Cần siết chặt an ninh, an toàn trong các trường học

Thứ Năm, 14/12/2017, 10:58
Những vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trường học xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đã đe dọa nghiêm trọng đến vấn đề dạy và học trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


Phụ huynh xông vào trường đánh học sinh và hiệu trưởng bị thương; côn đồ hành hung thầy giáo nhập viện, cô giáo lừa chạy việc, thuê xe ô tô cầm cố… là những "hạt sạn" nhức nhối học đường.

Khi trường học biến thành… võ đài!

Ngày 20-11-2017, đúng dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng Nguyễn Văn Thanh (19 tuổi), Hoàng Quang Trường (22 tuổi) và Lê Văn Quân (30 tuổi), cùng trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ để điều tra về các hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 13-11 tại Trường THPT Lê Lợi, đóng trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 13-11, sau chầu nhậu "tây tây", 3 đối tượng này rủ nhau đến quán Đồng Nội thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ để hát karaoke. Khi đi qua trường THPT Lê Lợi, Thanh và Quân nảy sinh ý định rủ bạn là em Phạm Thị Tr. (17 tuổi), học sinh lớp 12 của trường đi chơi nên rẽ vào khu vực sân trường, rú ga bóp còi inh ỏi, chạy xe máy quanh khu vực các lớp học.

Ba đối tượng gây rối tại trường THPT Lê Lợi bị khởi tố, bắt giữ.

Tại thời điểm đó, trong trường có 28 lớp học đang trong tiết học đầu tiên của buổi chiều. Trước sự việc đó, thầy giáo Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đoàn trường đã đề nghị hai đối tượng này ra khỏi khuôn viên nhà trường, đồng thời khóa cổng lại.

Sau khi nài nỉ thầy Giáp mở cổng nhưng không được, Thanh và Quân lấy gạch ven đường, mở cốp xe lấy một con dao Thái Lan thủ sẵn đe dọa, gây áp lực buộc phải mở cổng để đón bạn gái nhưng bất thành. Lúc này, Hoàng Quang Trường chạy xe đến, nhặt gạch bên đường trèo qua cổng vào trong dùng gạch đánh vào đầu và cổ khiến thầy giáo bị thương.

Nhìn thấy giáo viên bị hành hung, khoảng 150 học sinh của 4 lớp thuộc 3 khối và một số giáo viên ùa ra để hỗ trợ, tạo nên cảnh hỗn loạn. Trước khi rút lui khỏi hiện trường, nhóm đối tượng này đã dùng gạch đánh vào đầu em Nguyễn Văn Tài (17 tuổi), học sinh lớp 12A8 khiến em Tài bị thương. 

Cả thầy giáo Giáp lẫn học sinh Tài buộc phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Gần một tháng sau khi sự việc xảy ra, thầy giáo Nguyễn Văn Giáp vẫn chưa khỏi bất an khi kể lại cho phóng viên nghe câu chuyện mình bị hành hung ngay tại trường học. 

Theo thầy Giáp, trường THPT Lê Lợi tiền thân là trường dân tộc nội trú của huyện, đóng chân ở địa bàn giáp ranh với huyện khác, thành phần dân tộc đa dạng, số lượng học sinh bán trú nhiều, trong khi nhận thức của bà con có phần hạn chế dẫn đến công tác an ninh trường học có nhiều diễn biến.

Học trò bị khâu 10 mũi cùng thầy giáo phải nhập viện trong vụ việc bị hành hung tại trường THPT Lê Lợi.

Trước đó, ngày 10-11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) cũng đã khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng" đối với hành vi phụ huynh xông vào trường học đánh học sinh, Hiệu trưởng khiến cả hai phải nhập viện xảy ra tại Trường Tiểu học Đỉnh Sơn đối với Nguyễn Hữu Hiền (33 tuổi) trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, xảy ra vào ngày 19-10-2017.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, sáng 19-10, trong giờ làm vệ sinh đầu buổi tại lớp 4A, 2 học sinh là Trần Văn Nguyên, Trần Văn Quân trêu đùa và đánh nhau với học sinh Nguyễn Hữu Đức Đạt khiến Đạt bị xây xát vùng mặt và bong gân ở tay phải. Sự việc sau đó được giáo viên chủ nhiệm phát hiện, xử lý vết thương và báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường.

Trưa cùng ngày, khi học sinh về hết, nhà trường đang làm việc với phụ huynh của 3 học sinh thì bất ngờ Nguyễn Hữu Hiền, bố đẻ của em Đạt chạy xe máy đến. Trước mặt mọi người, Hiền hùng hổ hỏi con: "Đứa mô đập mi"?

