Chuyện làm nhà mới ở Mường Nhé

Thứ Tư, 06/05/2020, 14:09
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân nghèo tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, từ năm 2019 đến nay hơn 30 cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh đã huy động sức người sức của để hoàn thành hơn 1.000 ngôi nhà tình nghĩa.


Có mặt tại Điện Biên trong những ngày tháng 5 lịch sử này, chúng tôi cảm nhận được tình quân dân thắm thiết và tấm lòng hết mình vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an...

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) có vị trí địa lý rất đặc biệt, “một tiếng gà gáy ba nước (Việt Nam, Lào và Trung Quốc) cùng nghe”. 

Còn nhớ hơn chục năm trước, chúng tôi đã có chuyến công tác tại xã Sín Thầu. Thời điểm đó, sáng sớm đi từ Hà Nội thì đến tối mịt mới lên tới Điện Biên. Song từ TP Điện Biên Phủ vào Sín Thầu hết mấy ngày thì... không nói trước được. Bởi khi đó, đường đi lại còn rất khó khăn. Trên quãng đường gần 300km có rất nhiều con suối to mà nước rất sâu, xe gầm thấp không thể đi qua. 

Ngoài ra, còn nhiều đoạn đường dốc cao, đường đất nên chỉ cần trời mưa nhỏ là không thể đi được nữa. Trong chuyến công tác ấy, đoàn chúng tôi đã phải chia làm hai, một nửa đi xe Uoat cùng anh em Công an tỉnh vào xã; một nửa phải ngủ lại giữa rừng để trông xe.

Giờ đây, cung đường vào xã Sín Thầu đã thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để vào được trung tâm các bản thì vẫn còn rất nan giải. Đặc biệt, những chuyến xe chở nguyên vật liệu như cát, đá, xi măng, cột, kèo, tôn chống nóng... chở từ trung tâm huyện Mường Nhé lên sẽ phải tập kết tại một điểm gần đường tỉnh lộ. Từ đó các chiến sỹ Công an sẽ phải dùng xe máy, xe cải tiến để chở vào đến chân công trình.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao nhà tình nghĩa cho gia đình anh Hờ A Dế, bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé.

Chúng tôi có mặt tại TP Điện Biên ngày 27/4/2020, thì đến sáng ngày 1/5/2020, từ trung tâm xã Sín Thầu, vượt qua những cung đường quanh co bùn đất do vừa có trận mưa to đêm trước, chúng tôi có mặt tại bản biên giới A Pa Chải. 

Mới khoảng 7 giờ sáng nhưng rất nhiều người dân đã có mặt tại nhà anh Thùng Văn Năm, hộ nghèo được thụ hưởng chính sách hỗ trợ người nghèo sửa chữa nhà dột nát từ chủ trương của Bộ Công an, cấp ủy chính quyền tỉnh Điện Biên. Đây là một trong 55 căn hộ được tỉnh giao cho Ban Dân vận và Ủy ban Kiểm tra tỉnh Điện Biên và xã Sín Thầu làm mới, sửa chữa cho các hộ nghèo.

Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé; Thiếu tá Lý Xú Tư, Trưởng Công an xã Sín Thầu cùng các đồng chí Phó Công an huyện và gần 10 sinh viên thực tập đến từ Học viện An ninh nhân dân có mặt tại bản A Pa Chải để cùng chung tay với gia đình, nhân dân, Đồn Biên phòng A Pa Chải tiến hành tháo dỡ mái nhà, chuẩn bị lợp lại mái mới. 

Đây là công việc cuối cùng đối với hộ nghèo này. Trước đó, nguyên vật liệu đã được xã bố trí người vận chuyển tập kết đến sân nhà anh Năm. Đến khoảng 10 giờ sáng toàn bộ mái nhà đã được tháo dỡ xong. Đến chiều 1/5, công việc sửa chữa nhà cho anh Năm đã hoàn tất.

Bên ngôi nhà mới, anh Năm cảm động nói: “Hai vợ chồng được gia đình giúp đỡ dựng cho căn nhà từ 4 năm trước. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, phần mái ngôi nhà lợp bằng Fibroximăng đã bị dột, mỗi khi trời mưa vợ chồng con cái chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” không có chỗ ăn ngủ, đồ đạc bị ướt hết… 

Hôm nay được lợp bằng mái tôn, gia đình mình sẽ không còn khổ nữa”. Chị Trang Sùa Mé, vợ anh Năm cũng rất phấn khởi cho biết, hai vợ chồng chỉ làm nghề nông, hàng năm trồng được một vụ ngô, lúa chỉ tạm đủ ăn. Nhà bị dột từ lâu mà không có tiền sửa lại. Nay được Bộ Công an, các cấp chính quyền quan tâm, chị rất cảm động.

Công an huyện Mường Nhé chung tay sửa nhà cho anh Năm.

Rời bản A Pa Chải, chúng tôi có mặt tại bản Leng Su Sìn (xã Leng Su Sìn), nơi có 100% người dân thuộc dân tộc Hà Nhì. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới rộng hơn 30m², khung cột chắc chắn, mái lợp tôn lạnh, vách làm bằng tôn -nhựa nhiều lớp cách nhiệt vừa hoàn thành cuối tháng 3/2020 trị giá 50 triệu đồng do Bộ Công an tặng, anh Lỳ Gó Po (và vợ là Sừng Trang Dê) kể căn nhà cũ chỉ là nhà tạm do bố mẹ vợ anh Po dựng cho cách đây 4 năm khi hai vợ chồng ở riêng.

