Không có "vùng cấm" khi xử lý xe chở quá tải
Đến nay, sau 2 tuần ra quân xử lý với quan điểm khách quan, minh bạch, không có "vùng cấm", những vi phạm về xe chở quá tải, quá kích thước thành thùng đã có chuyển biến rõ rệt, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh…
Đợt ra quân này, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương tập trung trên các tuyến, địa bàn trọng điểm có các mỏ vật liệu xây dựng và công trình thi công san lấp như: quốc lộ 1, quốc lộ 45, 47, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn – Sao Vàng và quốc lộ 217, đặc biệt là khu vực điểm ra của các mỏ khai thác khoáng sản để kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm về tải trọng, chở hàng hóa vượt quá chiều cao, chiều dài của xe, cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng xe.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường QL1A, QL17, QL10, Đường Hồ Chí Minh, QL45, 47, Nghi Sơn - Sao Vàng và một số tuyến đường tỉnh lộ, nhất là các điểm ra vào các khu vực có mỏ đất, mỏ đá đã “vắng bóng” các loại xe tải cỡ lớn như: Cheng Long, Dong Feng, Howo... chạy cả ngày lẫn đêm nhưng đến nay chỉ còn từ 1 đến 2 chiếc xe tải "nguyên bản" không cơi nới thành thùng vào lấy hàng.
Tính đến nay, sau 2 tuần ra quân, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 3.152 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có gần 700 trường hợp vi phạm tải trọng, 209 trường hợp cơi nới, chở hàng hóa quá kích thước thành thùng, cưỡng chế cắt thành thùng 18 trường hợp, chở hàng hóa rơi vãi 57 trường hợp, với tổng số tiền nộp kho bạc nhà nước gần 5 tỷ đồng. Việc xử lý nghiêm túc và quyết liệt của lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo những chuyển biến rõ rệt nhất trên các tuyến giao thông.
Chẳng hạn như trước đây, các huyện Nông Cống, Hà Trung và thị xã Nghi Sơn là một trong những địa phương được coi là "điểm nóng" tập trung lượng xe tải khá đông bởi có gần chục mỏ khai thác đất, đá hoặc xe tải vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng diễn ra nhiều. Tuy nhiên, sau khi thực hiện Mệnh lệnh số 03, lượng xe tải lưu thông giảm đáng kể, những vi phạm như cơi nới thành thùng hay chở cao quá khổ gần như không còn. Kết quả tích cực này cũng đang dần được phổ biến tại nhiều tuyến trọng điểm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Xe quá tải, quá kích thước thành thùng không chỉ gây hư hỏng đường bộ mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT. Mệnh lệnh số 03 của Giám đốc Công an tỉnh là chỉ đạo mang tính cấp thiết nhằm thiết lập lại trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả bước đầu thực hiện hy vọng sẽ là tiền đề quan trọng trong việc ngăn chặn và từng bước chấm dứt hoàn toàn hành vi vi phạm của xe quá khổ, quá tải, quá kích thước thành thùng trên toàn tỉnh.