Systema: Môn võ sát thủ của Đặc nhiệm Nga

Thứ Hai, 04/06/2018, 15:50
Systema hay Russian Martial Art là môn võ lính Đặc nhiệm Nga thường sử dụng, được thành lập và truyền bá bởi Mikhail Ryabko (6-5-1961), nguyên là Đại tá trong quân đội Nga; đồng thời là cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Ông hiện là Huấn luyện trưởng của Đội đặc nhiệm Nga.


Cha của Mikhail là một trong những cận vệ thân tín nhất của Joseph Stalin - đã truyền dạy võ nghệ cho con từ khi mới 5 tuổi. Năm 15 tuổi, Mikhail gia nhập hàng ngũ của Spetsnaz, lực lượng đặc biệt của Nga và phục vụ trong quân đội từ đó đến nay. Ông hiện là Chỉ huy Đội giải cứu con tin, Đội chống khủng bố và Đội chống tội phạm vũ trang.

 Môn võ này được gọi dưới nhiều tên khác nhau như Systema, The System hay Russian martial art. Systema chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ võ cổ truyền Nga, khởi truyền từ cha của Mikhail, một cận vệ trong đoàn Sokoli Stalina (Đội cận vệ của Stalin). Mikhail điều hành tổng hành dinh của Systema tại Nga và huấn luyện rộng rãi trong quần chúng và quân đội.

 Systema chính là môn võ không đòi hỏi tính kỹ thuật cao hay phải học thuộc các đòn thế, phân thế chiến đấu như các môn võ khác. Người tập systema chỉ cần thư giãn thả lỏng và lắng nghe sự chuyển động của chính cơ thể mình và đối phương như chính tên gọi của nó (Systema có nghĩa là thấu hiểu chính mình).

Trong Systema, cơ thể người tập có thể thoát khỏi sự căng thẳng, luyện sức bền, tính linh hoạt, di chuyển dễ dàng và khả năng bùng nổ mỗi khi ra đòn. Tinh thần hay trạng thái tâm lý là yếu tố để quyết định sự bình tĩnh, tự do tức giận, bực tức, sợ hãi, si mê và niềm tự hào.

Systema tập trung vào hơi thở, thư giãn và tính lưu động của cơ thể, cũng như tận dụng lực tấn công của đối phương để chống lại chúng và kiểm soát 6 "đòn bẩy" của cơ thể (khuỷu tay, cổ, đầu gối, thắt lưng, mắt cá chân và vai), ứng dụng các kỹ thuật điểm huyệt (pressure point) vào tự vệ chiến đấu, những đòn đánh lỏng nhưng có sức xuyên thấu và các ứng dụng của các vũ khí cũng như cách chống lại chúng. Được đưa vào kỷ luật đào tạo, môn võ này ngày càng trở nên phổ biến hơn để huấn luyện cảnh sát và lực lượng an ninh và nó được dạy phổ biến bởi nhiều học viên trong và ngoài nước Nga.

Để học được Systema, đầu tiên người học phải học được cách không làm mệt mỏi cơ thể và tinh thần của mình. Trong tất cả các trường hợp giao chiến, họ đều phải giữ được sự mạnh mẽ, ổn định trong từng hành động. Bước tiếp theo là về đặc tính của môn võ, mỗi người lính đặc công khi xung trận đều phải có được sự linh hoạt, kịp thời ứng phó với mọi hoàn cảnh cùng với đó là cách tiếp cận, ra đòn theo triết lý cá nhân. Tùy vào cơ địa mà mỗi võ sĩ tự sáng tạo một phương pháp riêng phù hợp với cá tính.

Về mặt tinh thần, Systema được truyền đạt vào mỗi người lính khả năng làm tăng sự tin tưởng của họ vào bản thân, càng luyện tập, kĩ năng này càng trở nên đậm nét, không dễ dàng bị lung lay dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chính những điều trên đã khiến Systema trở thành hòn ngọc quý với các võ sư người Nga, là điều kiện đầu tiên cần phải có đối với mỗi người lính đặc công.

Môn võ này có điểm đặc biệt khác là sự nghiên cứu nhiều về kỹ thuật điểm huyệt, cùng với đó là sự chú trọng vào hơi thở như Thái Cực Quyền và Aikido. Vì vậy, nó trở nên cực kỳ lợi hại khi tấn công và hiệu quả rõ nét khi điều dưỡng, tự vệ bằng những đòn tay.

Khác với nhiều môn võ khác phải rèn luyệnsuốt thời gian dài, Systema có cốt lõi từ hệ thống hoạt động. Nó hầu như không có nhiều kỹ thuật, đòn thế căn bản rất ít. Để học thành công, võ sĩ phải hiểu toàn bộ cơ thể mình. Tinh thần phải thả lỏng tự do và tư duy nhanh nhạy. Đối với họ, không có gì gọi là kỹ thuật thành thục mà hoạt động theo cảm tính. Tất cả phải xuất phát từ sự tập trung cao độ rồi dần dần phản ứng mà thành.

Mỗi võ sĩ sẽ có cách phản ứng khác nhau với từng hoàn cảnh, đó là điểm khác biệt lớn của môn võ này với hầu như toàn bộ các võ công khác trên thế giới. Tuy nhiên, cách ra đòn của Systema thật sự hiểm độc, nếu muốn, võ sĩ sẽ kết liễu đối thủ chỉ trong một pha ra đòn. Nhanh, mạnh, gọn ghẽ, độc đáo, bất ngờ... nhiều người đã thật sự hoảng hốt khi chứng kiến môn võ này thực chiến.

25 môn võ chết chóc nhấtTừ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...
Việt Võ
.
.
.