Ca sỹ Đông Hùng:

Cần đầu tư cái mới để phát triển sáng tạo

Thứ Hai, 24/07/2017, 07:39
Là nghệ sỹ trẻ tuổi nhất góp mặt vào vở kịch hát "Chuyện của dòng sông đỏ" của Tổng đạo diễn Hoàng Hà Tùng, được diễn tại Hà Nội trong hai ngày 22 - 23/7, Đông Hùng nói rằng mình sẽ tích lũy được thêm những trải nghiệm mới mẻ trên con đường nghệ thuật.


Tham gia dự án toàn "cây cao bóng cả"

- Là nghệ sỹ trẻ, góp mặt vào một dự án nghệ thuật lớn như "Chuyện của dòng sông đỏ", lại đứng cùng sân khấu với bậc đàn anh, đàn chị thành danh trong nghề, Đông Hùng không sợ bị lép vế ư?

+ Ngay khi nhận được lời mời tham gia "Chuyện của dòng sông đỏ" và biết dự án có sự góp mặt của nhiều tên tuổi cá tính, Đông Hùng đã gật đầu ngay. Không nói nhiều, rõ ràng đây là cuộc chơi của những con người đầy lửa với nghề.

Tùng Dương, Khánh Linh, Tấn Minh, Thu Huyền, Thanh Thanh Hiền,… đều là những bậc đàn anh, đàn chị mà Hùng luôn ngưỡng mộ. Chưa kể, hàng chục ca khúc trong dự án này được viết hoàn toàn mới bởi Nguyễn Cường, Lưu Hà An, Lê Minh Sơn, Giáng Son, Minh Đạo, Trọng Đài - toàn những cái tên khủng.

Hùng không sợ nhưng rõ ràng là có lo lắng. Khi nhìn vào dàn diễn viên, dàn nghệ sỹ như vậy, mình là người trẻ nhất, liệu mình có cân đối được sức không? Mình có làm được không? Nhưng Hùng nghĩ, nếu trong đầu cứ phân vân như thế thì chẳng bao giờ mình có thể bắt tay làm một điều gì cả.

Không suy nghĩ nhiều, nhận lời ngay lập tức. Hùng không bàn lùi theo kiểu, hỏng đêm thứ nhất còn có đêm thứ hai. Cái quan trọng là mình có 2 đêm để hết mình. Và biết đâu được, mọi người có thể sẽ thấy một Đông Hùng khác với thời Vietnam Idol, với Đông Hùng trên sân khấu của Giai điệu tự hào.

Hùng là người trẻ nhất trong dàn nghệ sỹ. Nếu vở diễn không được như ý lắm thì Hùng sẵn sàng ở đây để nhận "gạch đá" của khán giả. Hùng chấp nhận điều đó.

- Đông Hùng nắm chắc bao nhiêu % tự tin?

+ Hùng không phải là người tự tin thái quá nhưng Hùng tin, Hùng có những gì. Mình cũng đã để dành tâm sức, tập đi tập lại nhuần nhuyễn bài của mình rồi. Quan trọng lên sân khấu có yếu tố gì khác thì chưa biết nhưng giờ, Hùng cứ nắm chắc phần của mình, đã có 50% tự tin rồi.

- Hùng nói Hùng sẵn sàng ngồi đó để ăn "gạch đá" của khán giả trong trường hợp vở diễn không làm hài lòng công chúng. Có phải làm lâu trong nghề nên cũng chai lì, không còn biết sợ gạch đá nữa?

+ Nếu cái gì cũng sợ, thì mình làm được gì nữa? Nghề này như làm dâu trăm họ ấy. Mỗi người sẽ có một góc nhìn, một cảm quan khác nhau về nghệ thuật. Sao có thể chiều hết trăm người như một được. Mình cứ làm điều mình đam mê trước đã.

- Tôi tò mò không biết, dự án "Chuyện của dòng sông đỏ" nói về cái gì?

+ "Chuyện của dòng sông đỏ" là một chương trình hoàn toàn mới với những bài hát mới, điệu múa mới được kể theo một kết cấu mới. Câu chuyện xảy ra trên một con thuyền và một dòng sông đỏ, đang lúc trời quang mây tạnh thì mọi người bàn luận về việc chống giông bão.

Nhân vật là Vua, Hoàng hậu, các phi tần, thái tử và các hoàng tử xoay quanh câu hỏi: Có phải dòng sông bao giờ cũng bình yên? Có phải trời bao giờ cũng mãi xanh? Có phải người bao giờ cũng mãi vui? Điểm khác biệt của vở nhạc kịch này là sự khác biệt về màu sắc âm nhạc mang dấu ấn riêng của từng nhạc sĩ được viết đo ni, đóng giày cho các ca sĩ trong các nhân vật khác nhau. Chủ đề là dòng sông, chuyện của dòng sông nhưng cũng là chuyện cuộc đời, thân phận con người trong dòng chảy của xã hội, lịch sử.

- Đông Hùng có vai trò như thế nào trong dự án nghệ thuật này?

+ Bên cạnh song ca 2 bài cùng ca sỹ Minh Thu, Đông Hùng hát solo ca khúc "Thuyền thủng" của nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Đây là một ca khúc mang âm hưởng dân gian nhưng khá trúc trắc, không dễ hát chút nào. Khá thú vị. Hùng rất háo hức với dự án của nghệ sỹ Hoàng Hà Tùng.

