Cái giá phải trả của kẻ đòi nợ thuê

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:00
Vì những mâu thuẫn trong việc mua bán nhà không giải quyết được, nữ Việt kiều 28 tuổi và đối tác đã nhờ những đối tượng giang hồ can thiệp. Từ đó đã dẫn tới một vụ án “Giết người” gây xôn xao dư luận xảy ra tại một nhà hàng ở quận Thủ Đức. Trong vụ án này, nạn nhân tử vong được xác định là một giang hồ cộm cán…


Vụ truy sát kinh hoàng

Tối 9-11, sau khi làm các thủ tục ban đầu, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã bàn giao 5 đối tượng liên quan đến cái chết của Mai Văn Quân (tên gọi khác là Quân “Xa lộ”, Quân “khùng”, SN 1965), trú tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vụ án giết người xảy ra tại khu vực nhà hàng Karaoke Nice VIP (địa chỉ số 28 đường Khổng Tử, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức). Theo đó, vào lúc 22h35 ngày 4-11, Quân “Xa lộ” cùng 5 người bạn đến hát karaoke tại nhà hàng Karaoke Nice VIP.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Liêm khen thưởng các đơn vị phá án.

Đến khoảng 23h10 ngày 8-11, Quân chuẩn bị ra về thì bị một nhóm thanh niên khoảng 20 người dùng dao tự chế xông vào chém Quân gây thương tích. Quân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tuy nhiên, đến 2h ngày 7-11, Quân tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi xảy ra vụ án mạng, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam đã chỉ đạo một số đội nghiệp vụ phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự và Công an quận Thủ Đức để điều tra, truy bắt làm rõ các đối tượng tham gia gây án. Bước đầu, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt được 6 đối tượng, các đối tượng còn lại bỏ trốn.

Đến ngày 9-11, được sự động viên, thuyết phục của cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, 5 đối tượng đều trú tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh gồm: Hồ Thanh Phương (tên gọi khác là Sử, SN 1986), có một tiền sự về tội Gây rối trật tự công cộng; Vương Vũ Hoàng (tên gọi khác là Tâm Chùa, SN 1990), có một tiền án tội Trộm cắp tài sản; Phan Thanh Giàu (tên gọi khác là Ba Đen, SN 1990), có hai tiền án tội Cố ý gây thương tích và Đánh bạc; Nguyễn Duy Khải (tên gọi khác là Bi, SN 1999), có một tiền án tội Trộm cắp tài sản; Lê Minh Tiến (tên gọi khác là Đỏ, SN 2002) đã ra đầu thú.

Theo cơ quan điều tra, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn mua bán căn nhà 35 tỷ đồnggiữa chủ nhà là N.A.Tr. (35 tuổi, ngụ quận 1) và Võ Thùy Linh (28 tuổi, nữ Việt kiều Úc). Trong quá trình giao dịch, giữa hai bên nảy sinh nhiều bất đồng về việc định giá căn nhà trên dẫn tới việc cãi vã, chửi nhau trên mạng xã hội. Trong đó, Tr. cho rằng Linh nợ mình 40 tỷ đồng. Còn Linh quả quyết, Tr. nợ mình 35 tỷ đồng.

Do không giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, cả hai quyết định nhờ giang hồ can thiệp. Cụ thể, Linh nhờ một giang hồ tên Sử, còn Tr. nhờ Quân “Xa lộ”. Trước khi xảy ra sự việc một tuần, những người này gặp nhau nhưng mâu thuẫn không được giải quyết dứt điểm.

Tối 4-11, Sử được Nguyễn Tiến Minh Tài (SN 1982), Linh…  gọi đến đánh Quân “Xa lộ”. Sử đã gọi điện cho đối tượng Hoàng và một số đối tượng khác mang hung khí gồm dao tự chế, xiên, gậy… đến quán Karaoke Nice Vip đánh Quân. Khi đến quán karaoke, thấy Quân “Xa lộ” đang đứng ở trước cửa quán thì Sử cùng khoảng 15 đối tượng cầm theo hung khí lao vào đánh Quân và Sử là người cầm dao tự chế chém vào tay Quân .

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự báo cáo tại buổi khen thưởng.

Sau đó, các đối tượng đi cùng dùng hung khí lao vào chém Quân. Do bị chém, Quân tháo chạy xuống dưới hầm xe thì Sử cùng các đối tượng khác đuổi theo để tiếp tục chém nhiều nhát vào người nạn nhân. Khi Quân chạy ngược lên đến dốc hầm, người chảy nhiều máu và gục xuống thì Sử cùng các đối tượng mới bỏ đi khỏi hiện trường.

Toàn bộ diễn biến vụ truy sát Quân “Xa lộ” được camera an ninh ghi nhận lại được và chia sẻ trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy sau khi xử lý Quân “Xa lộ”, Linh đã bố trí bốn ô-tô đưa nhóm sát thủ đi trốn ở nhiều nơi như: TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bình Phước.

