Phạm Băng Băng dính nghi án trốn thuế

Chủ Nhật, 24/06/2018, 16:20
Thời gian gần đây, cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao với việc nữ diễn viên Phạm Băng Băng bị nghi ngờ có hành vi trốn thuế. Truyền thông chính thức của Trung Quốc đã điểm danh thẳng mặt diễn viên họ Phạm, cho rằng cô có những “hợp đồng âm dương” nhiều mờ ám.


Sự kiện này đã làm cổ phiếu của ngành điện ảnh giảm mạnh, chỉ trong buổi sáng ngày 4-6 giá thị trường đã bốc hơi 11,4 tỷ NDT. Tờ Đông Phương nhật báo của Hồng Kông tiết lộ, Phạm Băng Băng từng phát biểu đại diện cho Tập đoàn San San, hiện tại có nhiều quản lý cấp cao của tập đoàn này bị cảnh sát “sờ gáy”, cưỡng chế hình sự, hàng tỷ NDT tiền đầu tư của công ty đã bị tịch thu.

“Hợp đồng âm dương” là một quy tắc ngầm trong giới Cbiz, sau khi Cục Thuế vụ tuyên bố sẽ bắt tay điều tra, một MC nổi tiếng của Trung Quốc là Thôi Vĩnh Nguyên đã đẩy sự việc lên cao trào, khi nói rằng đã thu thập được cả ngăn kéo “hợp đồng âm dương” trong tay và có thể cung cấp thông tin cho Cục Thuế vụ. Thôi Vĩnh Nguyên còn khẳng định đây là một vụ án lớn, Cục Thuế vụ không thể giải quyết nổi.

Ngày 28-5, trên blog cá nhân của MC Thôi Vĩnh Nguyên có bài bình luận kèm theo vài hình ảnh hợp đồng nghệ thuật của Cbiz, trong hợp đồng có tên của diễn viên Phạm Băng Băng với thù lao chụp hình sau khi nộp thuế là 10 triệu NDT. Ngày 29-5, Thôi lại úp mở việc Phạm Băng Băng có thêm một “hợp đồng phụ” khác với thù lao thực tế là 50 triệu NDT. Tổng cộng Phạm Băng Băng nhận được 60 triệu NDT chỉ trong 4 ngày làm việc.

Sau đó, phía công ty Phạm Băng Băng đã công khai phủ nhận thông tin trên, nói rằng MC Thôi đã xâm hại quyền lợi hợp pháp, lan truyền tin đồn, ảnh hưởng danh dự của Phạm Băng Băng. Phía công ty và Phạm Băng Băng chưa bao giờ ký kết bất kỳ “hợp đồng âm dương” nào như MC Thôi đã nói.

Ngày 3-6, phía Phạm Băng Băng tuyên bố cùng Chi cục Thuế  thành phố Vô Tích đang thu thập chứng cứ. Cùng ngày, theo số liệu các báo cáo tài chính, Công ty TNHH Truyền hình Ái Mỹ Thần Vô Tích (Phạm Băng Băng là một cổ đông lớn của công ty này) có doanh thu năm 2015 gần 35 triệu NDT, lợi nhuận ròng khoảng 530 nghìn NDT, trong khi tổng số tiền nạp thuế lại là 0 NDT. Đại diện Phạm Băng Băng cho biết sự việc vẫn đang được Cục thuế vụ điều tra và phủ nhận tổng số tiền nạp thuế là “0”.

Phạm Băng Băng sinh ngày 16-9-1981, là nữ diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nhà sản xuất phim. Cô là một trong những “Đại hoa đán” thuộc Song Băng, ngang hàng Tứ đại Hoa đán Trung Quốc và Thư Kỳ, Thang Duy. Cô được xem là một biểu tượng sắc đẹp và thời trang tại Trung Quốc và châu Á. Cô từng nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan Phim quốc tế Tokyo, LHP Sinh viên Bắc Kinh, LHP Á Âu, LHP Quốc tế Busan và Giải điện ảnh Bách Hoa, Kim Kê.

Năm 2010, Phạm Băng Băng từng được tờ Tin tức Bắc Kinh bình chọn là người phụ nữ đẹp nhất Trung Quốc. Cô được bầu chọn Top 100 người ảnh hưởng nhất Thế giới do tạp chí TIME của Mỹ bầu chọn (2017), Top 2 Người đẹp nhất thế giới do tạp chí TIME bầu chọn (2017). Cô luôn đạt Top 1 nữ diễn viên quyền lực và thu nhập cao nhất Trung Quốc 5 năm liền (2013 - 2017). Cô vinh dự đứng ở Top 5 nữ minh tinh có thu nhập cao nhất thế giới (2016).

Năm 2017, Phạm Băng Băng được kết nạp vào Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh và là thành viên trẻ tuổi nhất. Theo những sự xuất hiện của cô trên thảm đỏ, các buổi ra mắt phim và show diễn thời trang, giới truyền thông mô tả cô như biểu tượng thời trang và biểu tượng sắc đẹp ở Trung Quốc.

Bảo Anh
.
.
.