Một điểm mà Hùng cảm thấy thú vị nữa, đó là trong vở nhạc kịch này, không có ai là chính, không có ai là phụ cả. Mỗi cá thể đều là một điểm then chốt kiến tạo nên tác phẩm. Miễn sao, từng cá thể ấy làm tròn vai của mình.

Làm nghệ thuật mà suy nghĩ quá nhiều vì tiền thì không ổn

- "Chuyện của dòng sông đỏ" thì coi như xong vì chỉ vài ngày nữa là diễn rồi. Còn tương lai gần thì sao, bạn có dự án âm nhạc nào khác nữa không? Nếu tôi nhớ không nhầm, năm ngoái, Đông Hùng có chia sẻ rằng bạn dự định muốn làm một liveshow? 

+ Đúng là, Hùng rất muốn làm một liveshow của riêng mình. Nhưng không phải cái gì mình muốn làm là làm được ngay. Hùng sẽ làm, nhưng sẽ là một lúc nào đó thích hợp hơn, không phải thời điểm này. Còn tương lai gần ư? Hùng đang thực hiện thu âm một album cá nhân.

Album này gồm khoảng 8 ca khúc mới hoàn toàn. Hi vọng, mùa thu này kịp ra mắt những người yêu nhạc. Đó sẽ là một album đầy tính tự sự, chào mừng tuổi 24 của Hùng. Album là cách nhìn của bản thân Đông Hùng về những câu chuyện diễn ra xung quanh mình, những chuyện tình yêu, tình cảm gia đình, kể cả xã hội nữa.

- Thời điểm này, ai còn làm đĩa nữa?

+ Hùng sẽ phát hành album này dưới dạng đĩa CD và online. Còn ở Việt Nam mình, ai ra album cũng đều biết rằng bị lỗ. Nhưng Hùng không để ý lắm. Hùng không đặt nặng yếu tố kinh tế khi thực hiện album này. Mình ra vì muốn bản thân có cái gì mới và muốn mọi người nhìn thấy hướng đi của mình. Đông Hùng là phải như thế này.

- Không biết, album này có "Loài hoa mang tên em" - ca khúc mà bạn tung ra gần đây, nhận được khá nhiều sự đồng cảm từ những người nghe nhạc?

+ Không. Chắc phải dành ca khúc đó cho một dự án khác. Đó là sáng tác của một bạn sinh năm 1990 mà Hùng rất thích. Bài hát đó kể về mối tình đơn phương suốt 8 năm trời, khi tác giả viết ca khúc cũng là lúc chấm dứt sự theo đuổi đó. Đông Hùng thích những câu chuyện của người khác, thích cách người ta đưa bản thân họ vào trong ca khúc của mình như thế.

- Thời gian qua, Đông Hùng chạy show, kiếm được nhiều tiền quá hay sao mà giờ không để ý lắm tới chuyện kinh tế khi làm album nữa? Hùng đã trả nợ cho gia đình xong chưa?

+ Lấy ra đâu mà nhiều tiền. Tiền với Hùng lúc nào cũng cần, cũng quan trọng. Hùng vẫn đang làm miệt mài để kiếm tiền trả nợ đấy. Nhưng Hùng nghĩ rằng, nếu người làm nghệ thuật mà suy nghĩ quá nhiều vì tiền thì không ổn, như thế thì hãy chuyển hướng sang kinh doanh cho rồi. Năm nay, Hùng sẽ dồn hết sức cho ra mắt album cá nhân của mình.

- Giới ca sỹ Việt Nam được đánh giá là "lười" hát ca khúc mới, toàn cover lại chính mình. Thậm chí, có ca sỹ còn quay về hát nhạc xưa, nhạc bolero…

+ Hùng không biết những người khác như thế nào nhưng riêng Hùng nghĩ, cái mới bao giờ cũng nên được đầu tư, phát triển. Kể cả cái mới đó không được đón nhận thì vẫn đáng được cổ vũ vì họ đã có ý thức làm mới mình. Tại sao không ủng hộ họ?

Hiện nay, Hùng để ý có một thực trạng thế này. Hễ có bài gì đang hot thì ngay sau đó, được bolero hóa đi. Hùng không chê trách bolero. Nó cũng có những giá trị của nó chứ. Nhưng Hùng cảm giác rằng, ở mình, bolero đang bị lạm dụng, nhất là trên sóng truyền hình. Cũng có người từng bảo Hùng ơi, hát bolero đi. Hùng chỉ biết im lặng. Hùng biết họ có ý tốt nhưng đó không phải là con đường của mình.

Lý do vì sao Đông Hùng thích thử thách trong đêm nhạc kịch "Chuyện của dòng sông đỏ" lần này, cũng vì ở đó, Hùng được thể nghiệm. Sự thể nghiệm này khác hoàn toàn với những gì trước đây Hùng đã trải qua. Hùng rất vui.

- Thỉnh thoảng, Hùng có nhận được câu hỏi, đại loại như, sao có đầy đủ yếu tố như ngoại hình, giọng hát mà bạn lại không nổi không?

+ Có chứ. Lâu lâu Hùng lại nhận được những câu hỏi như thế. Nhưng để làm gì? Để làm gì khi số lượng người nghe bây giờ không có nhiều, toàn người xem? Đông Hùng không ức chế, chỉ là Hùng kiên định với con đường mình chọn, mình đi.

- Cảm ơn ca sĩ Đông Hùng!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.