Diễn viên Ngọc Lan: Cuối năm sẽ làm đám cưới!

Thứ Hai, 28/07/2014, 08:00

Tôi chỉ cần một người biết yêu tôi và yêu công việc là được. Thật ra biết yêu khó lắm chứ không hề đơn giản, phụ nữ là một người khó chiều và tôi cảm thấy tôi là một người như vậy. Đàn ông thường không biết cách thể hiện tình cảm sẽ khiến tình yêu không được trọn vẹn vì nếu họ quá quan tâm hoặc quá hời hợt thì đều không được. Một người đàn ông cần biết yêu lao động, họ yêu lao động thì sẽ không bao giờ nghèo.

Với 11 năm theo đuổi nghiệp diễn xuất và công việc của một diễn viên, mãi đến năm thứ 11 (đầu 2014), diễn viên Ngọc Lan mới có được giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp của mình. Với vai diễn Hương Thảo trong phim "Thuyền giấy", cô nhận 3 giải thưởng quan trọng: Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất của HTV Award 2014, Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim truyền hình 2013, Nữ diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc giải Cánh Diều Vàng tháng 3.2014. Ngọc Lan không ồn ào trên báo chí và thường lặng lẽ làm việc. Cuộc trò chuyện với Ngọc Lan được thực hiện trên đường cô từ đoàn phim ở Nhơn Trạch trở về nhà.

Đóng phim kiếm tiền ổn định

Chị có thể chia sẻ một chút về nhân vật mới nhất của mình?

Hiện tại tôi đang tham gia bộ phim "Con nhà giàu" của đạo diễn Trần Ngọc Xum chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Lần này tôi vào vai người mẹ, một nhân vật với số phận cũng rất bi kịch, một vai phản diện, do hoàn cảnh đẩy đưa đã khiến bà trở thành một người phụ nữ mưu mô, tất cả cũng là vì con.

Khó khăn lớn nhất của tôi đó là về khoản tạo hình nhân vật vì tôi phải thể hiện nhân vật với 3 giai đoạn trong cuộc đời: từ khi còn trẻ, lập gia đình, sau khi chồng chết cũng gần 40. Phải hoá trang để khi nhìn vào nhân vật khán giả phải tin đó là mẹ của diễn viên Quốc Trường, người bạn diễn cùng thế hệ với mình là một thách thức. Vai diễn đòi hỏi người phụ nữ vừa quyền lực, vừa già dặn, trong đó lại có đoạn tôi phải tươi non để hợp với nhân vật là người yêu của tôi là một diễn viên 9x, nhỏ hơn tôi đến gần 10 tuổi.

Nhưng đâu chỉ có phim này, hình như Ngọc Lan đắt show lắm, chị chạy show mấy phim một lúc?

Lẽ ra là tôi đi phim này song song với phim "Dòng sông chiều tím", nhưng do thời gian này tôi đang bị stress nên vừa trả vai cách đây 2 ngày. Ban đầu tôi cũng ngại, cũng sợ nhưng rất may tôi cũng được sự thông cảm của nhà sản xuất. Họ biết là tôi có vấn đề và áp lực rất lớn nên mới quyết định như vậy. Thật ra tôi cố gắng cũng làm được, vì lịch cũng đã thu xếp xong nhưng do sợ bản thân không đủ sức, không đủ tâm lý thì làm sẽ hỏng vai. Trả vai rồi, thấy tiếc tiền, tiếc nhân vật (cười lớn).

Chị nói đang gặp stress, chị không hài lòng với cuộc sống của mình sao?

Tôi hài lòng, tôi không đòi hỏi những gì cao hơn. Dĩ nhiên tôi luôn có những mục đích của mình, nhưng điều đó sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn và ở tương lai gần. Tôi tạo tâm lý mình lúc nào cũng vừa đủ để không phải làm những chuyện không đúng. Ví dụ như tôi sống gấp gáp hay không hài lòng với bản thân thì tôi sẽ làm những điều không hay và đi bằng con đường khác chứ không được thảnh thơi như bây giờ. Stress là câu chuyện khác.

Phải chăng stress là bởi chị đã phải bỏ không còn diễn kịch tại các sân khấu, dù trước đó chị được ca ngợi như một hiện tượng?

Đúng là tôi đã nghỉ diễn kịch từ năm 2012. Và tôi cảm thấy rất nhớ sân khấu, mỗi lần coi hình lại là cảm thấy xúc động nên tôi hay post hình kịch "Nửa đời ngơ ngác", bởi trong các vai diễn ở sân khấu thì tôi thích vai đó nhất.

Vẫn còn yêu thích sao lại ngưng?