Còn Linh, do biết bản thân bị cơ quan Công an truy lùng, Linh đã lên kế hoạch tẩu thoát ra nước ngoài. Cụ thể, Linh có thẻ Xanh của Úc nên dự định đi đường “ngách” thoát qua Campuchia rồi về lại Úc.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết, lường được sự việc, cơ quan chức năng đã chỉ đạo lực lượng vừa phá án, vừa phối hợp với Trung tâm An ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm ngăn chặn việc các nghi can lẩn trốn ra nước ngoài. Từ đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ngăn chặn được cuộc tẩu thoát của Linh. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Linh và đồng bọn đã khai nhận hành vi phạm tội.

Chân dung Quân “Xa lộ”

Trong vụ án này Quân là nạn nhân nhưng cũng là đối tượng hình sự. Quân “khùng” là một đại ca giang hồ có tiếng ở quận Thủ Đức và các tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh; chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực “tín dụng đen”, bảo kê…

Sinh ra tại Hà Nội, sau khi vào miền Nam lập nghiệp, Quân làm “đàn em” cho băng nhóm Hoàng “lựu đạn” (tức Trịnh Xuân Hoàng, SN 1960, ở xã Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương). Băng nhóm này từng làm mưa làm gió ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và là nỗi khiếp sợ của người dân. Sau khi Hoàng “lựu đạn” sa lưới, phải thụ án 22 năm 6 tháng tù giam về các tội Hiếp dâm, Cướp tài sản và Bắt giữ người trái luật vào năm 2003, cùng với việc hàng loạt “ông trùm” trong băng nhóm của Hoàng “lựu đạn” lần lượt “xộ khám”, nhóm giang hồ trên tan rã.

Hình ảnh bà Linh rời khỏi chiếc ô tô vào quán nhậu trước thời điểm xảy ra vụ án.

Từ đó, Quân hoạt động kín đáo hơn tại khu vực hoạt động chính là địa bàn giáp ranh Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), Dĩ An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai). Quân chủ yếu hoạt động ngầm trong việc bảo kê dọc các tuyến đường như quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, xa lộ Hà Nội và các hoạt động cờ bạc, cá độ khác. Chính vì điều này Quân mới có biệt danh Quân “Xa lộ”.

Còn về biệt danh Quân “khùng”, nhiều người cho biết được bắt nguồn từ việc trong một lần Quân gây hấn với đám giang hồ, đã cầm lựu đạn chọi lại gây nên vụ nổ ở trước cổng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (quận Thủ Đức).

Sau vụ này, Quân phải nhận án tù 17 năm và biệt danh Quân “khùng” có từ đó. Ngoài ra, cũng có thông tin biệt danh này còn do Quân có tính khí ngang tàng, không biết sợ ai. Quân có thể nghênh chiến bất cứ giang hồ cộm cán nào, thậm chí một mình dám chống lại cả chục tên côn đồ.

Cách đây 2 năm, Quân “khùng” từng xảy ra mâu thuẫn với giang hồ máu mặt tên S.P (ở vùng ven). Lần đó, một mình Quân “khùng” dám hẹn rồi tìm đến khu vực gần nhà S.P để huyết chiến. Rất may, thời điểm đó, trinh sát hình sự Công an quận Thủ Đức phát hiện kịp thời nên không xảy ra chuyện.

Hiện trường xảy ra vụ Quân “Xa lộ” bị truy sát.

Ít hôm sau, Quân “khùng” dẫn đàn em về nhà riêng hát hò, sử dụng ma túy rồi bị cơ quan Công an bắt giữ. Khi kiểm tra trong nhà Quân “khùng”, Công an đã phát hiện, thu giữ súng, mã tấu…

Chính vì “danh tiếng” của mình nên những lần nhận hợp đồng đòi nợ thuê, Quân “khùng” chỉ cần cầm điện thoại gọi cho con nợ đòi. Ngay sau đó, chắc chắn sẽ có người tự cầm tiền đến trả nợ cho Quân.

Theo Công an quận Thủ Đức, Quân “Xa lộ” là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, vừa mãn hạn tù ngày 2-4-2017 về tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Đến thời điểm bị truy sát và tử vong sau đó, Quân “Xa lộ” vẫn được coi là một giang hồ có số má, khét tiếng tại địa bàn Thủ Đức giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai. Quân “Xa lộ” được cho là đang điều hành đường dây cho vay trong khu vực với hơn trăm đàn em giúp việc.

Qua báo chí, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm được tất cả những người tham gia vụ truy sát. Do đó, đề nghị những người này đến Phòng Cảnh sát hình sự, số 49 Trần Hưng Đạo, quận 1 hoặc gọi cho số điện thoại 0693187542 để đầu thú, nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Với thành tích phá nhanh vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận Thủ Đức và Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã được lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh khen thưởng (vào chiều ngày 8-11-2019, tại trụ sở Công an TP Hồ Chí Minh). Đồng thời, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cũng trao tặng Thư khen của Giám đốc Công an Thành phố cho các đơn vị trên.
Ánh Xuân
.
.
.