Bình yên cho những chuyến bay

Thứ Sáu, 29/01/2016, 11:08
Đấu tranh chống ma túy là cuộc chiến gian khổ và nóng bỏng. So với tuyến đường bộ, cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến hàng không cũng vô cùng quyết liệt, lắm gian nan. Vì siêu lợi nhuận, những kẻ buôn bán gieo rắc “cái chết trắng” luôn tìm đủ mọi cách và trăm phương nghìn kế hòng vận chuyển trót lọt ma túy.


Nhưng dẫu có ranh ma, xảo quyệt đến đâu thì mọi thủ đoạn, hoạt động của tội phạm ma túy đều bị các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát đấu tranh Phòng chống tội phạm ma túy cùng các cơ quan chức năng phát hiện kịp thời bắt giữ, góp phần giữ bình yên cho mỗi chuyến bay, chặn đứng dòng chảy của “cái chết trắng” vào Việt Nam.

Nóng trên tuyến hàng không

Khi tuyến đường bộ và đường biển bị các lực lượng chức năng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tiến hành kiểm soát gắt gao thì nhiều đối tượng tội phạm ma túy chuyển sang hoạt động trên tuyến đường hàng không. Nguồn ma túy được vận chuyển vào Việt Nam qua đường hàng không chủ yếu từ các quốc gia châu Phi (Benin, Maroc, Mali…), Ấn Độ, Pakistan và các nước khu vực Đông Nam Á.

Các máy soi an ninh nhằm phát hiện ma túy.

Loại ma túy chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp dạng “đá”, tiền chất psedoephedrine dùng để sản xuất ma túy tổng hợp… Giữa hàng nghìn lượt khách ra vào xuất nhập cảnh tại các sân bay quốc tế cùng hàng tấn hành lý ký gửi, xách tay thì việc phát hiện, truy lùng những đối tượng vận chuyển ma túy quả thật vô cùng khó khăn.

Có đến 1001 kiểu thủ thuật vô cùng tinh vi, xảo quyệt  mà các đối tượng phạm tội sử dụng hòng “qua mặt” được lực lượng chức năng, các máy soi chiếu an ninh hiện đại vào bậc nhất như việc nuốt ma túy vào dạ dày, nhét vào bộ phận kín trong cơ thể, bó vào bụng, chân, tay, giấu trong đồ lót... hoặc giấu ma túy trong hành lý xách tay, valy hai đáy, đàn ghi ta, trong khung các bức tranh, thùng loa, các đồ mỹ nghệ hoặc hòa tan trong thức uống... 

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài hiện là sân bay lớn nhất của Việt Nam. Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm các chiến sĩ của Đồn Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Họ là một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng Công an đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia tại cửa khẩu sân bay.

Mặc dù không phải là lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng chống ma túy nhưng những thành tích của đơn vị đã lập được trên lĩnh vực đấu tranh ma túy quả thật vô cùng đáng nể. Một trong những chiến công xuất sắc nhất của đơn vị đó là vụ việc phát hiện, bắt giữ ma túy "đá" lớn nhất từ trước đến nay vận chuyển qua đường hàng không từ nước ngoài về Việt Nam lên đến hơn 13,7kg, có trị giá “khủng” 30 tỷ đồng.

Góp phần chặn đứng dòng chảy của “cái chết trắng”

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không tuy gặp nhiều nguy hiểm nhưng thời gian vận chuyển ngắn, nhanh đến nơi cần tiêu thụ, giá thành rẻ cho lợi nhuận cao nên tội phạm ma túy nghĩ ra nhiều cách che giấu mới. Một chiến công thể hiện sự hiệp đồng phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an – Hải quan phải kể đến việc bắt giữ đối tượng Đinh Đắc Khánh, SN 1981, là Việt kiều mang quốc tịch Hồng Kông, thu giữ gần 2kg ma túy tổng hợp.

