Phản cảm!

Thứ Hai, 21/10/2013, 09:26

Cuộc sống hiện tại đang nhiều nỗi bức xúc, lắm chuyện chướng tai, đụng vào đâu cũng dễ sinh tâm lý bực mình, nên con người chuộng trạng thái "phản cảm" âu cũng là chuyện thường tình, đương nhiên dễ hiểu.

1. Những người được cho là nhân viên mang logo của một đài truyền hình lớn vào hàng nhất nước, đang bị cộng đồng mạng truy lùng tung tích, vì đã có hành vi "phản cảm" khi tác nghiệp ở một sự kiện thu hút tình cảm và mối quan tâm hơn hết của dư luận: Lễ Quốc tang Đại tướng.

Lâu lâu, cũng cách nay quãng trên dưới chục năm về trước, có một bộ phim tài liệu về nhạc sỹ Văn Cao lấy tựa (hình như) "Người đi dọc biển không để lại dấu chân". Bây giờ, vào thời của điện thoại thông minh máy ảnh kỹ thuật số, mà bảo ai đó vô hình vô ảnh giữa cuộc đời thì khó lắm. Mọi cử chỉ lời nói của một cá nhân đều có thể được, thiện ý hoặc ác ý lưu lại làm bằng, để khi đưa ra thành vật chứng, nhân vật chính sẽ hết đường, cấm cãi.

Vậy nên mới chết mấy "chú" phóng viên kia, ai bảo nghịch dại, đang làm phận sự, đã được đặc quyền chiếm vị trí đẹp nhất chỗ đặt máy quay lý tưởng nhất, lại táy máy chụp ảnh quảng bá mình, ngay trước những hàng người đầy ưu tư và thành kính, trước những đồng nghiệp đang chen lấn để tác nghiệp thì nhơn nhơn thế bị quy thành "phản cảm". Ở chốn cần sự nghiêm túc lại giở thói “ngả ngớn”, gây khó chịu cho số đông cũng đành đoạn ngửa mặt lên trời tự oán thán, chứ nào trách móc đổ lỗi cho ai nổi...

Minh họa Lê Tâm.

2. Cuộc sống hiện tại đang nhiều nỗi bức xúc, lắm chuyện chướng tai, đụng vào đâu cũng dễ sinh tâm lý bực mình, nên con người chuộng trạng thái "phản cảm" âu cũng là chuyện thường tình, đương nhiên dễ hiểu.

Kiểu mới đây, Thanh tra Chính phủ họp, công bố kết quả thanh tra một số đơn vị bộ ngành, động vào đâu cũng thấy những con số to đùng cả trăm tỷ tiền đồng biến hóa cách chi chưa được làm rõ. Dự án nào cũng mông lung, công trình nào cũng thất thoát, éo le nỗi tất cả những sai phạm chưa có kết luận cuối cùng ấy, đều được ưu ái gọi chệch đi là "thiếu sót", nhẹ tênh y như đứa trẻ hư quen được cưng nựng nuông chiều mang tiền đóng học chơi game rồi bẽn lẽn khóc mếu bị trấn lột, khiến bố mẹ cuống cuồng xót con đến quên cả dùng lý trí hỏi han can cớ.

Tìm danh tính và truy nguyên trắng đen những "đối tượng" mắc "thiếu sót" làm hư hao ngân sách nhà nước, thì cộng đồng mạng dẫu đông như... quân Nguyên, nhăm nhăm điện thoại sành điệu như Iphone 5S..., cũng chắc chắn lắc đầu, bất lực khoanh tay ngồi chờ ngày phán xét

Cô Nương Hoa Sen
.
.
.