Khi thấy con chỉ vào Nguyên và Quân, lập tức Hiền dùng tay tát vào mặt hai cháu khiến cả hai học sinh này ngã lăn quay xuống sàn nhà. Thấy vậy, Phó hiệu trưởng Nguyễn Anh Nam chạy đến can ngăn liền bị Lê Hữu Diệu, anh trai của Hiền đi cùng xông đến đấm vào mặt và đầu. Quá sợ hãi, mẹ của học sinh Quân là chị Nguyễn Thị Xuân hét lên, lập tức bị Diệu tát vào mặt. Cùng lúc này, Hiền tiếp tục đá vào bụng cháu Quân làm cháu ngã tiếp xuống sàn.

Điều đáng nói, ngay khi Ban công an xã có mặt, đề nghị các bên vào phòng để làm việc thì bất ngờ Nguyễn Hữu Hiền vung tay đấm thẳng vào mặt thầy Hiệu trưởng Trần Văn Phú, khiến thầy bị rách môi, chảy máu. Thầy Phú được đưa đến Bệnh viện khu vực Tây Nam để điều trị. Mẹ con chị Xuân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn để điều trị.

Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết: Đây là vụ việc gây thiệt hại về sức khỏe, tài sản không lớn nhưng xét tính chất hành vi côn đồ, gây tổn hại sức khỏe cho nhiều người, đánh đập trẻ em; sự việc xảy ra tại trường học đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần "tôn sư, trọng đạo", gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do vậy, mặc dù kết quả giám định, cháu Quân có tỉ lệ thương tật 0% và thầy Phú có tỉ lệ thương tật 1% song cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn vẫn quyết định khởi tố vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trường Tiểu học xã Đỉnh Sơn, nơi học sinh và Hiệu trưởng bị phụ huynh xông vào đánh trọng thương.

Nhức nhối an ninh trường học

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 22 vụ bạo lực học đường. Trong số 1.640 học sinh vi phạm pháp luật, có 1.570 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, 9 trường hợp vi phạm tệ nạn xã hội, 10 trường hợp trộm cắp tài sản và 3 trường hợp cố ý gây thương tích. Cá biệt, thời gian gần đây tại Nghệ An liên tiếp xảy ra các trường hợp nữ sinh đánh nhau rồi tung video clip lên mạng để khoe chiến tích.

Mới đây nhất, giữa tháng 11-2017, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Diễn Châu đã có quyết định kỷ luật Cảnh cáo, ghi học bạ và cho nghỉ học trong 3 ngày đối với 3 nữ sinh lớp 10 đang theo học tại trung tâm. Trước đó, ngày 6-11, do ghen tuông, 3 nữ sinh này đã dùng chân, tay và dùng dép đánh hội đồng dã man một nữ  sinh khác, sau đó video clip được tung lên mạng xã hội, gây phản cảm giới học đường.

Trung tá Phan Tuấn Anh, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm, hằng năm Công an tỉnh đều có chương trình phối hợp với ngành giáo dục, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ngăn ngừa tội phạm cho học sinh, sinh viên.

Riêng trong năm 2017, đã tổ chức được 41 buổi tuyên truyền cho hơn 50.000 lượt học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, do sự phối hợp thiếu đồng bộ nên tình trạng bạo lực học đường, học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội vẫn tiếp diễn.

Nhóm nữ sinh lớp 10 đánh hội đồng bạn cùng lớp tại Trung tâm GDTX huyện Diễn Châu. 

Theo đánh giá, tình trạng mất an ninh, an toàn trường học tại Nghệ An nói riêng cả cả nước nói chung trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, song trước hết xuất phát từ sự quan tâm chưa đúng mức từ phía nhà trường dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. 

Một số chính sách bất hợp lý như lạm thu đầu năm học, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… khiến phụ huynh bức xúc. Thậm chí, một số thầy cô giáo biến chất, có những việc làm không đúng với tư cách, tác phong của người giáo viên cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.

Đơn cử, tháng 9-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã khởi tố, bắt tạm giam cô giáo Vi Thị Hoa, giáo viên môn Vật lý của Trường THCS xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thay vì tập trung công tác giảng dạy, từ năm 2016 đến nay, cô giáo Hoa đã "nổ" mình có mối quan hệ với cấp trên, lừa nhiều gia đình "chạy việc" cho con vào cơ quan nhà nước để chiếm đoạt với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Mới đây nhất, ngày 5-12, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã bắt giữ Võ Thị Hằng (30 tuổi), trú xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tốt nghiệp ngành văn hóa nghệ thuật, dạy hợp đồng môn âm nhạc tại một trường THCS, dưới vỏ bọc là giáo viên, Hằng dùng số điện thoại đẹp, thuê các xe như Mazda CX5, Kia K3 thể hiện là người giàu có, rồi làm giả giấy tờ xe để cầm đồ lấy tiền tiêu xài với số tiền trên 300 triệu đồng.

Những vụ việc như vậy, dù không phổ biến nhưng đã ít nhiều làm vẩn đục môi trường giáo dục.

Thiên Thảo
.
.
.