Ca sĩ Ngọc Anh: Tôi sinh ra để yêu và hát

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:05
Ngọc Anh trở lại sau 3 năm gần như vắng bóng trên sân khấu âm nhạc, một sự trở lại đầy năng lượng và cảm xúc. Chị nói, chị sẽ đi tiếp con đường của mình bằng trái tim của một người đàn bà sinh ra để yêu và hát.


- Ba năm rồi thấy Ngọc Anh im lặng quá. Chị đã ở đâu, làm gì trong 3 năm qua?

+ Tôi nghĩ trong hành trình của mình cũng cần một khoảng lặng. Ba năm qua, có thể là một khoảng lặng cần thiết cho người nghệ sĩ để bắt đầu một điều gì đó. Tôi sợ nhất khi một buổi sáng ngủ dậy, mình không còn cảm xúc gì với đời sống này. Và sau 3 năm nghỉ ngơi, tôi thấy mình tràn đầy năng lượng và muốn làm được nhiều điều hơn nữa. Và tôi nhận ra rằng, con người tôi sinh ra để dành cho nghệ thuật.

-Vâng, bỗng dưng sau 3 năm, Ngọc Anh xuất hiện dồn dập bằng một MV, một Album và một liveshow. Điều  đó cho thấy sự quyết liệt trong chị. Nhưng vì sao lại dồn dập thế?

+ Tôi là người quyết liệt trong cuộc sống và âm nhạc, đã thích là phải làm bằng được. Sau ba năm tôi thấy năng lượng mình tràn đầy. Album với Phạm Hải Âu tôi đã hoàn thành 3 năm rồi. Mối tình âm nhạc với nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu tôi đã ấp ủ từ rất lâu rồi và đến bây giờ mới hoàn thành. Còn liveshow, có lẽ đến lúc tôi cần làm một điều gì đó cho con đường ca hát của mình.

- Chị nói đã định hình cho mình một con đường, nhưng tôi thấy trước đây, âm nhạc của chị gắn liền với Đỗ Bảo, còn bây giờ lại là sự kết hợp với các nhạc sĩ mới như Phạm Hải Âu, Khắc Hưng. Chị có sợ mình đang nhiều màu quá không?

+ Từ trước đến giờ tôi vẫn đi con đường của mình, từ những bước đi đầu tiên, khi gặp nhạc sĩ Đỗ Bảo. Nhưng với Phạm Hải Âu, tôi đã bắt gặp những khoảnh khắc mới, những chân trời mới. Tôi là người khá nhạy cảm và tràn đầy cảm xúc, vì thế, tôi nghĩ, âm nhạc của mỗi nhạc sĩ sẽ mang đến cho tôi một trải nghiệm mới, một cảm xúc mới. Tôi thích thú khi làm việc với những người lớn tuổi như Đỗ Bảo, họ cho tôi nền tảng, quyết tâm và sự kiên định trên con đường của mình. Còn làm việc với những người trẻ, họ cho mình sinh khí, điều đó vô cùng quan trọng.

Tôi muốn nói rằng, Ngọc Anh rất đa dạng, không tự bó mình vào đâu cả. Cuộc sống vốn dĩ đa dạng, đặc biệt là cuộc gặp gỡ với những nhạc sĩ trẻ tài năng giúp tôi khám phá chính tâm hồn mình. Tôi nhận ra hướng đi của mình là hãy khám phá cảm xúc của bản thân và đừng lệ thuộc vào bất cứ điều gì. Đừng tự bó buộc rằng, hôm nay mình đã làm cái này, thì mai mình không được làm cái khác. Sự buông trôi cảm xúc để làm được những gì mình thích nhất mới là điều quan trọng.

- Vì sao sau 11 năm đi hát, đến bây giờ Ngọc Anh mới làm live show riêng của mình?

