Kenya áp đặt luật “khắc nghiệt nhất” về túi nhựa

Thứ Hai, 30/10/2017, 15:47
Người Kenya sản xuất, bán hoặc thậm chí sử dụng túi nhựa sẽ có nguy cơ phạt tù đến 4 năm hoặc phạt tiền 40.000 đôla kể từ tháng 9 năm nay, khi một đạo luật nghiêm khắc nhất thế giới nhằm giảm ô nhiễm nhựa có hiệu lực.

Quốc gia Đông Phi này ghi tên vào danh sách hơn 40 quốc gia khác đã cấm, cấm một phần hoặc đánh thuế các túi nhựa dùng một lần, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Rwanda và Ý.

Nhiều túi nhựa trôi dạt ngoài biển, trùm lên những chú rùa, khiến chim biển chết ngạt và làm đầy dạ dày cá heo và cá voi bằng chất thải cho đến khi chết do đói.

Habib El-Habr, một chuyên gia về rác biển làm việc với Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ở Kenya, nói: "Nếu chúng ta tiếp tục như thế này, vào năm 2050, chúng ta sẽ có nhiều chất dẻo trong đại dương hơn cá”.

Các túi nhựa, mà El-Habr cho rằng phải mất từ 500 đến 1.000 năm để phân hủy, cũng nhập vào chuỗi thức ăn của con người thông qua cá và các động vật khác. Tại các cơ sở giết mổ của Nairobi, không ít con bò đem giết thịt để phục vụ cho con người có tới mấy chục túi nilon trong dạ dày.

"Đây là điều mà chúng tôi đã không thấy cách đây 10 năm, nhưng hiện nay chúng tôi trông thấy hầu như hàng ngày", bác sĩ thú y hạt Mbuthi Kinyanjui cho biết khi ông nhìn những người đàn ông mặc đồng phục màu trắng vứt đi những túi nhựa vừa lấy ra từ dạ dày của các xác bò.

Du khách không được dùng túi nhựa khi đến Kenya.

Luật của Kenya cho phép cảnh sát đi theo sau bất cứ ai thậm chí mang theo một túi nhựa. Tuy nhiên, bà Judy Wakhungu, Bộ trưởng Môi trường Kenya, cho biết việc thực thi ban đầu chỉ hướng tới các nhà sản xuất và nhà cung cấp. Bà Judy cho biết, phải mất 3 lần nỗ lực trong 10 năm Kenya mới có thể ban hành lệnh cấm này, và không phải ai cũng ủng hộ nó.

Theo Samuel Matonda, phát ngôn viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất Kenya, sẽ có 60.000 việc làm bị mất và 176 nhà sản xuất phải đóng cửa, bởi Kenya là nước xuất khẩu chính các túi nhựa cung cấp cho khu vực.

"Các hiệu ứng sẽ rất nghiêm trọng", ông Matonda nói. “Nó thậm chí sẽ ảnh hưởng đến những người bán rau ở chợ vì họ không biết khách hàng của họ sẽ mang về nhà như thế nào".

Các chuỗi siêu thị lớn ở Kenya như Carrefour và Nakumatt của Pháp đã cho khách hàng những túi vải để lựa chọn.

Anh Khoa
.
.
.