Đau lòng chuyện hai mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ

Thứ Bảy, 07/09/2013, 14:22

Sau khoảng 5 ngày nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, chị Trần Thị Phượng (39 tuổi, ngụ ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã “sinh ép” một bé gái nặng 1,7kg. Tuy nhiên, cả hai mẹ con sản phụ đã lần lượt tử vong sau đó. Người nhà nạn nhân vô cùng bức xúc và cho rằng, sự tắc trách của bệnh viện đã dẫn đến cái chết tức tưởi của 2 mẹ con sản phụ. Thực hư vụ việc là như thế nào?

Sản phụ nguy hiểm, bác sĩ thờ ơ?

Khi chúng tôi có mặt tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, rất đông người nhà của chị Phượng đang tập trung trước khu vực nhà đại thể của bệnh viện. Mọi người tỏ ra rất bức xúc, yêu cầu phía bệnh viện phải có câu trả lời rõ ràng về cái chết của chị Phượng. “Trước khi được đưa sang phòng sanh, con Phượng run lập cập, nó nói với tui là bị mắc rặng (đau đẻ), chắc con chết mất má ơi. Không ngờ nó đã ra đi vĩnh viễn, thiệt tội cho con tui quá”. Bà Nguyễn Thị Hai (59 tuổi, mẹ ruột) – người trực tiếp chăm sóc chị Phượng những ngày qua nghẹn ngào kể.

Theo trình bày của gia đình chị Phượng, chiều ngày 2/8, khi đang ở nhà, chị Trần Thị Phượng bị đau bụng và ra huyết nhiều nên người nhà đã đưa lên Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Qua ngày hôm sau, chị Phượng được đưa đi siêu âm. Các bác sĩ cho biết là thai bị “nhau tiền đạo” và kê toa cho người nhà mua thuốc về tiêm. Thế nhưng, sau khi được tiêm thuốc, chị Phượng vẫn còn ra huyết. Đến chủ nhật (4/8), các bác sĩ tiếp tục đưa đi siêu âm và thông báo chị Phượng không phải thai bị “nhau tiền đạo” mà là thai quay đầu, khô nước ối, thai có triệu chứng hư (?).

Bà Nguyễn Thị Hai cho biết thêm: “Khi đó, các bác sĩ hỏi gia đình có đồng ý bỏ thai để cứu con Phượng hay không?. Nếu đồng ý thì ký vào giấy cam kết. Sau đó, họ kê toa đưa cho gia đình kêu đi mua thuốc về để con Phượng “sinh ép”, bỏ thai nhi. Sau khi đặt thuốc, khoảng 9h tối ngày 6/8, con tui nói đau bụng dữ dội và sốt cao. Lúc này, tôi có chạy lên nói với bác sĩ nhờ vào xem tình hình sức khoẻ nó (sản phụ) thế nào. Bác sĩ không qua, mà cho y tá qua đo nhiệt độ, rồi bỏ về. Khoảng 15 phút sau, con Phượng có biểu hiện ói, đau bụng dữ dội và tiếp tục sốt cao. Lúc này, người nhà tiếp tục lên gọi bác sĩ trực thì được cho 4 viên thuốc nói cầm về đưa cho sản phụ uống.

Sau khi uống thuốc vào, chị phượng tiếp tục ói và sốt cao. Lúc này các bác sỹ mới xuống truyền nước cho con tui. Sau đó, nó nói lạnh, run lập cập rồi nói với tui là bị đau đẻ, sau đó được đưa sang phòng sanh”. Đến khoảng gần 1 giờ sáng ngày 7-8, chị Phượng sinh một bé gái nặng 1,7kg. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong ngay sau đó, còn chị Phượng tỏ ra yếu sức. Lúc này, các bác sĩ vào cấp cứu và đặt máy cho chị Phượng thở ô-xy. Đến khoảng 5h sáng thì chị Phượng tử vong. Người nhà chị Phượng bức xúc cho rằng, khi chị Phượng tử vong, các bác sĩ không thông báo cho gia đình biết, mà rút máy thở ô-xy, rồi chuyển thi thể chị xuống nhà xác…

Gia đình bên thi thể chị Phượng trước khi đưa vào nhà đại thể khám nghiệm.

