Gaztelugatxe tòa lâu đài bí ẩn giữa biển khơi

Thứ Sáu, 21/07/2017, 16:32
Nằm trên vịnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha, hòn đảo Gaztelugatxe được nối với đất liền bằng cây cầu đá 237 bậc thang uốn lượn quanh co giữa biển cả sóng vỗ tung bọt trắng xóa, du khách sẽ lần tìm tới một tòa lâu đài cổ như bị dẫn dụ vào trong thế giới cổ tích.


Ðây có lẽ là một nơi hiếm hoi trên thế giới thực tế này lại có thể đem đến cho người ta sự ngỡ ngàng đến bị mê hoặc bởi sự kỳ bí, huyền ảo…

Được bắt nguồn từ tiếng Basque, “gaztelu” có nghĩa là “lâu đài” và “aitz” nghĩa là “đá”, hiểu nôm na thì Gaztelugatxe nghĩa là lâu đài trên đá. 

Và đúng như tên gọi, Gaztelugatxe nằm sừng sững giữa biển khơi, chỉ có duy nhất một cây cầu đá độc đáo nối với đất liền, nó sẵn sàng đối đầu với những con sóng bạc đầu suốt ngàn năm qua, tòa lâu đài này vẫn hiên ngang như một công trình đồ sộ bất chấp và thách thức sức mạnh tự nhiên. 

Diện tích hòn đảo đá này khoảng 21.600m2, tại điểm cao nhất lên đến 50m so với mực nước biển chính là nhà nguyện San Juan de Gaztelugatxe (thờ kinh thánh Gioan Tẩy giả) được xây dựng từ năm 1053.

Quay ngược lại lịch sử, cách đây 12 thế kỷ, tòa lâu đài trên đảo Gaztelugatxe được xây dựng như một thành trì kiên cố và biệt lập bởi những hiệp sĩ dòng Đền (đây là một loại dòng tu đặc biệt, bởi họ đồng thời vừa là tu sĩ và cũng là hiệp sĩ) nhằm chống lại sự tham lam không đáy và sự ngang tàn, hống hách của Vua Castile, Alfonso XI.

Năm 1334, các hiệp sĩ đã kiên trung đánh bại toán quân cả hơn trăm người để bảo vệ tòa lâu đài. Nhưng đến năm 1596, Gaztelugatxe lại bị tấn công một lần nữa bởi Sir Francis Drake, ông này đã cướp bóc tất cả của cải trong lâu đài, và đã thảm sát, giết hại rồi ném xác các hiệp sĩ xuống biển sâu. 

Vài thế kỷ sau đó, Gaztelugatxe lại là nơi để các phù thủy thực hiện những buổi hành lễ của họ, đã tạo nên sự huyền bí cho tòa lâu đài này. Nhưng Giáo hội Công giáo lại không hài lòng nên đã săn lùng đòi bắt giữ các phù thủy. Và Gaztelugatxe trở thành nhà tù tự giam giữ các phù thủy. 

Đến thế kỷ 18, đảo bị chiếm đóng bởi quân đội Anh. Và trận nội chiến hải quân Matxitxako - Tây Ban Nha cũng đã diễn ra ở đây. Trải qua những thăng trầm, biến động, Gaztelugatxe ít nhiều cũng bị tàn phá rồi được con người ta chung tay góp sức tôn tạo lại để bảo tồn.

Trở lại với hiện tại, để ghé thăm được lâu đài Gaztelugatxe, du khách không chỉ phải chinh phục cây cầu đá với 237 bậc thang (khoảng hơn 200m), mà đoạn đường từ bãi đỗ xe xuống tới cây cầu đá cũng khoảng 2km đường núi lởm chởm, dốc cao, có những đoạn dốc cao đến độ chân người đi trước chạm đầu người đi sau. 

Mất khoảng 2 tiếng men theo triền núi để đi xuống cầu rồi tiếp tục leo hết 237 bậc thang đá vất vả thì tòa lâu đài Gaztelugatxe sẽ hiện ra trước mắt, đẹp và lãng mạn. 

Du khách sẽ choáng ngợp bởi dấu ấn lịch sử, thời gian và thán phục, ngưỡng mộ những đôi bàn tay kiến tạo của con người nơi đây. Có cảm giác như ai cũng được nâng niu để băng qua biển cả mênh mông bằng một bức tường thành ngăn sóng vỗ ầm ào. 

Nét đẹp tự nhiên của hòn đảo này còn nằm ở chỗ: Gaztelugatxe  như là một thiên đường cho các loài chim biển trú ngụ. Ngoài ra, hòn đảo này có rất nhiều hang động ngầm dưới nước thu hút lôi cuốn du khách tới khám phá.

Du khách cần lưu ý là tòa lâu đài Gaztelugatxe sẽ đóng cửa suốt mùa đông. Thời điểm tuyệt vời nhất để tham quan là mùa hè và mùa xuân. Dọc đường đi không có một quán xá nào phục vụ cả, vì vậy hãy mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ. Và hãy nhớ chuẩn bị trang phục thoải mái, mang giày leo núi thật tốt để chinh phục hòn đảo đá Gaztelugatxe.

Truyền thuyết kể rằng, khi du khách chạm chân đến bậc thang cuối cùng, thì hãy nên thực hiện một nghi lễ nhỏ, đó là rung chuông nhà nguyện San Juan de Gaztelugatxe. Bởi người ta tin rằng, khi kéo 3 tiếng chuông, điều ước của mình sẽ thành hiện thực. Chính vì vậy, bất cứ ai tới ghé thăm lâu đài Gaztelugatxe cũng muốn bước đến kéo dây thừng để rung lên những tiếng chuông thỉnh cầu của riêng mình.

Trần Duy Thành
.
.
.