Nhân viên chuyển giới đầu tiên trong lực lượng phòng vệ Israel

Thứ Tư, 12/04/2017, 17:28
Trung sĩ Shahar Erez là nhân viên chuyển giới công khai đầu tiên của lực lượng phòng vệ Israel (Israel Defense Force – IDF). Hiện nay, Shahar Erez làm việc trong bộ phận phụ trách về vấn đề về giới của lực lượng này. Shahar Erez cho biết, anh cảm thấy vui vẻ trong môi trường làm việc thân thiện, tất cả mọi người đều tôn trọng lẫn nhau.


Được chi trả toàn bộ kinh phí để tìm lại giới tính thực

“Tôi đã rất lo lắng khi ra nhập lực lượng phòng vệ vào thời điểm ba năm trước. Tôi là nam giới, được đào tạo để trở thành sỹ quan chuyên nghiệp nhưng trong danh sách đăng ký lại ghi giới tính là nữ. Tôi lo sợ điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc của tôi.

Tôi cho rằng, để có được mối quan hệ cởi mở và chân thành với đồng nghiệp, tôi phải là người cởi mở và thành thật với họ trước. Nghĩ sao làm vậy, tôi quyết định nói rõ về bản thân mình trước chỉ huy, đồng nghiệp để cho họ thấy rõ con người thật sự của tôi”, Shahar Erez bắt đầu câu chuyện với các phóng viên.

Shahar Erez hiện đeo hàm Trung sĩ và được biết đến là nhân viên chuyển giới đầu tiên của IDF. Shahar Erez cho biết, IDF đã trả tất cả chi phí liên quan đến việc tìm lại giới tính thực cho anh từ nguồn bảo hiểm y tế công.

 "Tôi đã làm phẫu thuật chuyển giới trong thời gian phục vụ ở IDF. IDF đã trả tất cả các khoản chi phí cho tôi, bao gồm cả việc tăng cường testosterone giúp tôi trở thành một người lính tốt hơn, mạnh mẽ hơn. Thật thú vị khi trên khuôn mặt tôi xuất hiện bộ râu cực kỳ manly", Erez dí dỏm nói.

Trung sĩ Shahar Erez trong một buổi nói chuyện tại Los Angeles (Mỹ) vào tháng 6/2016.

Erez cho biết, anh không bị kỳ thị hay xa lánh từ đồng nghiệp khi chuyển đổi giới tính. "Họ đối xử với tôi giống như bất kỳ người lính nào khác. Ở Israel, mọi công dân, cả nam và nữ đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Mọi người đều phải tham gia IDF. Có lẽ vì mọi người đã quen với việc thường xuyên gặp người lạ, có hoàn cảnh khác nhau, đến từ những vùng miền khác nhau nên cảm thấy mọi thứ đều bình thường”, Erez nói.

Tuy nhiên, Erez gặp rắc rối từ những người bên ngoài IDF. Anh nhận được một cú điện thoại từ người bạn làm việc trong văn phòng công vụ của IDF. Người bạn này nói rằng, có phóng viên báo chí quan tâm, muốn phỏng vấn Erez về chuyện đời tư. Erez đồng ý trả lời phỏng vấn. Khi bài viết được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Erez cảm thấy thực sự hối hận vì những gì báo chí nói về anh hoàn toàn sai lệch.

"Tôi xấu hổ khi đọc bài báo và quyết định không trả lời bất cứ cuộc phỏng vấn nào nữa”, Erez nói.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tự tin tham gia IDF

Một lần, Erez nhận được điện thoại từ một thanh niên Israel. Chàng trai nói rằng, anh cũng là một người chuyển giới và muốn nói chuyện với Erez để hiểu rõ hơn những gì sẽ xảy ra với một người chuyển giới khi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Tất nhiên, tôi đã nói chuyện với anh ta. Sau chàng trai này, tôi còn nói chuyện, tư vấn cho nhiều chàng trai chuyển giới khác nữa”, Erez nói. Sau đó, Erez được điều chuyển đến làm việc tại bộ phận chuyên giải quyết các vấn đề về giới của IDF.

Shahar Erez là nhân viên chuyển giới công khai đầu tiên trong Lực lượng phòng vệ Israel.

Công việc chính của Erez là truyền bá, nâng cao nhận thức của mọi người về giới. Erez thường nói chuyện với thanh thiếu niên Israel, thậm chí được mời đến nói chuyện với thanh thiếu niên ở Mỹ về vấn đề giới.

“Bạn biết đấy, đối với trẻ em, những người sẽ tham gia IDF trong tương lai cần được trang bị kiến thức đúng đắn về nơi các em sẽ đến, để từ đó lựa chọn hành vi ứng xử phù hợp. Sau những buổi nói chuyện, nhiều trẻ em đến gặp tôi và nói rằng, các em cảm thấy tự tin và háo hức chờ đợi đến tuổi tham gia IDF”, Erez nói.

“Từ khi thành lập, Israel đã có chính sách cởi mở đối với những người lính đồng tính nam và đồng tính nữ. Năm 1993, quân đội Israel đã cho phép những người lính đồng tính nam và đồng tính nữ được công khai phục vụ ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, phải đến thời điểm này, những quy định về người chuyển giới trong lực lượng phòng vệ Israel mới được đề cập. Đó là sự phát triển tuyệt vời. Thậm chí, hồ sơ cá nhân của tôi còn xuất hiện trên trang web chính thức của IDF”, Erez cho biết thêm.

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.