"Cán bộ không biết đâu, do ít tiền nên vách căn nhà chỉ được dựng bằng tôn mỏng, khung gỗ tạp, mái lợp phibroximang. Mùa hè thì nóng lắm, mùa đông lạnh thấu xương. Đã thế, ở được hơn một năm thì mái đã bị dột. Cứ khi trời mưa to là tôi phải lấy chậu hứng nước khắp nơi. Khi ấy vợ tôi mới sinh cháu đầu, cháu ốm đau suốt...", anh Po nói. 

Vì thế khi gia đình được các anh cán bộ xã, Công an xã đến khảo sát và quyết định sẽ dựng lại căn nhà mới bằng vật liệu tốt hai vợ chồng mừng đến mất ngủ mấy đêm liền. 

Thế rồi chỉ trong vòng một tuần cuối tháng 3/2020, ngôi nhà vững chãi đã được dựng xong vì khung nhà đã được thi công từ trước, chỉ việc ghép vào nên quá trình xây dựng tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Do được làm vật liệu tốt nên dù thời tiết nắng nóng song trong nhà vẫn rất mát. Mừng nhất là cháu thứ hai vừa sinh từ tháng 1/2020 đã được ở nhà mới.

Từ khi chuyển về căn nhà mới, hai vợ chồng rất phấn khởi. Anh cũng quyết tâm sẽ làm việc chăm chỉ, tích cóp để sắm sửa thêm đồ đạc cho vợ con. "Khi nào có tiền trồng rừng, tiền bán ngô tôi sẽ mua gạch hoa về lát nền. Căn nhà vốn đã mát sẽ còn mát hơn", anh Po hào hứng kể về dự định của mình.

Cách nhà anh Po mấy quả đồi, căn nhà mới của ông Chu Xà Lèng cũng mới được hoàn thành từ tiền hỗ trợ của Bộ Công an. Căn nhà gỗ của gia đình ông được dựng từ năm 1974. 

Sau hơn 40 năm sử dụng căn nhà đã mục nát, mái lá vá chỗ nọ thủng chỗ kia. Ông Lèng nằm trong diện người tàn tật của xã, ông gần như chỉ ngồi một chỗ. Ông có 4 người con gái, ba người đã đi lấy chồng xa; con gái út đang học dưới huyện, chỉ có hai vợ chồng ở với nhau. 

Nghèo khó nên dù căn nhà dột nát nhưng ông đành chịu. Vì vậy, gia đình ông được hỗ trợ làm nhà mới. Để làm ngôi nhà này, khó khăn nhất là việc vận chuyển gạch và cát. Nếu như khung thép, lá tôn có thể khiêng thì cát, đá phải cho vào bao để gùi, vác vai. 

Cát rất nặng - nhất là cát ướt, trong thời tiết nắng nóng cán bộ chiến sỹ vận chuyển vô cùng vất vả. Vượt mọi khó khăn, sau khi nguyên vật liệu tập kết chỉ khoảng hai ngày căn nhà đã dựng xong.

Tâm sự với chúng tôi, ông Lèng nghẹn giọng: “Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, may mắn được các cấp chính quyền quan tâm xây lại cho căn nhà vợ chồng tôi vui lắm. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Bộ Công an, cảm ơn các cấp các ngành và chính quyền xã, bà con dân bản đã giúp đỡ”.

Thượng úy Cà Văn Phương, Trưởng Công an xã Leng Su Sìn, cho biết tuần trước anh và đồng đội đã cùng nhau vận chuyển nguyên vật liệu lên bản A Dí, là bản xa nhất của xã Leng Su Sìn. Bản này cách trung tâm tới hơn 50km. 

Để có thể vận chuyển được vật liệu, ôtô tải phải dừng cách bản 5km, rồi cán bộ chiến sỹ tiếp tục "tăng bo" vào. Ngày thời tiết nắng đẹp còn đỡ, chứ nếu trời mưa thì anh em không khác gì... trâu đầm. Chính vì thế, khi thấy vật liệu đã được tập kết đầy đủ, anh Ma Seo Sèng (SN 1978, dân tộc Mông trú tại bản A Dí) cứ ôm vợ ứa nước mắt vì vui mừng...

Công an, Chính quyền xã Leng Su Sìn đến thăm ngôi nhà mới của anh Lỳ Gó Po tại bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé.

Chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi phên giậu Tổ quốc

Theo UBND huyện Mường Nhé, tính đến ngày 1/5, cùng với Chung Chải, Sín Thầu là một trong những xã đầu tiên của huyện hoàn thành trước tiến độ hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình nghèo đưa vào sử dụng. 

Cùng hòa chung niềm vui đón ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ở vùng đất biên giới cực Tây của Tổ quốc này, niềm vui của những hộ nghèo được thụ hưởng chính sách càng nhân lên gấp bội.

Theo đánh giá của UBND huyện Mường Nhé, bên cạnh những thuận lợi, việc làm mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé cũng gặp không ít khó khăn. 

Đó là, do đặc thù phong tục tập quán, người dân cư trú không tập trung, địa hình miền núi chia cắt, hệ thống giao thông, điện chưa được đầu tư đồng bộ; một số hộ chưa có đất ở hợp pháp; bên cạnh đó dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Kế hoạch số 87-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, mặc dù triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Mường Nhé đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực phối hợp, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Nhân dân thuộc đối tượng hỗ trợ tích cực tham gia vào quá trình thi công, chủ động đổi công để vận chuyển nguyên, vật liệu xây dựng nhà, thể hiện đúng phương châm: “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà”.

Minh Tiến - Anh Hiếu
.
.
.