Cơn sốt Pokemon Go, người chơi cần cảnh giác

Thứ Bảy, 13/08/2016, 19:03
Trò chơi thực tế ảo Pokemon Go đang gây ra một cơn sốt trên thế giới nhờ cách chơi thú vị. Thay vì ngồi một chỗ như các games khác, người chơi phải di chuyển để bắt các con thú Pokemon ảo.

Tuy nhiên đi kèm với nó là hàng loạt nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi các game thủ vừa phải di chuyển vừa dán mắt vào điện thoại thay vì để ý đường đi.

Với địa hình, giao thông ở Việt Nam, Pokemon Go lại càng tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Không những vậy, các game thủ còn có thể để lộ bí mật quân sự, hay những địa điểm nhạy cảm của quốc gia.

Cơn sốt trên thế giới

Chỉ sau vài ngày phát hành tại Úc và New Zealan, Pokemon Go đã phá kỷ lục số lượng người chơi so với bất kể game nào trước đó. Nó đông đến mức server game tại hai quốc gia này bị sập vì quá tải. Chính vì độ hot của nó mà các kỹ thuật của hãng Niantic Labs đã phải hạn chế quyền truy cập từ những quốc gia chưa chính thức được phát hành Pokemon Go. Chẳng kém gì các nước, từ khi trò chơi săn thú ảo này du nhập vào Việt Nam các fan gần như đã phát cuồng.

Không chỉ người Việt mà người nước ngoài cũng ra Bờ Hồ để săn Pokemon.

Cho dù bản tải game trên Google Play Store và App Store chưa có sẵn tại Việt Nam nhưng Pokemon Go đã không còn bị hạn chế tại các khu vực chưa phát hành trò chơi. Để trải nghiệm Pokemon Go, người chơi cần phải tải file APK (đối với người dùng Android) hoặc đổi khu vực (đối với người dùng iOS).

Các game thủ sẽ thực hiện theo hướng dẫn là di chuyển đến các điểm định trước ngoài đời thực, họ có thể bắt được những con Pokemon trong thế giới ảo hiển thị trên màn hình di động.

Việc trò chơi truy cập vào địa điểm thực tế của từng người cũng bắt họ chụp hình những nơi mình tới khiến không ít các quốc gia lo ngại người chơi sẽ chụp vào khu vực nhạy cảm như các khu căn cứ quân sự. Chính quyền Indonesia, quan chức lãnh đạo giới quân sự đang kịch liệt cảnh báo về trò chơi này như là một "mối đe dọa quốc gia".

Nó có thể cho phép những lực lượng thù địch tiếp cận những dữ liệu tối mật, thâm nhập những vấn đề nhạy cảm của chính phủ cũng như vị trí của những địa điểm quân sự.

Sau những tai nạn hy hữu do Pokemon Go gây ra, cảnh sát các nước cũng cảnh báo với người chơi rất gắt gao. Như ở Singapore, rất nhiều tấm biển treo cảnh báo các game thủ phải chú ý môi trường xung quanh, đặt an toàn cá nhân lên cao nhất.

Chơi phải theo nhóm và trông chừng an toàn cho nhau, tránh chơi Pokemon ở những nơi vắng vẻ, đặc biệt cảnh sát nước này cũng khuyến cáo các game thủ không được tiết lộ thông tin cá nhân trong game, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Điều đặc biệt hơn nữa, cảnh sát còn cấm chơi Pokemon khi đang lái xe. Một mối nguy hiểm nữa là những kẻ xấu thường dụ các nạn nhân đến các điểm Pokestop để cướp hoặc thực hiện hành động tội phạm khác.

Chúng ta không phủ nhận sức hấp dẫn của trò chơi này nhưng giới chức nhiều quốc gia đã phải lo ngại. Không chỉ vì những mối nguy hại đối với cá nhân người chơi mà còn nguy hại tới an ninh quốc gia, tiếp tay cho khủng bố.

Cần tỉnh táo!

Ngay khi Pokemon Go du nhập vào Việt Nam nó đã trở nên hot hơn bất kỳ loại game nào. Hàng loạt các trang diễn đàn, mạng xã hội về Pokemon đã được lập ra. Các trang này thu hút hàng nghìn lượt thích, chia sẻ.  Đây là nơi các game thủ trao đổi cách tải, cài đặt ứng dụng game.

Không giống các game khác, Pokemon Go yêu cầu người chơi phải di chuyển.

Không những vậy nó còn là nơi để người chơi hẹn hò nhau đi bắt những con thú ảo. Bên cạnh đó cũng đã có những thành viên của hội này chia sẻ tai nạn của mình và của bạn bè khi chơi.

Như trên Diễn đàn Pokemon Go Việt Nam, thành viên có tên Hoàng Minh chia sẻ: "Sướng quá! Tải được Pokemon Go rồi, đen một nỗi là ngày đầu chơi đã bị thụt chân xuống hố ga, may mà chỉ bị trầy xước đầu gối. Anh em cố gắng chăn dắt quái thú vào nơi an toàn nhé, đừng để như mình".

Bên cạnh đó một thành viên khác có tên Đức Việt cũng lên diễn đàn kêu ca vô cùng thảm thiết: "Thằng khốn nạn… nó cướp mất iPhone của mình rồi. Đang lang thang bắt thú thì bị nó phóng xe cướp mất rồi. Cạch đến già, không chơi trò này nữa". Một người quản trang già tại một nghĩa địa của Hà Nội cho biết: "Mấy đêm nay, đêm nào tôi cũng thấy tiếng người cười nói, giục giã nhau ở nghĩa trang. Thấy lạ tôi đến hỏi thì họ bảo họ đến đây để bắt Pokemon".