Vào hồi 20h 30 phút ngày 10-8-2014, Đội Thủ tục hành lý nhập Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra Phòng chống tội phạm về ma túy kiểm tra, bắt giữ Đinh Đắc Khánh. Sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng. Từ năm 1989, Khánh cùng gia đình vượt biên sang Hồng Kông ở trại tị nạn một năm thì được ra ngoài.

Kể từ đó, hắn trượt dài trên “vũng bùn” ma túy, 3 lần bị đi tù tại Hồng Kông về tội ma túy. Khoảng năm 2008, hắn quen đối tượng người Việt Nam có tên gọi “Quang cẩu” ở Hồng Kông nói giọng miền Nam. “Quang cẩu” đã nhiều lần thuê hắn vận chuyển “tủ lạnh” - tiếng lóng của dân chơi ở Hồng Kông ám chỉ ma túy tổng hợp ketamin, thuốc lắc.

Gần đây nhất, Khánh đã vận chuyển thuê cho “Quang cẩu” 0,5kg ketamin (ma túy tổng hợp) cho một khách hàng ở Hồng Kông. Sau phi vụ làm ăn trót lọt này, Khánh đã nhận được số tiền 5.000 đô la Hồng Kông. Khoảng 14h 30 phút ngày 10-8-2014 (giờ Hồng Kông) sau khi nhận được điện thoại của “Quang cẩu”, Khánh ra sân bay Hồng Kông làm thủ tục xuất nhập cảnh về Việt Nam và mang theo gần 2kg ma túy tổng hợp, cocain.

Toàn bộ số ma túy tổng hợp, cocain này được đựng trong một thùng carton bên ngoài có chữ Knor  Chicken Powder (hạt nêm) và dán một thẻ hành lý VN593. Nếu số ma túy tổng hợp, cocain này vận chuyển trót lọt, Khánh sẽ nhận được số tiền công vận chuyển là 40.000 đô la Hồng Kông. Nhưng không ngờ, ngay khi vừa đặt chân tới Việt Nam thì hắn đã bị lực lượng chức năng của Việt Nam bắt giữ.

Thực tế cho thấy hiệu quả đấu tranh phòng chống ma túy tuyến hàng không được nâng lên rõ rệt kể từ khi Quy chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát với các đơn vị chức năng được ký kết. Tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có hơn 40 vụ, 41 đối tượng, 25,2kg heroin, 86kg cocain, 54kg ma túy tổng hợp và trên 30kg tiền chất ma túy được lực lượng Công an và các đơn vị chức năng bắt giữ sau hai năm thực hiện quy chế.

Càng những ngày cuối năm, tình trạng vận chuyển ma túy trên tuyến đường hàng không càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mới. Việc đấu tranh, truy bắt tội phạm ma túy cũng nỏng bóng, quyết liệt hơn bao giờ hết. Để chặn đứng, đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến hàng không cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành chức năng mà nòng cốt chính là lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy.

Sân bay Nội Bài chiều cuối năm. Từng chuyến bay quốc tế hối hả đáp xuống đường băng mang theo những hành khách từ khắp các châu lục trên toàn thế giới đặt chân đến Việt Nam. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày cũng như đêm luôn ồn ã, náo nhiệt, sôi động tấp nập bởi các hành khách đến và đi.

Thế nhưng điều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng những du khách cả trong nước và quốc tế là thái độ, tác phong văn hóa cởi mở, văn minh, lịch sự của những chiến sĩ Công an Đồn Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài và Hải quan, An ninh sân bay… cùng nhiều lực lượng khác đang làm nhiệm vụ tại nơi đây. Nhìn những ánh mắt thân thiện, vui vẻ mà các anh dành cho mỗi hành khách vừa mới đặt chân đến Việt Nam, hành khách sẽ phần nào vơi đi cảm giác mệt mỏi sau những chặng bay dài. Các anh đang hằng ngày, hằng giờ lặng lẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, vất vả để đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, chặn đứng dòng chảy của “cái chết trắng”, vì bình yên cho những chuyến bay. 

Việt Hưng
.
.
.