Tại vì tôi không có thời gian nhiều. Khi tập một vở mới phải mất từ 4-5 tuần, lịch tập của sân khấu Hoàng Thái Thanh rất gắt gao. Trong khoảng thời gian đó thì tôi không làm được gì vì lỡ cỡ công việc và thời gian công việc cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tôi cảm thấy mình không thể nào bớt công việc chính là đóng phim, dồn hết cho sân khấu, bởi việc đóng phim là việc nuôi tôi sống và là nguồn thu nhập chính, nếu ngưng thì tôi không biết kiếm tiền ở nơi nào khác. Tôi buộc phải chọn một trong hai để làm, khi nào thấy đủ tiền rồi thì sẽ quay lại sân khấu kịch.

Nhưng nghề này, lỡ tuổi xuân đôi khi không còn đường quay lại…

Tôi cũng sợ vì mỗi một ngày có biết bao nhiêu người mới, nhân tố mới mọc lên. Sợ nhưng dĩ nhiên khi bắt đầu lại, tôi sẽ có con đường đi riêng, phải tốt hơn.

Vì kiếm tiền mà chị từ bỏ đam mê của mình sao?

Đóng phim cũng là đam mê, sân khấu cũng vậy. Bước lên sân khấu cảm giác rất lạ, thăng hoa lắm nên đi phim hay diễn kịch cái nào tôi cũng mê. Nhưng về phim ảnh thì vừa mê, vừa làm được kinh tế, nên tôi chấp nhận hụt bên này một chút, không sống được thì đam mê cũng khổ tâm lắm!

Có khi nào chị hối tiếc vì quyết định của mình?

Thật ra những lúc nhớ sân khấu là tôi cảm thấy tiếc, bởi vì bây giờ tôi không còn được cảm giác đó nữa, không còn được nhìn khán giả khóc, cười với mình.

Mẹ là thần tượng

Nếu thường đọc facebook của chị sẽ cảm giác Ngọc Lan và mẹ rất gắn bó?

Mấy hôm nay tôi quay ở Nhơn Trạch mẹ có lên, tôi có nói thôi mẹ đừng có lên vì đường xa lắm, nhưng mẹ nhớ tôi nên mẹ chỉ lên chút xíu, dắt tôi đi ăn rồi lại đi về. Tôi xem mẹ là thần tượng. Ngày trước, mẹ tôi là người phụ nữ tiểu thư con nhà đài các mà chấp nhận yêu thương và đến với ba mặc dù biết ba chỉ là bộ đội, nhà ông bà nội cũng không giàu có. Mẹ tôi chọn ba vì tâm tính ba rất hiền, nhà nội rất thương và quý mẹ nên mẹ chọn làm vợ của ba để con cái có tâm tánh hiền lành giống ba.

Từ khi mẹ chọn ba và làm vợ ba thì hầu như mẹ phải gạt bỏ hết tất cả những gì mà mẹ có để làm dâu, làm vợ. Cuộc sống không còn được sung sướng như trước nhưng mẹ không cảm thấy thiệt thòi. Tình cảm mẹ dành hết cho ba và hai đứa con. Rồi khi ba mất, khi đó tôi chỉ mới 2 tuổi, mẹ tôi lại vô cùng mạnh mẽ và kiên cường, mẹ giấu cảm xúc cực kỳ giỏi. Bao nhiêu tiền mẹ dành chữa bệnh cho ba, mẹ cũng bệnh, tôi cũng bệnh, tiền bạc và mọi thứ trong nhà đều bán hết nhưng mẹ vẫn không nói cho ông bà ngoại, cuối tuần mẹ vẫn mặc đồ đẹp cho hai anh em rồi chở về bên ngoại.

Mãi cho đến sau này khi mẹ buồn mẹ cũng không thể hiện ra vì không muốn con cái biết nên tôi vừa kính nể vừa tôn trọng mẹ. Đặc biệt là mẹ rất chung thuỷ. Tôi muốn được như mẹ.

Trước đây tôi không cảm nhận được, tôi chỉ thấy mẹ hy sinh cho hai anh em, không lấy chồng nhưng không nhìn được những cái sâu xa hơn từ mẹ. Ngày xưa thấy mẹ mặc đồ xấu (đồ bộ bình dân) tôi bực mình lắm, tôi sợ người ta nói, người ta hay nhìn rồi nghĩ tôi không chăm sóc cho mẹ, bỏ bê mẹ, tuy không thể hiện ra bên ngoài nhưng tôi rất khó chịu. Thậm chí có khi mẹ đi chợ, mẹ nói là mẹ của diễn viên Ngọc Lan người ta còn nói "mẹ tôi tự tin quá". Sau này khi tôi hiểu là mẹ thoải mái trong trang phục đó khi ở nhà, tôi lại cảm thấy vui và cảm thấy thương mẹ lắm vì ngày xưa mẹ rất sành điệu. Bây giờ cảm thấy mẹ "quê quê, mong manh" nhưng tôi lại cảm thấy rất yêu điều đó.

Và chị thần tượng mẹ từ những điều đó?

