoài tang vật ma túy, cơ quan điều tra còn thu giữ 2 điện thoại Iphone, 1 xe máy nhãn hiệu Suzuki Sport màu đỏ không có biển kiểm soát.

Trước chứng cứ tang vật bị bắt quả tang, sau hai giờ đấu tranh khai thác, hai đối tượng Hoàng và Tha khai nhận đã sang Campuchia mua số ma túy đá nêu trên với giá gần 1 tỷ đồng để đưa vào Việt Nam qua một cửa khẩu đường bộ ở phía Nam trước khi vận chuyển ra TP Nha Trang. 

Chiếc xe ôtô du lịch 7 chỗ ngồi nhãn hiệu Toyota màu đỏ chỉ là phương tiện do Hoàng và Tha hợp đồng bao chuyến hành trình TP Hồ Chí Minh - Nha Trang nên tài xế và hai người cùng đi không hề biết rằng đôi nhân tình Hoàng - Tha vận chuyển ma túy đá với khối lượng lớn.

Ngay sau khi chuyên án kết thúc, Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng ông Trần An Khánh - Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Nha Trang Lê Hữu Thọ đã thưởng "nóng" 20 triệu đồng cho Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang.

Trao đổi với phóng viên, ngày 8-11-2018, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, do số lượng ma túy lớn nên Công an TP Nha Trang đã chuyển giao đối tượng cùng tang vật cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực thi lệnh tam giam đối với Trần Minh Hoàng, Hồng Thị Chanh Tha về tội tàng trữ trái phép các chất ma túy để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.