Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm về hình phạt và trách nhiệm dân sự trong vụ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Thứ Tư, 01/12/2021, 18:26

Ngày 1/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phần tranh luận giữa luật sư bào chữa, các bị cáo với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 36 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đối đáp với luật sư và các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Ở phần tranh luận, luật sư bào chữa và các bị cáo chỉ nêu ra những băn khoăn về cách tính thiệt hại và cách xử lý thiệt hại trong vụ án này chứ không tranh luận về tội danh và hình phạt nên đại diện Viện kiểm sát không tranh luận về vấn đề này.

Vụ án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm về hình phạt và trách nhiệm dân sự   -0
Đại diện Viện kiểm sát đối đáp với luật sư và các bị cáo. 

Theo đại diện Viện kiểm sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia có chi phí đầu tư đặc biệt lớn với số tiền trên 34.500 tỷ đồng. Quá trình thi công và giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị liên quan không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Dự án vừa thông xe, vận hành khai thác trong thời gian ngắn đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng, được báo chí phản ánh. Thậm chí, cơ quan báo chí còn có loạt bài điều tra chỉ ra nhiều tồn tại của dự án, khiến dư luận bức xúc.

“Năm 2018, tôi đã đi trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần và thấy rất vui khi nơi đây có một tuyến đường rất đẹp kết nối các tỉnh miền Trung. Nhưng trên cung đường này, tôi thấy rất nhiều lớp nhựa mới, sau này được cơ quan chức năng xác định là các điểm “vá” do chưa đủ chuẩn quy định trong quá trình thi công. Và điều thật buồn là khi một chiếc áo mới vừa sử dụng đã bị rách và phải vá liên tục nhiều chỗ như vậy”, đại diện Viện kiểm sát khi tranh luận đã nêu ý kiến này.

Đối với kết quả giám định công trình, quá trình tranh luận, nhiều luật sư và bị cáo bày tỏ băn khoăn, chưa thống nhất và cho rằng, cần phải trưng cầu một cơ quan có chuyên môn sâu để giám định công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đa số ý kiến tranh luận về việc chuyển công nghệ VTO sang Novachip khi thi công tuyến đường.

Nhưng theo đại diện Viện kiểm sát, từ kết quả điều tra, giám định cho thấy, căn cứ vào quy định của Luật Xây dựng và các văn bản liên quan, các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn kỹ thuật thì không được nghiệm thu, thanh toán. Tuy nhiên, tại giai đoạn một của dự án có tổng chiều dài 65 km chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật, nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn ký nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu trên 811 tỷ đồng. “Đây chính là thiệt hại mà các bị cáo gây ra cho Nhà nước, cũng là giá trị của các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định.

Trong số 36 bị cáo hầu toà trong vụ án này, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, đều là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC),Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời điểm đó biết việc nghiệm thu là sai, nhưng vẫn cố tình nghiệm thu cơ sở công trình không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Quá trình xét xử, hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng cho rằng, do yêu cầu về tiến độ nên mới ký đồng ý nghiệm thu cơ sở.

Vụ án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm về hình phạt và trách nhiệm dân sự   -0
Các bị cáo tại phiên toà.

Từ những đối đáp như trên, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời giữ nguyên mức hình phạt tù đối với các bị cáo mà quá trình luận tội đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị.

Cụ thể, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Lê Quang Hào từ 6 - 7 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội danh trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với các bị cáo khác từ 20- 30 tháng tù đến 9-10 năm tù, trong đó có một số bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, đồng thời dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong một vụ án khác. Đối với các tài sản đã kê biên trong quá trình điều tra, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục kê biên, phong tỏa theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục tạm giữ số tiền các bị cáo giao nộp khắc phục hậu quả để đảm bảo thi hành án.

Nguyễn Hưng
.
.
.