Cách mạng 4.0 trong giáo dục nhiều nước Giáo viên robot lên ngôi nhờ đủ tiện ích lớn

Thứ Năm, 10/05/2018, 16:18
Với sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình giáo dục truyền thống được dự báo là sẽ bị thay đổi hoàn toàn trong 10 năm tới.


Theo đó, nền giáo dục tự động hóa sẽ đóng vai trò chủ chốt. Giáo viên sẽ chỉ làm trợ giảng, hỗ trợ chuẩn bị dụng cụ cho buổi học. Việc truyền đạt kiến thức sẽ do robot đảm nhiệm.

Kiên nhẫn, cực kỳ kiên nhẫn và múa hát sành điệu

Là một trong những quốc gia tiên phong sử dụng giáo viên robot, ngành giáo dục Phần Lan vừa đưa Elias vào trường tiểu học để dạy ngoại ngữ. Elias gồm có một robot hình người và ứng dụng điện thoại, có thể nói và hiểu 23 ngôn ngữ. 

Đặc biệt, phần mềm cài đặt trong Elias cho phép hiểu những yêu cầu của học sinh để điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp và khuyến khích học sinh học tập. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm, ngành giáo dục Phần Lan mới chỉ sử dụng Elias để dạy tiếng Anh, tiếng Phần Lan và tiếng Đức. Lợi thế lớn nhất của Elias so với con người là khả năng kiên nhẫn. 

Elias cực kỳ kiên nhẫn, sẵn sàng giảng đi giảng lại cho học sinh và không bao giờ khiến các em ngại đặt câu hỏi. Mặt khác, Elias còn có khả năng khiêu vũ nhằm giúp học sinh có những giây phút thư giãn hiệu quả.

Elias là một sản phẩm được phát triển bởi Utelias, một nhà phát triển phần mềm giáo dục cho các robot xã hội. Mục đích của dự án này là thử xem liệu những con robot này có thể cải thiện chất lượng giáo dục hay không.

Giáo viên Elias.

Việc sử dụng giáo viên robot không phải là mới. Một số quốc gia tại Trung Đông, châu Á và Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm những giáo viên đặc biệt này trong những năm gần đây. 

Từ năm 2010, Hàn Quốc đã đưa robot dạy tiếng Anh vào sử dụng tại các trường học cấp tỉnh nhằm thí điểm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. 

Tuy nhiên, khác với giáo viên robot của Phần Lan, Hàn Quốc sử dụng tới hai loại robot để dạy ngoại ngữ. Một loại tự động với tính năng nhận dạng giọng nói. Loại kia được giáo viên điều khiển từ xa và trao đổi với học sinh thông qua camera và microphone. 

Mỗi robot có chiều cao 1m, với màn hình thể hiện mặt người, di chuyển trong lớp trong lúc giảng bài, đọc sách để học sinh đọc theo. Giáo viên robot của Hàn Quốc cũng có thể khiêu vũ theo nhạc. 

"Elias là mô hình giảng dạy mới mẻ, cởi mở mà nhiều trường học có thể áp dụng. Robot thông minh có thể được sử dụng khi thực hành, tổ chức các hoạt động khác, giúp nâng cao chất lượng học tập hơn", cô giáo Ruka Kolumsarka chia sẻ.

Chứa lượng kiến thức khổng lồ

Ngoài những lợi thế về khả năng kiên nhẫn, chứa đựng một lượng kiến thức khổng lồ hơn bất cứ giáo viên con người nào, robot giáo viên còn có khả năng tạo ra môi trường học tập 1-1, tức chỉ một thầy và một trò. Đây là môi trường hoàn hảo nhất để giúp một học sinh có cơ hội phát huy mọi sở trường. 

Hơn thế, giáo viên robot còn giúp những học sinh bất bình thường, tức có một vấn đề gì đó về sức khỏe và sự phát triển, giảm bớt những bất lợi và khai thác thế mạnh để bù đắp khiếm khuyết. Robot cũng sẽ là giáo viên “công bằng” nhất. Tất cả các học sinh đều có thể có được giáo viên giỏi nhất và một chương trình học hoàn toàn cá nhân hóa.

Robot OVObot dạy toán.

Giáo viên robot có khả năng đem lại nhiều kết quả tích cực cho ngành giáo dục nhưng có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp hay tước đi đam mê đứng trên giảng đường của nhiều giáo viên. Mặt khác, ở thời điểm hiện tại, giáo viên robot vẫn chưa thể thay thế giáo viên con người vì hai lý do. 

Thứ nhất, dù có thể dạy Ngoại ngữ và Toán, song những con robot này chưa thể giữ kỷ luật trong lớp học. Thứ hai, giáo viên robot cũng chưa có khả năng nắm bắt những biểu hiện của học sinh để đưa ra chương trình giáo dục cá nhân phù hợp nhất. 

Tuy nhiên, trong tương lai không xa, các giáo viên robot sẽ được lập trình để thích nghi với khả năng và phong cách học tập của từng học sinh. 

Khi đó, các phương pháp giáo dục truyền thống có nguy cơ mai một dần. Các giáo viên khi đó chủ yếu dành thời gian cho công việc giám sát, theo dõi tiến bộ của học sinh, dạy các kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ.

Người ta dự đoán rằng, đến năm 2030, robot sẽ thay thế giáo viên và công ty internet lớn nhất vào thời điểm đó sẽ là một doanh nghiệp giáo dục mà hiện nay nó còn chưa tồn tại.

Lai-Linh
.
.
.