Indonesia:

Khó khăn ngăn chặn HIV/AIDS trong giới trẻ

Thứ Ba, 03/01/2017, 06:08
Theo World Crunch, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới rất chậm chạp trong việc tìm phương pháp chống lại sự lan tràn của HIV. Đây cũng là tin xấu đối với những cô gái hành nghề mại dâm ở Thủ đô của Indonesia.


Nam thanh niên "khoái" sống vùng mại dâm giá rẻ

Ca làm việc của Diane Sukagoni bắt đầu từ 9 giờ tối. Vào mỗi tối, người phụ nữ 24 tuổi này lại ngồi trong phòng của một quán cafe phía Bắc Jakarta và đợi khách. Cô phải phục vụ từ 3 tới 5 người đàn ông, cho đến khoảng 4 giờ sáng. Sukagoni là một trong số 20.000 gái mại dâm sinh sống tại Thủ đô của Indonesia. 

Cô vẫn còn nhớ rất rõ ngày cô rời khỏi ngôi làng nằm ở phía Tây tỉnh Java để đến nơi phồn hoa này và cảm thấy xấu hổ như thế nào khi phải làm nghề bán thân.

Gái bán hoa ở Jakarta.

Đó là quãng thời gian của 4 năm trước. Nhưng người phụ nữ Hồi Giáo này nói rằng, nếu được lựa chọn lại, cô sẽ ở nhà cùng với hai con và cha mẹ mình. Vào thời điểm trên, dường như đây là lựa chọn tốt nhất, cách nhanh nhất để kiếm tiền sau khi cô bị chồng ruồng bỏ. Và cô đã đúng một phần: kiếm đủ tiền để tự nuôi mình ở Jakarta và gửi tiền về nhà.

Sukagoni làm việc tại Rawa Bebek, phía Đông Jakarta, nằm giữa đường cao tốc dẫn tới sân bay và đường tàu tốc hành. Các tòa nhà nằm lộn xộn chừa ra một lối đi tối tăm nhỏ hẹp đến nỗi hai người lớn cũng khó mà tránh nhau. Mùi bốc lên ở đây thật khó chịu, đây cũng là khu ẩm thấp nhấp Jakarta bởi những căn nhà tồi tàn nằm san sát nhau.

Có tới ba nghìn người sinh sống tại đây, trong đó có khoảng 300 gái mại dâm, người trẻ nhất 16 tuổi. Nhiều người sống ở đây vì giá nhà hoặc giá mại dâm rẻ. Còn lại đa phần là những thủy thủ ở cảng gần đó, hoặc những người lái xe tải trên đường quốc lộ.

Từ năm 2006, số người mắc bệnh HIV đã tăng gấp 3 lần. Theo những số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 480.000 người Indonesia bị nhiễm bệnh năm 2015, chiếm 0,3% dân số trong độ tuổi từ 15 tới 49.

Đơn vị phát bao cao su miễn phí bị đe dọa

Không gian căn phòng Diane Sukagoni đợi khách rộng khoảng 20m2, bên trong là một quầy rượu nhỏ với hàng ghế ngồi giả da màu đỏ. Trên những bức tường màu xanh có dán hình của những người đẹp nổi tiếng. Trần nhà treo một bóng đèn neon và những chiếc loa quá khổ chơi thứ âm nhạc inh ỏi.

Sukagoni ngồi đợi trên một chiếc ghế nhựa cao, mặc quần jean ngắn với chiếc áo màu đen. Khi nói chuyện, cô hay dùng ánh mắt đen láy nhìn chằm chằm vào người nghe. Nụ cười mỉa mai luôn thoáng hiện trên môi. Mỗi khách hàng, cô kiếm từ  100.000 tới 150.000 rupiah, hoặc số tiền tương đương với 7 tới 11 euro.

Trong đó cô phải trả cho chủ chứa 20.000 rupiah tiền thuê phòng và được giữ số tiền còn lại. Sukagoni cho biết, khi tiếp khách cô dùng bao cao su, số tiền mua bao cao su được tính luôn vào chi phí khách phải trả. Nhưng nếu như khách hàng từ chối thì sao? Trong trường hợp đó, cô không còn lựa chọn nào khác ngoài chấp nhận điều đó.

Đội ngũ hướng dẫn tình dục an toàn ở Indonesia.

Cô thường xuyên kiểm tra sức khỏe, và cũng như tất cả gái mại dâm khác, cô uống thuốc kháng sinh để tránh bị nhiễm bệnh. Cô biết rằng, thuốc kháng sinh không mấy tác dụng, nhưng dù sao bác sĩ đã khuyên nên dùng kháng sinh để đề phòng.

Thành phố "đèn đỏ" nơi Sukagoni làm việc, thời gian gần đây bao cao su được phát miễn phí, và một tổ chức địa phương đang nỗ lực vừa nâng cao nhận thức đồng thời thường xuyên tư vấn y tế cho người dân. Mặc dù vậy, theo thống kê của cơ quan phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc (UNAIDS), hơn 1/4 dân số Indonesia là gái mại dâm.

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là thay đổi nhận thức của người dân. Khi lần đầu chính phủ thông báo sẽ phát hàng triệu bao cao su miễn phí đã gây ra một làn sóng phẫn nộ.

Những người Hồi giáo bảo thủ buộc tội Bộ Y tế vì đã khuyến khích bừa bãi. Nhưng sau đó bao cao su vẫn được phân phát nhưng những người làm công việc này cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ…

Nguyễn Lai - S.H (Theo WC)
.
.
.