Để tải được game này người chơi phải sở hữu một chiếc điện thoại tương đối hiện đại. Đây cũng là thử thách không hề nhỏ với các bạn trẻ. Tuy nhiên do sức hấp dẫn rất nhiều bạn xoay xở đủ kiểu để mua được chiếc điện thoại như ý. Bạn Nguyễn Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra rất phấn khích: "Em biết Pokemon từ ngày còn nhỏ, chủ yếu là xem hoạt hình.

Từ khi có trò này về em rất quan tâm, nhất định phải tải cho kỳ được. Điều dở nhất là em dùng điện thoại cũ, không có khả năng tải ứng dụng. Chắc chắn trong một vài ngày tới em phải mua điện thoại xịn, vay cũng phải mua để tải trò chơi này".

Khoảng 19h tại công viên Thống Nhất, nơi được coi là địa điểm lý tưởng cho các game thủ săn Pokemon. Hàng chục bạn thanh niên mắt chăm chú vào điện thoại săn tìm, ai nấy đều tỏ ra phấn khích vô cùng. Bạn Lê Thanh Sơn cho biết: "Đúng là trò chơi này rất hấp dẫn, chơi không biết chán. Em có nghe về những cảnh báo nguy hiểm khi chơi nên khi chơi, cũng cảnh giác lắm".

Những nhân viên văn phòng, không có thời gian ra ngoài, họ đã buộc lòng phải thuê người đi "săn" Pokemon. Anh Ngô Đức Anh nhân viên văn phòng một công ty luật chia sẻ: "Chỗ tôi có những cô cậu đang phát cuồng, thuê cả người ra ngoài bắt Pokemon cho. Đúng là hấp dẫn đấy những cũng không nên quá cuồng".

Không những vậy, hàng loạt các dịch vụ ăn theo cũng xuất hiện như: "dịch vụ xe ôm truy tìm Pokemon". Bạn Nguyễn Hoàng Cương (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: "Từ khi tham gia trò chơi này mỗi ngày em đi bộ ít nhất cũng 10km. Đi thế rất mỏi, lại không an toàn vì mặt lúc nào cũng cắm vào điện thoại. Chính vì vậy thỉnh thoảng em phải thuê xe ôm, vừa an toàn vừa tập trung "săn" hơn".

Săn Pokemon mọi lúc mọi nơi.

Việc tải, cài đặt Pokemon Go cũng ẩn chứa không ít những mối đe dọa đối với điện thoại di động của người chơi. Tải một tập tin thường có đuôi APK về điện thoại, nó hoàn toàn có nguy cơ nhiễm mã độc. Mã độc này có thể tự kích hoạt, ghi âm cuộc gọi, tin nhắn của người dùng gửi về máy chủ của tin tặc, thậm chí là khóa luôn máy điện thoại.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, nhân viên văn phòng ngân hàng chia sẻ: "Dù biết những cảnh báo nguy hại tới điện thoại, nhưng là một trò chơi mới, rất hot trên thế giới nên mình vẫn muốn tải về và trải nghiệm nó".

Để giảm khả năng nhiễm mã độc, chuyên gia an ninh ứng dụng, Bkav, Tạ Đức Thiện cho biết: "Chúng ta cần phải chú ý down ứng dựng từ nhà phân phối chính thức là Google Play. Người dùng cần phải xem quyền ứng dụng của nó là gì, ví dụ có đòi hỏi quá nhiều quyền như: Quyền đọc tin nhắn, quyền đọc contact, quyền gửi tin nhắn thì chúng ta phải cân nhắc. Nếu không điện thoại của bạn rất dễ bị hack, mọi thông tin cá nhân sẽ bị theo dõi".

Bên cạnh đó ông Nguyễn Lưu Hoàng, chuyên gia công nghệ thông tin chia sẻ: Chơi Pokemon Go các bạn phải rất chăm chú vào điện thoại, rất nhiều khả năng các em sẽ đi lạc đường, cũng là "con mồi" ngon của những đối tượng cướp giật điện thoại.

Ngay sau khi Pokemon Go du nhập vào Việt Nam (6-8), Đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng phòng Thông tin - Khoa học Quân sự thuộc Viện chiến lược Quân sự (nay là Viện Chiến lược Quốc phòng) cảnh báo: Chính phủ Nga đã cấm tất cả các nhân viên làm việc trong các Sở Quốc phòng - An ninh tiếp cận trò chơi này bởi nó gắn camera đặc biệt của CIA để thu thập thông tin về những khu vực mà người chơi đi qua.

Theo tin của báo "Jakarta Globe", ngày 19-7-2016, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một công dân người Pháp tên là Romen Pierra sử dụng "Pokemon Go"  để đột nhập vào một căn cứ quân sự của nước này ở thành phố Chirebon. Sau khi thẩm vấn, biết rõ người này chỉ hành động không có chủ đích do thám nên được thả.

Nhà sáng lập "Pokemon Go"  là Phòng thí nghiệm "Niantic Labs" của hãng Google và Công ty "Keyhole, Inc". "Pokemon Go"  chỉ là biến thể từ một đề án của CIA nhằm thu thập hình ảnh bề mặt Trái đất trên phạm vi toàn cầu.

Công nghệ này đã được CIA gắn trong hàng triệu xe ôtô trên khắp thế giới! Phòng thí nghiệm "Niantic Labs" do CIA tài trợ đã từng tạo ra nhiều loại virus máy tính để ăn cắp dữ liệu thông tin lưu trữ trong máy tính, điện thoại di động, điện thoại cố định.

Một ai đó sau khi chơi trò chơi điện tử "Pokemon Go" một thời gian, thì rất có thể tất cả thông tin cá nhân của người đó như địa chỉ nhà ở, tình hình các thành viên trong gia đình, quang cảnh khu dân cư nơi sinh sống…

Phong Anh
.
.
.