Trung tâm cai nghiện giao dịch tiền ảo đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 07/06/2018, 14:11
Một bệnh viện ở Anh đã khởi động chương trình phục hồi chức năng cho những người nghiện tiền ảo. Theo các chuyên gia thì tiền ảo cũng có sức hấp dẫn như game và thực tế cho thấy, nhiều người đã mắc chứng nghiện giao dịch tiền ảo. Đây được coi là trung tâm cai nghiện tiền ảo đầu tiên trên thế giới.


Nghiện giao dịch tiền điện tử cũng giống như nghiện đánh bạc trực tuyến

Thông tin được đăng tải trên tờ DailyMail (Anh) cho hay, Bệnh viện Castle Craig ở Peeblesshire (Anh), nơi tổ chức nhiều đợt điều trị phục hồi chức năng cho những người nghiện ma túy, rượu và cờ bạc đã quyết định điều trị cho người nghiện giao dịch tiền điện tử. Sở dĩ Bệnh viện Castle Craig đưa ra quyết định này là do đã nhận được rất nhiều lời đề nghị từ người dân.

Giao dịch tiền điện tử trực tuyến đã chứng kiến sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Bitcoin chỉ là một trong số hàng ngàn đồng tiền ảo kỹ thuật số. Giao dịch bitcoin được cho là phổ biến nhất và giá trị của đồng này đã tăng 5.000% trong năm năm trở lại đây. 

Theo các chuyên gia, việc giao dịch tiền tệ kỹ thuật số hoặc tài sản như bitcoin có thể gây nghiện, tương tự như hành vi đánh bạc trực tuyến. Thực tế cho thấy, một số người dùng bị ám ảnh sau những biến động giá tiền ảo diễn ra từng phút. Ước tính, có khoảng 13 triệu người giao dịch bitcoin trên toàn thế giới.

"Người sử dụng tiền điện tử có thể bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng sau nhiều lần "mắc kẹt" bởi sự biến động giá cả. Họ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong thời gian ngắn như vui mừng tột đỉnh khi tiền ảo tăng giá đột ngột nhưng cũng có thể thất vọng tràn trề nếu tiền ảo rớt xuống đáy. Họ luôn phải sống trong trạng thái lo âu, thấp thỏm", Bệnh viện Castle Craig cho hay trong một tuyên bố.

Giáo sư Mark Griffiths của Đại học Nottingham Trent nhận định, "nghiện giao dịch tiền điện tử xuất phát từ một hành vi, trạng thái cảm xúc được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tôi thấy rằng, nghiện giao dịch tiền điện tử cũng giống như nghiện đánh cờ bạc trực tuyến". 

Chris Burn, một chuyên gia điều trị cho những con nghiện cờ bạc tại Castle Craig nói rằng, thị trường tiền điện tử có nguy cơ gây nghiện cao, chính sự biến động giá cả diễn ra thường xuyên đã thu hút người chơi.

"Giao dịch tiền ảo mang đến sự phấn khích, cảm xúc hoàn toàn khác so với cuộc sống thực tế. Đồng tiền ảo Bitcoin là một ví dụ. Nó được giao dịch rất nhiều với lợi nhuận lớn nhưng cũng gây thiệt hại không nhỏ. Sự lên, xuống giá cả đồng bitcoin diễn ra nhanh chóng trong thị trường tiền ảo là một tình huống bong bóng cổ điển", chuyên gia Chris Burn nói.

Theo các chuyên gia, nghiện giao dịch tiền điện tử cũng giống như nghiện đánh bạc trực tuyến.

"Chìa khóa" của quá trình điều trị là đưa người nghiện trở lại cuộc sống thực

Người phụ trách chương trình điều trị cho đối tượng nghiện giao dịch tiền điện tử là Tony Marini. Trước đây, Tony Marini cũng là một người nghiện cờ bạc và cocaine. Theo Tony Marini, "chìa khóa" để cai nghiện giao dịch tiền điện tử chính là đưa người nghiện quay trở lại cuộc sống thực tại.

"Tôi từng là một người nghiện cờ bạc và cocaine. Chính vì vậy, bản thân tôi có cái nhìn thấu đáo và đồng cảm với những người gặp phải vấn đề tương tự. Với những người nghiện, họ coi giao dịch tiền điện tử như một cách để thoát khỏi chính bản thân mình, đến một thế giới khác. Những người nghiện giao dịch tiền điện tử không thích hoặc không hài lòng với cuộc sống mà họ đang có", ông Tony Marini nói.

Theo lộ trình, trong giai đoạn điều trị đầu tiên, những người nghiện sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Họ cùng nhau nói chuyện, chia sẻ những câu chuyện cuộc đời mình. Mục đích của việc làm này là giúp người nghiện gắn kết với nhau và người nghiện nhận ra mình không đơn độc trong cuộc sống. Tiếp sau đó, người nghiện sẽ được các chuyên gia nói chuyện, điều trị tâm lý để loại bỏ hành vi nghiện giao dịch tiền ảo.

Hãng công nghệ Apple cho hay, sẽ ra mắt tính năng giúp người dùng cai nghiện iPhone. Tính năng có tên gọi "Digital Health" sẽ giúp người dùng tự giác hơn trong việc sử dụng các thiết bị thông minh của hãng như iPhone, iPad... 

Với tính năng này, người dùng sẽ biết mình đã dùng bao nhiêu thời gian sử dụng các ứng dụng iOS để có điều chỉnh hợp lý. 

Được biết, trước đó, Google cũng giới thiệu tính năng tương tự khi ra mắt Android P, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android. 

Theo đó, Android P có bảng thống kê để người dùng theo dõi thời gian sử dụng các ứng dụng trên mạng.


Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.