Báo động vấn nạn thực phẩm bẩn

Thứ Ba, 15/05/2018, 15:19
An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là vấn đề bức xúc trong dư luận, Chính phủ cùng các bộ ngành cũng như các địa phương cần có giải pháp quyết liệt để xử lý căn cơ, tận gốc chứ không thể để tình trạng mất ATVSTP ngày càng trầm trọng.


Qua kiểm tra phát hiện trên xe 3 thùng xốp bên trong chứa 104kg nội tạng động vật (chủ yếu là lòng lợn) đã bốc mùi hôi thối không có giấy tờ thủ tục kiểm dịch theo quy định.
Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển thực phẩm bẩn.
Dù được bỏ trong tủ đông lạnh nhưng số nội tạng này đã bốc mùi.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, Ðội Cảnh sát môi trường CATP Vinh đã liên tiếp bắt giữ 4 vụ tàng trữ, vận chuyển hơn 6 tấn nội tạng động vật đã bốc mùi trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Phế phẩm cà phê trộn lõi pin

Chiều 24-4, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Ðắk Nông cho biết đã có căn cứ khẳng định bà Nguyễn Thị Thanh Loan sử dụng phế phẩm cà phê tẩm, nhuộm dung dịch pin để có màu đen giống tiêu, rồi bán cho người khác ở Bình Phước để trộn vào tiêu làm thực phẩm. Việc làm của bà Loan nhằm mục đích kiếm lời.

Từ ngày 15 - 17.4, Công an tỉnh Ðắk Nông phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Loan có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước với lõi pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê. Công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Ðắk Nông đã lập biên bản, niêm phong tại hiện trường hơn 21 tấn phế phẩm cà phê đã được nhuộm lõi pin; cùng 40 lít dung dịch màu đen, 35 kg pin đập dẹp, 129 kg lõi, nắp và vỏ pin.
Phế phẩm cà phê được trộn đá, ngâm pin để độn với tiêu.

Bơm tạp chất vào tôm

Theo một cán bộ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, các điểm bơm tạp chất vào tôm thường là nơi hẻo lánh, một mặt giáp sông và có địa hình phức tạp để nhanh chóng tẩu tán tang vật khi bị phát hiện. Tôm bơm tạp chất sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh kiết lỵ và thương hàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Loại tạp chất thường được sử dụng để bơm vào tôm giúp tôm thêm cân nặng chính là bột agar hay còn gọi là bột rau câu.
Cảnh sát bắt quả tang công nhân đang bơm tạp chất vào tôm ở Bạc Liêu.
Quang Long
.
.
.