Lần đầu tiên trao bằng phát minh cho một phụ nữ

Chủ Nhật, 05/05/2019, 15:36
Nếu ý tưởng về một bằng sáng chế nghe khá thường vào ngày nay, thì nó là một vấn đề lớn đối với một người phụ nữ vào đầu thế kỷ 19. Thời điểm đó, phụ nữ Mỹ không có quyền lực chính trị và thậm chí ít quyền lực xã hội hơn.


Theo thông lệ, sự tồn tại hợp pháp của phụ nữ được kết hợp với những người đàn ông trong cuộc sống của họ. Là con gái, tài sản của họ thuộc về cha họ. Là vợ, nó thuộc về chồng của họ. 

Nếu họ chưa lập gia đình và sống trong một gia đình có chú hoặc anh trai, người đàn ông đó kiểm soát vận mệnh hợp pháp của họ. Ở một vùng đất mà phụ nữ không thể sở hữu hàng hóa cũng không ký kết hợp đồng, có rất ít động lực để phụ nữ theo đuổi bằng sáng chế.

Nhưng một phụ nữ ở Connecticut tên Mary Dixon Kies đã có một ý tưởng đáng được cấp bằng sáng chế. Nó đến với cô trong một thời gian khan hiếm thời trang ở Mỹ. Chiến tranh Napoléon giữa Pháp và Anh đã đặt Mỹ vào vị thế chính trị khó xử vào năm 1807. 

Đặc biệt, Anh đã kiểm tra khả năng giữ trung lập của Mỹ bằng cách quấy rối các tàu Mỹ và hạn chế thương mại đối với giao thông đường biển, vì vậy Tổng thống Thomas Jefferson đã quyết định cấm nhập khẩu hàng hóa của Anh với lệnh cấm vận năm 1807. 

Nhưng việc đóng băng chính thức trong thương mại đã gây ra thảm họa, làm tê liệt nền kinh tế Mỹ và khiến xuất khẩu giảm từ mức 108 triệu đô la được báo cáo vào năm 1807 xuống còn 22 triệu đô la vào năm tiếp theo.

Chỉ cần 15 tháng cấm vận đã buộc ngành công nghiệp thời trang Mỹ phải hướng nội. Kies không phải là người phụ nữ đầu tiên cải thiện việc làm mũ vào thời điểm đó. Một cô gái trẻ tên Betsy Metcalf, sau khi gặm chiếc mũ rơm trong cửa sổ cửa hàng mà cô không thể mua được, đã về nhà và nghĩ ra một kỹ thuật sáng tạo để tự làm. 

Ý tưởng đó đã biến New England thành một điểm nóng của việc làm mũ rơm, một hoạt động mà phụ nữ nông thôn có thể thực hiện tại nhà riêng của họ, cho họ sự độc lập về tài chính và cho phụ nữ ở nơi khác cơ hội để có chiếc mũ thời trang mới nhất trên đầu của họ.

Mặc dù Metcalf chưa bao giờ được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật làm mũ rơm của mình, nhưng khi Kies nảy ra ý tưởng của mình, cô đã làm được. Sự đổi mới của cô là dệt lụa hoặc chỉ, tạo ra một vẻ ngoài đẹp mắt và trở thành mốt nhất thời. 

Cô đã tận dụng một luật tương đối mới, Đạo luật Bằng sáng chế năm 1790, cho phép bất kỳ người nào hoặc người nào yêu cầu bảo vệ các phương pháp và thiết kế ban đầu của họ, và đã được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho một phụ nữ vào ngày 5-5-1809. 

Phương pháp của Kies đã động lực thúc đẩy ngành công nghiệp mũ rơm phát triển. Khi Tổng thống James Madison khi đó đã ký bằng sáng chế của Kies, và Đệ nhất phu nhân Dolley Madison đã viết thư chúc mừng Kies và cảm ơn cô đã giúp đỡ phụ nữ trong ngành.

Nhưng nếu bạn muốn trực tiếp xem bằng sáng chế của Kies, bạn sẽ không gặp may: Nó đã bị phá hủy trong một đám cháy lớn quét qua Văn phòng Bằng sáng chế vào năm 1836, làm mất khoảng 10.000 bằng sáng chế và hàng ngàn tài liệu, bản vẽ và bằng sáng chế đang chờ xử lý.

Câu chuyện của Kies kết thúc cũng thật đáng buồn: Thời trang đã thay đổi và bà mất khi không một xu dính túi, được chôn cất trong một ngôi mộ dành cho người nghèo ở Brooklyn, New York.

Năm 1965, các thành viên của Hiệp hội Phả hệ và lịch sử Killingly, đã bày tỏ sự kính trọng với người phụ nữ đột phá phong cách thời trang này bằng cách dựng tượng đài tại nơi sinh của bà, South Killingly, Connecticut, nơi bà được vinh danh là người phụ nữ đầu tiên ở Mỹ nộp đơn xin và nhận bằng sáng chế.

Năm 2006, Kies được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia của Mỹ.

Ngày này năm xưa

Ngày 5-5-1809 đánh dấu lần đầu tiên một bằng phát minh ở Mỹ được trao cho một phụ nữ. Đó là bà Mary Dixon Kies, với bằng sáng chế về một kỹ thuật mới dệt rơm bằng lụa để làm mũ, đã được ký bởi Tổng thống James Madison.

Xuân Trường
.
.
.