Bong bóng Bitcoin chuẩn bị vỡ?

Thứ Năm, 14/12/2017, 11:06
Sự biến động về giá của Bitcoin đang khiến một số ngân hàng lớn trên thế giới và nhiều chuyên gia cảnh báo về nguy cơ vỡ bong bóng của đồng tiền ảo này.


Điều đáng nói là việc này diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa bật đèn xanh cho 2 trong số các sàn giao dịch hợp đồng kỳ hạn lớn nhất thế giới mở thị trường tương lai Bitcoin. 

"Điều này sẽ gia tăng sự phổ biến của Bitcoin, tăng tới mức nó có thể đe dọa vai trò đồng tiền dự trữ thế giới của Mỹ. Và sự xuất hiện của tiền ảo đại diện cho chất xúc tác mới đối với các nước sản xuất các loại hàng hóa muốn từ bỏ USD như một phương tiện thanh toán toàn cầu", ông Stephen Brennock, chuyên gia phân tích dầu thô tại PVM Oil Associates cảnh báo. 

Theo giới chuyên môn, sau khi lập đỉnh hơn 19.000 USD tối 7-12, Bitcoin không ngừng lao dốc trong cả phiên giao dịch hôm 8-12, xuống mức khoảng 15.100 USD. 

Và sự có mặt trên sàn chứng khoán hàng đầu nước Mỹ CBOE dưới dạng hợp đồng tương lai hôm 10-12 khiến cho Bitcoin càng được giới chuyên môn quan tâm. Bởi các sàn lớn khác như CME và Nasdaq cũng sẽ sớm đi theo xu hướng này. 

Được biết, sàn giao dịch phái sinh lớn nhất thế giới CME sẽ ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin hôm 18-12. Khác với Bitcoin vốn giao dịch tự do, hợp đồng tương lai được kiểm soát kỹ lưỡng với quy định về giá tham chiếu và thời gian, giúp giảm thiểu rủi ro. 

Với việc các sàn này đưa Bitcoin vào giao dịch, các quỹ đầu tư - đối tượng vốn đang đứng ngoài cuộc chơi tiền ảo sẽ có được sân chơi đầu tư mới vào 1 loại tài sản đang tăng trưởng nóng và đầy tiềm năng.

Bitcoin đang thách thức sự thống trị của USD.

Tokyo Financial Exchange - một trong những sàn giao dịch hàng đầu Nhật Bản cũng chuẩn bị ra mắt hợp đồng phái sinh cho Bitcoin. 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thông báo, Pháp sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu cho phép giao dịch một số mã cổ phiếu chưa được niêm yết thông qua công nghệ blockchain, cơ sở của các loại tiền ảo như Bitcoin. Và nếu được chính phủ thông qua sẽ có hiệu lực từ tháng 7-2018. 

Trong khi đó, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc lại vừa quyết định cấm các công ty chứng khoán làm trung gian trong giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin, vìlo ngại nó sẽ vượt quá tầm kiểm soát. 

Theo ông Dave Chapman, Giám đốc Octagon Strategy, nhà đầu tư đang trong trạng thái sợ bỏ mất cơ hội nên càng thấy Bitcoin tăng giá càng muốn mua. 

"Việc CME, CBOE và Nasdaq ra mắt các sản phẩm giao dịch liên quan đến Bitcoin càng làm tăng tính chính đáng của đồng tiền kỹ thuật số này", ông Dave Chapman nhận định. Hiệp hội Lĩnh vực Hợp đồng Tương lai (FIA) - gồm các ngân hàng lớn, nhà môi giới và giao dịch cảnh báo, sản phẩm mới này được đưa ra thị trường mà chưa suy xét đầy đủ các rủi ro. 

"Bitcoin hiện giống như chiếc xe không phanh. Số lượng người mới lao vào thị trường này đông tới mức không thể dò được", Shane Chanel, cố vấn của công ty dịch vụ đầu tư ASR Wealth Advisers nhận định. 

Theo trang giao dịch Coinmarketcap, giá trị vốn hóa của Bitcoin hiện đã ở mức 305 tỷ USD, vượt giá trị thị trường của Wal-Mart Stores Inc hiện đạt khoảng 288 tỷ USD.

Theo giới chuyên môn, việc Bitcoin liên tục phá đỉnh trong mấy ngày qua đến từ thông tin, các sàn giao dịch lớn trên thế giới sắp ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin. 

Theo Coinmarketcap, Bitcoin đạt đỉnh 14.738 USD vào lúc 7h54 sáng 7-12, tăng hơn 20% so với giá bắt đầu phiên giao dịch hôm 6-12. Còn theo CNBC, tại phiên giao dịch sáng 8-12 trên sàn giao dịch Coinbase, Bitcoin đã giao động từ mức 19.340 USD, 15.198 USD, 16.362 USD, rồi 17.000 USD, tăng gần 3.000 USD so với mức 14.400 USD trong phiên giao dịch hôm 7-12. 

"Nó có thể đánh sập các công ty môi giới nhỏ trong quá trình này", ông Tom Peterffy, chủ hãng môi giới Interactive Brokers tuyên bố, đồng thời dự đoán Bitcoin có thể tăng lên 100.000 USD hoặc cao hơn nữa trước khi trở về con số 0. Vì được coi là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất phố Wall, nên tuyên bố của ông Stephen Roach, cựu kinh tế trưởng tại Morgan Stanley khiến dư luận quan tâm, khi nhận định Bitcoin là khái niệm độc hại đối với nhà đầu tư. 

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett coi Bitcoin là một loại bong bóng trên thị trường. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng cảnh báo, các loại tiền tệ điện tử như Bitcoin có thể đe dọa đến sự ổn định của nền tài chính thế giới.

Coinbase - sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất nước Mỹ đã gặp sự cố, phải dừng vài giờ khi giá Bitcoin gần chạm 20.000 USD. Theo thống kê từ Altana Digital Currency Fund, số người dùng sàn Coinbase đã tăng gấp đôi so với đầu năm - từ 5,5 triệu hồi tháng 1 lên 13,3 triệu cuối tháng 11, có lúc họ nhận 100.000 khách hàng mới một ngày. Trong khi đó, tờ The Guardian cho biết, cùng thời điểm thị trường đẩy giá Bitcoin tăng cao chóng mặt, số Bitcoin trữ trong ví điện tử của sàn NiceHash đã bị hacker tấn công.
Nhiệm Bình
.
.
.