Chị Trần Thị Kim Ngân (em gái chị Phượng), cho biết, các bác sĩ từ chối làm thủ tục cho chị Phượng nhập viện. Nhưng sau đó nhờ người quen “can thiệp” đến lúc 17 giờ cùng ngày chị Phượng được nhập viện. Trong những ngày nằm viện, đặc biệt là những lúc chị Phượng nguy kịch, người nhà đã liên tục cầu cứu các bác sĩ đến thăm khám, xem tình hình bệnh trạng của chị Phượng nhưng các bác sĩ chỉ trả lời qua loa, hoặc vô cảm trước nỗi đau của bệnh nhân.

Do chẩn đoán nhầm?

Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP.Cần Thơ, Công an quận Ninh Kiều đã tiến hành khám nghiệm thi thể chị Phượng để làm rõ nguyên nhân tử vong. Trước đó, phải nhờ đến sự vận động của lực lượng Công an, gia đình nạn nhân mới đồng ý đưa thi thể sản phụ vào nhà đại thể để tiến hành khám nghiệm. Bác sĩ Nguyễn Minh Vũ – Trưởng phòng kế hoạch – tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, sản phụ Trần Thị Phượng nhập viện vào lúc 17h ngày 2/8. Qua chẩn đoán ban đầu, sản phụ nhập viện trong tình trạng mang thai 29 tuần tuổi, theo dõi “nhau tiền đạo”, băng huyết, dấu hiệu sinh tồn tương đối ổn định. Đến 0h25 ngày 7/8 sản phụ tự sinh một bé gái nặng 1,7kg, trong tình trạng thoi thóp và tử vong sau đó. Đến 2h sáng cùng ngày, sản phụ có dấu hiệu khó thở, nhịp tim đập nhanh, sốt cao, huyết áp thấp, chảy máu âm đạo… Lúc này, qua hội chẩn, các bác sĩ tiến hành ép ngực, hồi sức cho nạn nhân. Đến 4h40 cùng ngày, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong hẳn 1 giờ sau đó.

Người nhà nạn nhân bức xúc trước cái chết tức tưởi của 2 mẹ con chị Phượng.

“Bước đầu xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do cơn bão giáp trạng, rối loạn đông máu, tử vong do băng huyết sau sinh. “Việc bệnh viện chẩn đoán nhầm là có, còn việc này có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của sản phụ và thai nhi hay không thì đây là vấn đề chuyên môn chưa trả lời được(?)”. Bác sĩ Vũ cho hay. Cũng theo Bác sĩ Vũ, hiện tại ê-kíp trực đang làm tường trình cụ thể từ khâu khám bệnh, tiếp nhận điều trị cho đến khi bệnh nhân tử vong. Đồng thời cho rà soát lại quy trình khám bệnh, cấp cứu bệnh nhân. Sau đó, tiến hành cho kiểm thảo tử vong, khâu nào chưa ổn sẽ cho chấn chỉnh ngay, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định. Trước mắt, bệnh viện hỗ trợ miễn phí toàn bộ tiền viện phí và cho xe đưa thi thể nạn nhân về quê an táng.

Theo giải thích của giới chuyên môn, nếu bệnh nhân Phượng bị “nhau tiền đạo” là tình trạng nhau không bám hoàn toàn ở mặt trước và sau đáy tử cung như bình thường mà một phần hoặc toàn bộ bánh nhau bám vào đoạn dưới tử cung.Tỷ lệ thai phụ bị nhau tiền đạo là 0,6%. Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, trong chuyển dạ và sau sinh; tình trạng chảy máu có thể làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe mẹ và con. Bác sĩ phải theo dõi sát tổng trạng, các dấu hiệu sinh tồn của mẹ, số lượng máu mất và tình trạng tim thai. Nếu tổng trạng mẹ suy sụp do mất máu nhiều hay khi đã có triệu chứng suy thai thì bác sĩ mổ cấp cứu ngay.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh thông tin, cần họp ngay hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các khoa, phòng liên quan. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị BV đánh giá nguyên nhân tử vong của sản phụ và thai nhi để có kết luận cũng như hướng giải quyết, trả lời gia đình và công luận. Bác sĩ Nguyễn Minh Vũ cho biết thêm: Bệnh viện đang chờ kết luận khám nghiệm tử thi của Công an để có hướng xử lý tiếp theo. Theo bác sĩ Vũ, ê-kíp hôm xảy ra vụ việc: gồm 3 bác sĩ, 4 điều dưỡng nhưng đến chiều cùng ngày BV vẫn chưa có đủ các bản tường trình của ê-kíp trực, vì một số bác sĩ đang bận công việc riêng

Phong Sương
.
.
.