Bật mí cuộc sống bên trong du thuyền bị cách ly Diamond Princess

Thứ Sáu, 14/02/2020, 13:03
Tính đến sáng 13-2, đã có gần 180 người trong tổng số hơn 3.700 hành khách và thuỷ thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess bị dương tính với virus Corona (Covid-19). Toàn bộ du khách đã bị cách ly trên tàu và nhiều quốc gia từ chối cho các du thuyền khác cập bến.


Mịt mù thông tin

Tờ The Guardian ngày 12-2 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho hay, từ 3-2 đến nay, Nhật Bản liên tục cho kiểm tra y tế và sức khoẻ các du khách trên tàu Diamond Princess. Du thuyền này hiện đang neo đậu tại cảng Yokohama, phía Nam thủ đô Tokyo và kết quả xét nghiệm tính đến ngày 12-2 là gần 180 người dương tính với Covid-19, trong đó có 4 người ở tình trạng nguy kịch, phải thở oxy và điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Các nhân viên trong bộ đồ bảo hộ đang cung cấp thêm thực phẩm cho du thuyền Diamond Princess.

Tờ The New York Times viết: "3.700 người trên du thuyền Diamond Princess bị nhốt gần 10 ngày qua đang tuyệt vọng với việc tìm hiểu thông tin về tình trạng của chính mình. Họ thường xuyên kéo rèm cửa sổ để nhìn ra bên ngoài nhưng hình ảnh mà họ thường thấy đều là hoạt động của các nhân viên y tế, các xe cứu thương và sự khẩn trương của những người bên ngoài nhằm cách ly hoặc đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Họ cũng có wifi nhưng ngay cả khi vào Internet, họ cũng không thể tìm kiếm thêm chút thông tin nào về du thuyền ngoài các thông báo mới về số người bị nhiễm Covid-19. Chính phủ Nhật Bản khá kín tiếng về việc này".

Tiến sĩ Hana Hayashi, một chiến lược gia về sức khỏe cộng đồng tại McCann cho biết, Nhật Bản đang cố gắng mở rộng năng lực kiểm tra y tế cho các du khách và có được kết quả test virus Corona một cách sớm nhất. GS xã hội học Kyle Cleveland tại cơ sở Tokyo của Đại học Temple nói: "Du khách trên Diamond Princess có thể sẽ cảm thấy họ bị nhốt như trong một nhà tù nhưng đây quả thực là biện pháp hiệu quả nhất.

Nhật Bản cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài nhưng nỗ lực trong nước vẫn là chủ yếu". Vera Koslova-Fu, một du khách người Australia trên du thuyền Diamond Princess trong lần trả lời phỏng vấn hãng Reuters qua điện thoại đã đề đạt nguyện vọng rằng các quốc gia có hành khách trên du thuyền cùng tham gia giúp kiểm tra y tế với các nhân viên y tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, điều này cũng khó có thể xảy ra bởi nước nào cũng đang phải đối mặt với dịch Covid-19.

Bên trong một cabin của du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lại bằng lòng với cách xử lý kiểm dịch của Nhật Bản. Olivia Lawe-Davies, phát ngôn viên của WHO cho biết: "Không có quốc gia hay tổ chức nào phải quản lý "cuộc khủng hoảng trên du thuyền Diamond Princess tốt bằng Nhật Bản. Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng những người bị bệnh được điều trị đúng cách và chính quyền Nhật Bản đang làm rất tốt".

Còn về câu hỏi có nên xét nghiệm ngay tất cả mọi người thì theo GS dịch tễ học Mitsuyoshi Urashima tại Bệnh viện Đại học Jikei ở Tokyo, các kết quả sẽ có thể không đúng bởi mọi người còn đang trong thời kỳ ủ bệnh. Bằng chứng là ở Nhật Bản có một nhóm bệnh nhân Covid-19 mà các kết quả xét nghiệm trước toàn âm tính, duy nhất kết quả xét nghiệm cuối cùng là dương tính.

Đồng quan điểm này, bác sĩ William Schaffner thuộc Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Columbia nhận định, nếu việc xét nghiệm nhiều làm mọi người thoải mái thì Nhật Bản cũng có thể làm. Nhưng cách tốt nhất hiện nay là tổ chức họp báo thường xuyên, kịp thời và tiết lộ các thông tin hàng ngày. Hiromi Murakami, một chuyên gia về chính sách y tế tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia tại Tokyo khẳng định, với cách làm đó, chính phủ sẽ giảm bớt được những thông tin không đúng về du thuyền.

Cuộc sống tù túng

Diamonad Princess là một tàu du lịch thuộc sở hữu và điều hành bởi hãng Princess Cruise. Tàu bắt đầu hoạt động vào tháng 3 - 2004 và chủ yếu đi du lịch ở châu Á trong mùa hè ở bán cầu bắc và Australia trong mùa hè ở bán cầu nam.

Kể từ khi phát hiện nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, du thuyền được bảo vệ nghiêm ngặt nhằm hạn chế rủi ro lây nhiễm. Hiện trên du thuyền đang có một đội ngũ y tế gồm 45 bác sĩ, 55 y tá và 45 dược sĩ, hầu hết là tình nguyện viên, sẵn sàng hỗ trợ, xét nghiệm và chăm sóc những ai có dấu hiệu lây bệnh.