Ngày xưa mỗi lần tôi có bạn trai thì mẹ không đồng ý, tôi rất là buồn, có cãi lại mẹ và bảo vệ tình yêu của mình lắm. Nhưng tôi không thể vượt qua được tình mẫu tử, tôi vẫn phải chọn gia đình, sau đó tôi mới cảm thấy những gì mẹ nói là đúng và những gì mẹ làm đều muốn tốt cho mình. Cho nên từ khoảng thời gian đó cho đến bây giờ bất cứ điều gì làm mẹ vui thì tôi sẽ làm. Bây giờ mỗi ngày đi làm về còn thấy mẹ mở cửa ra cho mình chạy xe vào đó là một niềm hạnh phúc rất lớn.

Cưới chồng khi mẹ gật đầu

Mối tình của chị với đồng nghiệp, diễn viên Đoàn Thanh Tài đang được dư luận chú ý. Chị có thể chia sẻ?

Chúng tôi đang trong quá trình tìm hiểu nên cũng không chia sẻ nhiều, bởi không thể nói trước được chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai.

Chị cũng không còn trẻ nữa, khi nào sẽ lập gia đình?

Mẹ tôi rất mong trong năm nay tôi sẽ lập gia đình, nên mẹ muốn thì tôi làm thôi (cười lớn)

Gần đây có nhiều cặp nghệ sĩ bị đỗ vỡ chuyện tình cảm, chị đang yêu người cùng nghề, có sợ và buồn?

Tôi cảm thấy chuyện đó rất bình thường, vì bạn bè trung quanh tôi rất nhiều người không làm trong nghệ thuật nhưng vẫn đổ vỡ. Nhưng với những người làm nghệ sĩ, là người của công chúng nên mọi người biết nhiều hơn.

Chị đã trải qua bao nhiêu mối tình?

Cũng nhiều (cười), nhưng nói chung là tình cảm sâu nặng thì chỉ có 2 người.

Ngọc Lan nhận giải HTV award 2014.

Nguyên nhân đỗ vỡ của những chuyện tình cảm của chị thường là…?

Do không cùng nhìn về một hướng!

Chứ không phải do công việc của chị?

Tôi không cảm thấy vậy vì khi tôi gặp đối tượng, quen nhau, yêu nhau rồi tìm hiểu nhưng không có điểm chung thì chia tay. Có cặp đôi quen nhau 10 năm, cưới nhau về rồi lại chia tay, nhưng có người gặp nhau, quen nhau vài ngày nhưng khi cưới nhau về họ sống với nhau cả đời. Thật ra sau một lần chia tay sẽ làm cho mình trưởng thành hơn, lớn hơn. Bản thân tôi cảm thấy mình lớn hơn, tuy có cảm thấy suy sụp trong cuộc sống và đau khổ thì tôi sẽ đi làm nhiều, lao đầu vào công việc  để quên đi những chuyện buồn.

Chị thường nhanh chóng vượt qua những chuyện như vậy không?

Tôi là mẫu người lãng mạn nên dễ bị tác động. Nếu người đó đến không đúng thời điểm thì vài tháng hay thậm chí một năm tôi cũng không thể mở lòng ra được với họ. Còn có những người đến đúng thời điểm thì chỉ cần vài ngày. Tôi nghĩ tình cảm cần có duyên và đúng thời điểm.

Vậy đến thời điểm này, khi "dày dạn tình trường", mẫu đàn ông chị yêu thích là gì?

Tôi chỉ cần một người biết yêu tôi và yêu công việc là được. Thật ra biết yêu khó lắm chứ không hề đơn giản, phụ nữ là một người khó chiều và tôi cảm thấy tôi là một người như vậy. Đàn ông thường không biết cách thể hiện tình cảm sẽ khiến tình yêu không được trọn vẹn vì nếu họ quá quan tâm hoặc quá hời hợt thì đều không được. Một người đàn ông cần biết yêu lao động, họ yêu lao động thì sẽ không bao giờ nghèo.

Lan có thể chia sẻ về tình cảm hiện tại của mình?

Thực ra thì tình cảm tới thì mình giữ, tôi không ép mình làm bất cứ điều gì hết, không đẩy nó ra cũng không kéo nó tới. Khi tình yêu đến thì đón nhận một cách nhẹ nhàng và tự nhiên nhất. Tuy nhiên, chuyện tình cảm và cả trong cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ, mình cũng không thể biết trước được tương lai.

Ngày xưa tôi rất thích chia sẻ tình cảm với khán giả, bây giờ tôi lại sợ vì lờ không tới đâu thì e rằng khán giả hụt hẫng, cho nên tôi chỉ muốn nói một điều rằng tất cả mọi chuyện đều nằm ở phía trước. Nhưng khi tôi đám cưới mọi người chắc chắn sẽ biết.

Xin cảm ơn Ngọc Lan!

Hà Ngọc Diệp
.
.
.