Sao mai Huyền Trang: Tôi có một giấc mơ dành cho âm nhạc

Thứ Hai, 14/10/2019, 10:16
Nhiều nghệ sĩ nổi danh từ các cuộc thi rồi mất hút, hoặc lựa chọn một cuộc sống lặng lẽ chạy show kiếm tiền. Còn Sao Mai Huyền Trang, Giải thưởng Sao Mai với chị chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình dài dấn thân với âm nhạc.


1. Gần như không chịu ngồi yên, sau 2 năm ẩn danh hoàn thành chức phận làm vợ và làm mẹ của một cô công chúa bé nhỏ, Huyền Trang trở lại mạnh mẽ bằng những dự án âm nhạc đình đám. 

Sau thành công của dự án âm nhạc “Mẹ là điều tuyệt vời nhất” được phát hành rộng rãi tới công chúng vào đầu năm 2019, Quán quân Sao Mai 2013 - ca sĩ Huyền Trang tiếp tục thực hiện một dự án âm nhạc về đề tài phụ nữ MV “Đoá sen ngời” - những bài hát được viết riêng cho Huyền Trang.   

Có lẽ đây là MV xuất sắc nhất của Huyền Trang từ trước đến nay. Nếu như dự án “Mẹ là điều tuyệt vời nhất” mang đến cảm xúc ngập tràn về tình mẫu tử thiêng liêng, thì ở MV “Đoá sen ngời”, Huyền Trang lại chuyển tải đến vẻ đẹp không chỉ âm nhạc, mà đó là sự kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh một cách tinh tế, khéo léo, chuyên nghiệp và cũng rất tròn đầy cảm xúc. 

Sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước, đó chính là mục tiêu làm nghề của Huyền Trang, luôn phải chỉn chu, luôn vượt qua chính mình. Đấy cũng chính là tính cách của Huyền Trang và nó góp phần tạo nên thành công của Huyền Trang như ngày hôm nay.

“Yếm” và “Tựa đoá sen ngời” là hai ca khúc ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ, cho dù là người phụ nữ thời phong kiến đầy bất công và nhiều ngang trái hay những người phụ nữ ngày nay đầy áp lực của cuộc sống hiện đại, thì họ vẫn vươn lên trong khó khăn và luôn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, nhân ái và thanh cao trong tâm hồn, như những bông hoa sen trong đầm vậy. 

Vì thế, nếu “Yếm” là thân phận của người phụ nữ thì “Tựa đoá sen ngời” lại chính là vẻ đẹp thanh cao nằm ẩn sâu trong những dáng vẻ lam lũ, vất vả luôn toả sáng lặng lẽ dâng hương thơm cho đời. 

Khi nhận bài hát và thu âm, Huyền Trang đã cảm nhận được nội dung và giai điệu ca khúc, chị hát như rút ruột bởi chính chị cũng là một người phụ nữ, lại là một nghệ sĩ - Người của công chúng nên cũng phải đối diện với nhiều khó khăn vất vả trong việc xây dựng con đường sự nghiệp của mình, chưa nói đến việc phải đối mặt với thị phi như bất cứ một nghệ sĩ nào. 

Tuy nhiên, Huyền Trang luôn biết cách vượt qua khó khăn để vươn lên chiếm lĩnh những thành công trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Do vậy, khi Huyền Trang thể hiện ca khúc này, chị rất thấu hiểu và có những đồng cảm nhất định với những thân phận của người phụ nữ. 

MV lấy ý tưởng từ nhân vật Thuý Kiều trong tác phẩm “Truyện Kiều” nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Bởi với xã hội phong kiến ngày xưa, Thuý Kiều là một trong những điển hình của thân phận bọt bèo người phụ nữ nhưng vẫn giữ được tấm lòng thanh cao của mình.

Có thể nói đây là một MV đẹp, tôn vinh những vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Nó níu giữ người xem trở về với vẻ đẹp thuần khiết của tâm hồn Việt qua những khuôn hình, qua trang phục và sự kỹ lưỡng trong từng chi tiết.

2. Huyền Trang là con gái xứ Nghệ. Có lẽ, những ca sĩ sinh ra từ xứ Nghệ đều được ông trời ban tặng cho một chất giọng riêng rất sở trường khi hát dân ca. Họ hát dân ca như hơi thở của chính mình, mềm mại, ngọt ngào và chạm tới cảm xúc của người nghe. Chị từng đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2013. 

