Mạnh tay xử lý “cò” xe khách dịp lễ

Chủ Nhật, 13/04/2014, 11:01
Thời gian gần đây, nạn “cò” xe khách trên địa bàn Thủ đô trở nên nhức nhối khi nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) liên quan đến “cò mồi” liên tục xảy ra ở các bến xe. Chấn chỉnh nạn “cò mồi”, đặc biệt khi dịp lễ nghỉ dài ngày 30-4 và 1-5 đang đến gần là yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đó cũng là nội dung cuộc họp báo diễn ra tại Công an quận Hoàng Mai, chiều 8/4.

“Bắt cóc bỏ dĩa”

Chỉ trong sáng 8/4, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Trạm Bến xe và Công an phường Giáp Bát ra quân truy quét, bắt giữ 16 đối tượng “cò mồi” xe khách ở khu vực Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát và những tuyến đường lân cận. Các đối tượng gồm Ngô Quang Hùng (43 tuổi), Phạm Văn Cường (31 tuổi), Phạm Văn Hiền (40 tuổi), Vũ Thành Trung (25 tuổi), Trần Ngọc Tuấn (22 tuổi), Lê Văn An (20 tuổi), Đỗ Thị Hiền (29 tuổi), Lê Thị Hương (42 tuổi), Nguyễn Tiến Thành (19 tuổi), Nguyễn Văn Nghĩa (29 tuổi), Dương Văn Minh (24 tuổi), Trần Văn Cường (40 tuổi), Trần Xuân Tuấn (18 tuổi), Lê Văn Hà (36 tuổi), Trần Dũng (32 tuổi), Lê Xuân Điệp (26 tuổi).

Hầu hết các đối tượng đều là phụ xe, một số khác là lái xe, bán bánh mỳ rong hoặc vô công rồi nghề nhưng làm “cò mồi” cho các nhà xe ở bến, có hành vi chèo kéo khách, tạo tâm lý khó chịu và gây rối ANTT tại các bến xe, tuyến đường.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai, số đối tượng “cò mồi” ở 2 bến xe và những đối tượng cộm cán về hình sự (bảo kê bến bãi, lưu manh…) là nguyên nhân chính tạo nên tình hình phức tạp về ANTT tại các bến xe mà nếu không xử lý nghiêm sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, an toàn tính mạng của hành khách. Xử lý triệt để nạn “cò” xe cũng chính là làm tốt công tác phòng ngừa sai phạm về ANTT ở khu vực này. Thực tế tại các bến xe cũng đã ghi nhận những vụ việc phạm pháp hình sự có liên quan đến “cò” xe.

Trước đó, khoảng 21h ngày 17/3, một nam thanh niên đến cổng Bến xe Nước Ngầm để bắt xe khách về Nghệ An thì có hai người đàn ông lại gần mời chào đi xe. Không đồng ý nhưng nam thanh niên tiếp tục bị chèo kéo nên đã có lời đề nghị không muốn bị làm phiền. Ngay lập tức, hai “cò” xe dồn ép hành khách vào chân tường rồi “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” ngay tại chỗ, sau đó còn kéo lê nam thanh niên trên đường.

Một số “cò mồi” tại Bến xe Giáp Bát bị Công an quận Hoàng Mai bắt giữ sáng 8/4.

Tại Bến xe Mỹ Đình sáng 25/3, do mâu thuẫn trong việc tranh giành khách, hai “cò mồi” thuộc Hợp tác xã Thanh Sơn (Quảng Ninh) là Dương Việt Anh (17 tuổi) và Lê Thanh Tú (17 tuổi) đã xảy ra xô xát. Bị nhóm Tú vây đánh, Việt Anh bỏ chạy về quầy bán vé lấy dao gọt hoa quả đâm Tú thấu phổi…

Lực lượng “cò mồi” gây mất ANTT có thể thấy rõ, lực lượng chức năng cũng tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét, bắt giữ. Tuy nhiên, khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm nạn “cò mồi” lại nằm ở chế tài xử lý.

