Sinh viên học hầu đồng

Thứ Ba, 25/02/2014, 14:56

Để cho sinh viên ngành Văn hóa có cái nhìn đa diện về nghi lễ hầu đồng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã đưa nội dung liên quan đến hầu đồng vào trong chương trình giảng dạy.

Theo Th.S Nguyễn Thị Thanh Mai - Khoa Văn hóa học (ĐH Văn hóa Hà Nội, hiện nay, có 3 tín ngưỡng tiêu biểu nhất, đó là thờ cúng tổ tiên - đây là đại diện cho giá trị về cội nguồn; thờ cúng thành hoàng - đại diện cho tính gắn kết cộng đồng và thờ Mẫu là tín ngưỡng tiêu biểu, đề cao người phụ nữ. Đặc biệt đây là tín ngưỡng có sự hồi sinh rất là lớn, được rất nhiều người quan tâm và hiện đang được diễn ra sôi nổi.

Trong quá trình giảng dạy, riêng nội dung liên quan đến thờ Mẫu được rất nhiều sinh viên quan tâm, tỏ ra háo hức khi được học môn học này, đặc biệt là nghi lễ lên đồng. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay nói về nghi lễ hầu đồng khá nhiều nên khi giảng đến nội dung này, tất cả các em sinh viên đều tỏ ra hào hứng, quan tâm tới hầu đồng. Các bạn sinh viên rất muốn nghe nội dung này bởi lên đồng là nghi lễ rất đặc trưng của thờ Mẫu, trong khi đó ở những nơi các em sinh viên sinh sống (nhất là đa phần ở miền Bắc) nên rất nhiều các em biết về nghi lễ lên đồng, đã từng xem nhiều buổi lễ lên đồng; tuy nhiên, không phải em nào cũng hiểu hết về nghi lễ lên đồng, hầu đồng, không hiểu vì sao nó lại như thế.

Môn học này được đánh giá rất quan trọng nên ngay từ năm thứ hai, các bạn sinh viên Trường ĐH Văn hóa (trừ 2 khoa Thư viện và Phát hành) phải học những nội dung liên quan đến thờ Mẫu, hầu đồng. Khi học sinh giải thích được câu hỏi vì sao lại từ thờ nữ thần đến thờ Mẫu thần, thờ Mẫu tam phủ, tứ phủ... sẽ có cái nhìn đúng về cái gọi là nét văn hóa dân gian, chứ không phải như nhiều người nhìn nhận hầu đồng là mê tín dị đoan, là xằng bậy. Thậm chí, trong hội diễn văn nghệ ở trường, bên cạnh các tiết mục văn hóa dân gian như hát, chèo, tuồng... thì các em dành hơn nửa thời gian để tái hiện lại một nghi lễ hầu đồng và được đón nhận một cách tích cực từ phía các bạn sinh viên trong nhà trường

X.Q.
.
.
.