Ngay từ nhỏ, Huyền Trang đã định hình cho mình dòng nhạc dân gian khi cô rất yêu các giai điệu dân gian các vùng miền, thần tượng của cô từ nhỏ là NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa và sau này là Anh Thơ, vì thế, Huyền Trang cũng chịu ảnh hưởng từ các thần tượng của mình trong cách cảm thụ âm nhạc cũng như kỹ thuật. Khi đi thi Sao Mai, Huyền Trang đã không ngừng nỗ lực tạo cho mình con đường riêng với giọng hát riêng.

Huyền Trang trong MV mới.

Năm 2015, Huyền Trang cho ra mắt khán giả sản phẩm âm nhạc đầu tay là bộ DVD với tên gọi “Lời trái tim”, đây là album đánh dấu chặng đường ca hát chuyên nghiệp đầu tiên của cô. Hơn 2.000 DVD đã được tiêu thụ và cái tên Huyền Trang trở nên quen thuộc, và cô bắt đầu vững bước trên con đường ca hát của mình.

Tuy nhiên, sau khi ra sản phẩm đầu tay, Huyền Trang đã chọn gia đình thay vì tiếp tục phát triển sự nghiệp. Cô đã “lui về ở ẩn” đúng 3 năm để kết hôn và sinh con. Hiện Huyền Trang đang viên mãn với cuộc sống gia đình vô cùng hạnh phúc. Và ở thời điểm này, khi cô con gái đầu lòng đã cứng cáp, Huyền Trang quyết định quay trở lại showbiz với sản phẩm âm nhạc thứ hai, nhưng là dự án quan trọng của cô.

“Khi tôi lấy chồng và sinh con, lúc được làm mẹ, tôi mới càng hiểu tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ tôi đã dành cho tôi trong suốt quãng thời gian từ khi tôi chào đời đến nay, và cũng từ đó, tôi thêm hiểu tình yêu của bà ngoại dành cho mẹ cũng như dành cho tôi mà từ bé tôi không thể cảm nhận được hết, chính vì thế, tôi quyết định thực hiện dự án về MẸ làm sản phẩm đánh dấu ngày trở lại showbiz sau thời gian dành cho gia đình. Tôi tin với những cảm xúc thật, xuất phát từ tình cảm thật của mình, khán giả sẽ đồng cảm và ủng hộ dự án âm nhạc này của tôi”, Huyền Trang chia sẻ khi chị cho ra mắt dự án “Mẹ là điều tuyệt vời nhất”. 

Có một gia đình bình yên và đủ đầy, nhưng Sao Mai Huyền Trang không ngủ quên trong giấc mơ bình yên ấy. Trong sâu thẳm trái tim người phụ nữ xinh đẹp ấy vẫn ấp ủ những khát vọng được cống hiến cho âm nhạc. 

“Đã có những lúc mỏi mệt, tôi định rời bỏ showbiz, nhưng giấc mơ âm nhạc trong tôi lớn hơn tất cả những nỗi buồn, sự mỏi mệt ấy. Tôi quyết định bước tiếp. Vì yêu, vì âm nhạc mang lại cho mình hạnh phúc, chỉ đơn giản vậy thôi”. 

Tôi hỏi Huyền Trang, trong thế giới của rất nhiều những Sao Mai và nghệ sĩ hát dân gian, làm sao Huyền Trang có thể định vị được mình. Chị cười, những gì từ trái tim sẽ chinh phục được trái tim. Và đến lúc này, sau một hành trình không ngừng cố gắng và nỗ lực, cái tên Sao Mai Huyền Trang đã có một vị trí riêng trong lòng khán giả yêu dòng nhạc dân ca. 

Huyền Trang đang sống trong những tháng ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời mình khi trong căn nhà của chị luôn đầy ắp tiếng cuời của “tứ đại đồng đường” - điều rất hiếm thấy trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Và chị vẫn dành giấc mơ cho âm nhạc. 

Hiện tại, Huyền Trang đang thực hiện dự án lớn của mình, chị sẽ đi dọc mọi miền đất nước để ghi hình cho dự án lớn hơn của mình. Với chị, đó cũng là một cách lưu giữ những vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam, con người Việt Nam.

Ái Vân
.
.
.