Hồi tuần trước, Công ty Princess Cruise đã cam kết bồi hoàn toàn bộ chi phí chuyến đi cho tất cả các du khách đang bị cách ly. Tuy nhiên, những thông tin này cũng chưa đủ làm các du khách yên tâm hơn. Theo ghi nhận của báo giới tập trung bên ngoài cảng Yokohama, boong tàu ngày càng xuất hiện nhiều lá cờ viết dày đặc chữ với nội dung "Chúng tôi cần thuốc"…

Bà Linda Vittori, một du khách người Pháp đang ở trên du thuyền cùng chồng là Michel Vittori mới đây đã trả lời phỏng vấn báo chí qua điện thoại, cho biết, các du khách trên tàu được khuyến nghị phải đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng, không tụ tập chỗ đông người và đặc biệt luôn rửa tay. Bản thân bà và chồng sau 2 lần test đều âm tính với Covid-19 đã không rời cabin.

"Phòng chúng tôi có ban công rộng khoảng 16m2 nên chúng tôi thường ra đó cho thoáng và có ánh sáng. Chúng tôi không muốn bị lây nhiễm. Một cậu thanh niên trong đoàn chúng tôi thỉnh thoảng cũng nhắn chat kể rằng cậu ấy cũng được phục vụ bữa ăn hàng ngày trong cabin. Nước xúc miệng và các loại nước sát khuẩn được cung cấp đầy đủ. Chúng tôi được cung cấp đầy đủ mọi thứ nhưng quả thật cuộc sống khá tù túng. Các thông tin trên mạng cũng khiến chúng tôi lo lắng và căng thẳng. Chúng tôi chỉ mong được kết thúc nhanh chóng thời gian cách ly này".

Trong khi đó, cô Aun Na Tan, người Hồng Kông thì cho hay, để khỏi buồn chán, cô thường xuyên lên Twitter và Facebook trò chuyện với bạn bè. Nhưng "Tôi vẫn lo lắng và luôn cảm thấy cô độc. Tôi chỉ sợ mình bị bỏ quên", Aun Na Tan nói.

Công việc trong mơ trở thành ác mộng

Hãng Channel New Asia dẫn lời một thành viên trong thuỷ thủ đoàn cho hay, du khách được yêu cầu ở lại trong phòng của họ trong khi kiểm dịch và chỉ được phép ra ngoài sàn trong một khoảng thời gian ngắn. Thực phẩm và đồ uống được phân phối cho từng cabin ba lần một ngày. Du thuyền cũng kích hoạt 8 kênh truyền hình trực tiếp mới và thêm 80 tựa game mới vào hệ thống giải trí trong mỗi cabin.

Bữa ăn được phục vụ trong cabin.

Khách cũng được cung cấp các trò chơi, câu đố để giúp họ giải khuây. Các thành viên thuỷ thủ đoàn đều sử dụng mặt nạ N95 để bảo vệ sức khỏe và được cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân. Thêm 200 trạm khử trùng tay đã được lắp đặt gấp trên tàu. Một kênh dành riêng cho thuỷ thủ đoàn để liên lạc trực tiếp với các nhà lãnh đạo bờ biển cũng đã được thiết lập…

Nguồn tin từ hãng Princess Cruise cho hay, trên du thuyền Diamond Princess có khoảng 1.000 thành viên thuỷ thủ đoàn. Những người này đều được tuyển chọn kỹ lưỡng và trải qua các khoá đào tạo trước khi tham gia hành trình.

Nghĩa là, để có công việc trên du thuyền, họ đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng nay, khi du thuyền bị dịch bệnh Covid-19 tấn công thì "niềm hãnh diện" đó của các thành viên thuỷ thủ đoàn trở thành nỗi ám ảnh và lo sợ. Một đầu bếp người Ấn Độ đang làm việc trên du thuyền Diamond Princess nói với phóng viên hãng Reuters rằng ông làm việc ở đây đã 3 năm và luôn thấy tự hào về công việc của mình. Còn bây giờ, ông chỉ mong mình sống sót qua dịch bệnh.

"Có 10 nhân viên trên tàu được xác nhận dương tính với Covid-19 nhưng họ vẫn chưa được cách ly. Chúng tôi phải làm việc trong môi trường không tốt như vậy. Phục vụ cho du khách thì tăng lên mà lượng người làm đang giảm dần cho nhiều người bị mệt.

Chúng tôi đã phải làm việc cật lực. Du khách thì được ăn riêng trong cabin còn chúng tôi ăn uống cùng nhau, nguy cơ lây nhiễm ngày càng tăng. Đây là công việc trong mơ của tôi, nhưng bây giờ nó đã biến thành một cơn ác mộng". Đại diện hãng Princess Cruise không bình luận về điều kiện làm việc hiện nay của thủy thủ đoàn, nhưng Chính phủ Nhật Bản cho hay, họ đang nỗ lực cải thiện tình hình.

"Chúng tôi hiểu mối lo lắng của họ và đã nghe những lời kêu gọi cần cải thiện điều kiện của họ. Chúng tôi đang cân nhắc các biện pháp để giải quyết vấn đề đó", Masami Sakoi, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Nhật Bản nói.

Được biết, hạn chót cho thời gian cách ly du thuyền mà giới chức Nhật Bản đưa ra là ngày 19-2. Sau khi kiểm dịch được dỡ bỏ, du thuyền sẽ được đưa đến một bến tàu dịch vụ đặc biệt, nơi nó sẽ được vệ sinh và khử trùng cấp độ 3 nghiêm ngặt, như phòng điều hành bệnh viện, để vệ sinh hoàn toàn tất cả các phòng khánh tiết và các địa điểm công cộng.

Trong khi đó, các du thuyền khách đang thực hiện hành trình của mình cũng phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa bổ sung đối với dịch Covid-19. Cụ thể, các du thuyền tăng cường sàng lọc khách và thủy thủ đoàn, cấm lên tàu với bất kỳ ai đi từ hoặc qua Trung Quốc đại lục, Ma Cao hoặc Hồng Kông trong vòng hai tuần. Những khách đã tiếp xúc với một trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm Covid-19 cũng không được phép lên tàu...

Khánh Chi (tổng hợp)
.
.
.