Chính thức bỏ chấm điểm với bậc Tiểu học
Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 15/10/2014 thay thế cho quy định của Thông tư 32 trước kia. Đây là một bước tiến quan trọng của Bộ GD-ĐT trong việc thay đổi kiểm tra đánh giá.
Bộ GD-ĐT cho biết: Đánh giá học sinh tiểu học nêu trong Quy định của Thông tư mới là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học. Mục đích của việc đánh giá giúp giáo viên thay đổi phương pháp dạy; giúp học sinh tự đánh giá, tự điều chỉnh cách học cho phù hợp với bản thân và tạo điều kiện cho phụ huynh/người giám hộ có thể tự đánh giá được quá trình học tập và rèn luyện của con mình; đồng thời, giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục
Cũng theo Thông tư 30 thì nội dung đánh giá là quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Một điểm khá mới được Thông tư 30 đó là đối tượng tham gia đánh giá thường xuyên gồm: giáo viên, học sinh (tự đánh giá và nhận xét, góp ý bạn qua hoạt động của nhóm, lớp); khuyến khích sự tham gia đánh giá của cha mẹ học sinh