+ Tôi nghĩ, điều một người nghệ sĩ nên làm cho cuộc sống và sự nghiệp của mình là có một định hướng rõ ràng. Khi tôi còn là một cô bé từ Quảng Ninh lên, điều đó chưa hình thành. Nhưng tôi có may mắn trong cuộc đời là được làm việc với những người bạn, người anh lớn như Tấn Minh, Đỗ Bảo, Trọng Tấn. Tôi ý  thức về điều đó nghiêm túc hơn. Đây có lẽ là thời điểm cần làm điều gì đó, lớn hơn một Album, một MV, để đánh dấu sự nghiệp của mình.

- Tôi nghĩ, live show sẽ là một câu chuyện được kể bằng âm nhạc, vậy Ngọc Anh sẽ kể với khán giả điều gì khi cuộc sống của chị đi qua nhiều biến cố, đổ vỡ?

+ Liveshow "Bốn mùa trong em" phản ánh phong cách âm nhạc rất đa dạng của tôi, không bị bó buộc vào một khuôn nào cả. Câu chuyện của tôi có tuổi thơ, có những vấp ngã, có những quãng dừng lại để nghỉ ngơi, có sự từng trải và có những khoảnh khắc mình thăng hoa trong âm nhạc. Nó là cuộc sống thực của tôi, sẽ có những lúc cô ấy rất buồn, nhưng có những lúc cô vui tươi, thăng hoa vì hạnh phúc và có những lúc cô buông thả bản thân không biết đi về hướng nào.

- Chị từng nói chị đang đi tìm một tâm hồn hát. Tâm hồn ấy, của người phụ nữ ở độ đẹp nhất của cuộc đời, từng trải, xinh đẹp sẽ có hình hài ra sao?

+ Tôi muốn hát bằng cảm xúc của chính mình. Người nghệ sĩ khi đạt đến một đẳng cấp nào đó thì kỹ thuật không còn nhiều ý nghĩa nữa. Rất nhiều người mãi theo đuổi kỹ thuật đã đánh mất cảm xúc của chính mình. Tôi vẫn nói chuyện với những người đàn ông tôi yêu rằng, tôi là người ích kỷ trong âm nhạc và tình yêu, bởi đôi khi chính tình yêu của họ là chất xúc tác trong âm nhạc của tôi. Và tôi xin lỗi người tôi yêu bởi có những lúc tôi vui buồn quá mức, hay giận hờn quá mức. Bởi vì anh cũng là chất xúc tác trong âm nhạc của tôi, tình yêu đó giúp tôi nuôi dưỡng cảm xúc của mình khi hát. Gia đình cũng là một góc yên bình nuôi dưỡng cảm xúc cho tôi. Và những chuyến đi. Những chuyến đi giúp tôi tìm lại cảm xúc âm nhạc và sự bình lặng trong tâm hồn.

- Thực tế, có nhiều nghệ sĩ cả đời mơ ước được làm một liveshow của riêng mình nhưng không đủ tài chính, không có nhà tài trợ. Còn với Ngọc Anh, có người hoài nghi rằng, hẳn có ai đứng sau tất cả sự thành công, giàu có của chị?

+ Câu hỏi này đã được hỏi đi hỏi lại trong nhiều năm qua. Tôi muốn nói rất chân thành rằng, trước tiên đó là sự hỗ trợ của gia đình tôi. Trong tình yêu tôi cũng gặp được người đàn ông tốt và ủng hộ mình rất nhiều. Nhưng có lẽ điều may mắn nhất trong cuộc đời là tôi có những người bạn lớn, họ sẵn sàng giúp đỡ tôi lúc khó khăn, đặc biệt là phái nam. Làm nghệ thuật ở Việt Nam rất khó khăn, phải cân bằng giữa đời sống và nghệ thuật, muốn thỏa mãn đam mê phải có tài chính. Nhiều người rất giỏi nhưng không thể theo đuổi đam mê của mình. Tôi có may mắn từ sự hỗ trợ của nhiều người và bản thân mình cũng đi hát event nhiều. Những người giúp đỡ tôi rất trong sáng, vô tư, đơn giản vì họ yêu quý tài năng nghệ thuật của tôi và muốn tôi tỏa sáng trên sân khấu mà không có một điều kiện gì.