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, đây là hành vi “gây rối trật tự công cộng” ở bến xe và mức phạt hành chính chỉ từ 100.000 đến 300.000 đồng. Do chưa đến mức phải xử lý hình sự nên đơn vị bắt giữ chỉ được phép giữ đối tượng trong vòng 24 giờ, sau đó phải lập hồ sơ bàn giao cho địa phương nơi đối tượng cư trú để trực tiếp giải quyết, đưa vào các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng (theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP). Chính vì những kẽ hở này mà việc bắt giữ “cò” cũng như “bắt cóc bỏ dĩa”, nhiều “cò” bị lực lượng chức năng quét vét, bắt giữ cả chục lần vẫn nhởn nhơ vì mức phạt thấp, và sau 24 giờ được thả thì lại tiếp tục vào bến chèo kéo khách…

Cần những giải pháp quyết liệt xử lý triệt để

Thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết, trong vòng 1 tháng trở lại đây, Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành quét vét được 26 đối tượng “cò” và đều xử lý rất nghiêm, tiến hành lăn tay, chụp ảnh các đối tượng và lập hồ sơ gửi về nơi sinh sống yêu cầu quản lý, giáo dục. “Không bao giờ có hiện tượng bao che, bảo kê cho “cò””, đồng chí Phó trưởng Công an quận khẳng định. Công an quận Hoàng Mai cũng thường xuyên luân chuyển cán bộ phụ trách địa bàn, thậm chí là thay đổi tất cả các trinh sát phụ trách địa bàn làm việc không hiệu quả.

Bàn về một số giải pháp xử lý nạn “cò” xe khách tại cuộc họp báo chiều 8/4, Thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng CSHS, Cảnh sát trật tự, lực lượng CSGT phản ứng nhanh và Công an các phường liên quan tiến hành rà soát, tổng kiểm tra số đối tượng phạm pháp hình sự trên địa bàn. Đối với các đối tượng là “cò” thì tiến hành lăn tay, chụp ảnh, đưa ảnh “cò” lên bảng ảnh ở các bến xe để thông báo, cảnh báo người dân.

Công an quận Hoàng Mai cũng sẽ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến cho nhân dân về các đối tượng “cò mồi”, đồng thời đề nghị nhân dân khi gặp hiện tượng “cò mồi” chèo kéo khách thì cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng qua số điện thoại đường dây nóng. Bởi lẽ, trước đây nhiều đối tượng “cò mồi” bị lực lượng Công an bắt giữ, bản thân thừa nhận hành vi nhưng do không có bị hại nào trình báo nên gặp khó khăn trong việc xử lý.

Như trường hợp hành khách bị 2 đối tượng “cò mồi” hành hung trước cổng Bến xe Nước Ngầm, lực lượng chức năng đã làm rõ danh tính là Trần Văn Tuấn (29 tuổi, quê quán xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và Thái Văn Hùng (31 tuổi, quê quán thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Hành vi của các đối tượng có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”, tuy nhiên do nạn nhân đã bỏ đi, không trình báo với cơ quan Công an nên sau khi bị tạm giữ 1 ngày, các đối tượng đã được trả tự do…

Lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cũng nhấn mạnh, việc rà soát này phải tiến hành thường xuyên, liên tục, đặc biệt là để đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. Quan trọng nhất là phải xử lý tận gốc, đối với những “cò” xe là phụ xe thì lực lượng Công an sẽ gọi chủ xe đến yêu cầu viết cam kết không tái phạm.

Đối với các hãng vận tải hành khách tư nhân sử dụng “cò mồi” gây mất trật tự công cộng tại bến xe tái diễn nhiều lần, Công an quận Hoàng Mai sẽ lập danh sách đề nghị các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép hoạt động. Đồng thời Công an Hoàng Mai cũng sẽ làm việc với lực lượng giao thông công chính, thanh tra giao thông để soạn thảo quy chế phối hợp, xử lý. Bố trí đội giao thông phản ứng nhanh có mặt 24/24h ở những địa bàn nóng bỏng…

Quỳnh Vinh – Xuân Mai
.
.
.