- Nhưng tôi luôn nhìn thấy sự nồng nàn trong mắt chị, một người phụ nữ sinh ra để yêu và được yêu. Chị nghĩ gì về tình yêu ở thời điểm này?

+Tôi khá dè chừng, thận trọng trong các mối quan hệ. Gia đình tôi vốn nền nếp, không có ai làm nghệ thuật, nên họ không dễ dàng hiểu và chia sẻ cuộc sống với tôi. Họ tiếp xúc cuộc sống ở những bề mặt khác. Tôi phải chia con người mình ra hai phần rõ ràng, con người gia đình, con người nghệ thuật. Nhiều người hỏi tôi rằng, sao không sinh thêm con, nhưng tôi đã kết hôn đâu mà sinh con. Đó là quan niệm của gia đình tôi, vẫn rất truyền thống như thế.

Ngọc Anh 8 năm làm bà mẹ đơn thân.

Ở thời điểm này, khi tất cả mọi thứ đang bình ổn, tôi muốn tìm một người đàn ông yêu mình trên mọi nẻo, thương mình, chia sẻ với mình. Tôi quan niệm đàn ông có 3 ưu điểm, chân thành, thành thật và thành đạt. Yếu tố thứ 3 không phải lúc nào mình muốn cũng có. Tôi hiểu mình muốn cái gì, đó là sự chân thành và yêu thương mình. Một người cầu toàn như tôi cũng rất khổ, bởi tìm được người đàn ông tâm lý, thấu hiểu mình rất khó.

Đôi lúc tôi quen với cảm giác một mình đến mức, tôi sợ một ngày đẹp trời, mọi công việc của tôi đều bị can thiệp quá sâu bởi một người đàn ông. Tám năm một mình đã định hình trong tôi sự độc lập, mạnh mẽ, nhiều lúc tôi không thỏa hiệp được với cả chính mình.

- Nhìn lại một quãng đời sống và làm nghệ thuật 11 năm, có đủ danh vọng, tiền bạc và sự nổi tiếng, nhưng cũng có cả những mất mát, đổ vỡ. Ngọc Anh có nuối tiếc điều gì?

+ Nhiều khi tôi cũng nhìn lại, liệu mình còn thiếu gì không. Nhưng điều quan trọng mà tôi cần đó là sự bình yên trong tâm hồn, phải biết điểm dừng của mình ở đâu và biết rũ bỏ bớt tham vọng để có sự bình yên đó. Con người ta nhiều tham vọng lắm, nhất là những người làm nghệ thuật.  Trước khi làm liveshow này tôi nghĩ sẽ phải sắp xếp lại cuộc sống của mình đi vào một quỹ đạo nào đó. Nhưng biết đâu được, có những chân trời mới sẽ mở ra, những mơ ước mới, tham vọng mới…Và cuộc sống của mình sẽ chuyển sang một hướng khác. Nhưng có một điều tôi luôn biết, tôi cần sự bình yên trong tâm hồn. Khi mình có đam mê, tham vọng, mình đặt ra những kế hoạch để đạt được nó, nhưng không thể bằng mọi giá.

- Và chị có nghĩ về một mái ấm gia đình?

+ Có chứ, nhất là những dịp lễ tết, tôi trở về nhà một mình. Nhưng liệu có người đàn ông nào đủ thương mình trên mọi nẻo đường hay không? Tôi đã đi gần hết một nửa cuộc đời, tôi không muốn gặp phải sai lầm lần nữa. Nhưng biết đâu được, tình yêu khó nói lắm, nó phụ thuộc vào duyên số. Tôi là người yếu đuối trong tình yêu, dễ bị tình yêu dẫn dụ, nên có lẽ, phải chờ duyên ông trời có se hay không mà thôi.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị!.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.